X

‘นายกฯ’ ร่วมพิธีเลี้ยงต้อนรับ ผู้นําประเทศอาเซียน หารือผู้นำ-เอกชนรายใหญ่ ก่อนเดินชมเมือง

เมลเบิร์น – นายกรัฐมนตรี ร่วมพิธีต้อนรับผู้นําประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างเป็นทางการ และงานเลี้ยงต้อนรับ หลังหารือทวิภาคี นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ และเอกชนรายใหญ่ของออสเตรเลีย

วันนี้ 5 มีนาคม 2567 เวลา 15.48 น. (เวลาท้องถิ่นนครเมลเบิร์น เครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งเร็วกว่าไทย 4 ชั่วโมง) ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้าเมลเบิร์น (Melbourne Convention and Exhibition Centre : MCEC)
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพิธีต้อนรับผู้นําประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างเป็นทางการ

ต่อมาช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรีร่วมงานเลี้ยงต้อนรับ เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นําประเทศสมาชิกอาเซียน อย่างเป็นทางการ ที่ห้อง The Great Hall ณ National Gallery of Victoria (หอศิลป์แห่งชาติ รัฐวิกตอเรีย) นครเมลเบิร์น

ภายหลังเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ  นายกฯ พร้อมคณะ ออกเดินชมเมือง โดยเดินจากหอศิลป์แห่งชาติรัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นสถานที่จัดเลี้ยงรับรอง มายังโรงแรม The Langham นายกฯ ระบุว่า “หลังเสร็จภารกิจ งานเลี้ยงต้อนรับแล้วเลือกเดินกลับที่พัก เพราะวันนี้นั่งประชุมในห้องทั้งวัน อากาศที่เมลเบิร์นกำลังดี ขอใช้ช่วงเวลานี้เดินออกกำลักายสักหน่อย”

หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ เดินหน้าความร่วมมือที่มีศักยภาพ นายกฯ นิวซีแลนด์ จะนำคณะเดินทางเยือนไทย เม.ย.นี้
ณ โรงแรม Langham Melbourne นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือทวิภาคีกับ นายคริสโตเฟอร์ ลักซอน (The Right Honourable Christopher Luxon) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์

นายกรัฐมนตรี ชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ ที่มีความใกล้ชิดยาวนานถึง 68 ปี ไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของนิวซีแลนด์ ในภูมิภาคอาเซียน โดยนายกรัฐมนตรีหวังอย่างยิ่งว่า ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันอย่างแข็งขัน เพื่อผลักดันความสัมพันธ์และความร่วมมือ ในด้านที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน พร้อมแสวงหาความร่วมมือในสาขาใหม่ที่มีศักยภาพ โดยทราบว่า นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ตั้งใจจะเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีของทั้งสองประเทศ ส่งเสริมการเยือนในระดับสูง พร้อมผลักดันความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ที่มีศักยภาพร่วมกัน

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ยินดีที่ได้พบหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พร้อมชื่นชมความสัมพันธ์และความร่วมมืออันดีระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ โดยยืนยันความพร้อมในการดำเนินความร่วมมือกับไทยอย่างรอบด้าน

ทั้งสองฝ่ายชื่นชมความสนิทสนมที่มีต่อกัน จึงสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งฝ่ายนิวซีแลนด์ยินดีต้อนรับนายกรัฐมนตรีทุกเมื่อ ขณะที่นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์สนใจเยือนไทย พร้อมนำคณะนักธุรกิจในภาคการเกษตร การศึกษา digital economy พลังงานสีเขียว ร่วมคณะด้วย ในช่วงเดือนเมษายน 2567 นี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีพร้อมให้การต้อนรับ

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หยิบยกประเด็นเกี่ยวกับการยกเว้นการตรวจลงตราระหว่างกัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะร่วมหารือกันต่อไป

นายกฯ ชวน Hesta กองทุนบำเหน็จบำนาญขนาดใหญ่ของออสเตรเลีย เพิ่มการลงทุนในไทย
Dianne Sandoval ผู้บริหาร Hesta กองทุนบำเน็จบำนาญสำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและสังคม ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของออสเตรเลีย เข้าพบหารือกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ซึ่ง Hesta มีเงินกองทุนภายใต้การบริหาร 80,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1.95 ล้านล้านบาท มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งมอบอนาคตทางการเงินที่ปลอดภัยและมั่นใจให้แก่สมาชิก

ปัจจุบัน กองทุน Hesta ลงทุนใน 44 บริษัทในตลาดหุ้นไทย และสนใจลงทุนเพิ่ม โดยเฉพาะในสาขาสุขภาพ Healthcare และ Wellness รวมไปถึงโครงสร้างพื้นฐาน ด้าน Green transformation Healthcare และ แสดงความสนใจเกี่ยวกับ Clean Energy AI และ Agritech ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชักชวนให้ Hesta เพิ่มการลงทุนร่วมกับบริษัทไทยที่มีศักยภาพ

พบหารือเอกชนรายใหญ่ออสเตรเลีย 3 บริษัท
นายกรัฐมนตรี ยังพบหารือกับบริษัทรายใหญ่ของออสเตรเลีย ดังนี้
เวลา 14.15 น. (เวลาท้องถิ่นนครเมลเบิร์น) Mr.Tim Harris, Managing Director and CEO บริษัท Redflow ซึ่งเป็นผู้ผลิตระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System, ESS) เทคโนโลยีสังกะสี-โบรมีน มีสำนักงานใหญ่ที่ Brisbane ปัจจุบัน มีฐานการผลิตในประเทศออสเตรเลีย และประเทศไทย (ตั้งแต่ปี 2561)

บริษัท Redflow มีแผนจะลงทุนเพิ่มเติมในไทย แต่อยู่ระหว่างพิจารณารูปแบบการผลิตร่วมกับโรงงานไทย นายกรัฐมนตรีพร้อมสนับสนุนการอำนวยความสะดวก ขอให้กระทรวงพลังงานช่วยผลักดัน และทำโรดโขว์

เวลา 14.40 น. (เวลาท้องถิ่นนครเมลเบิร์น) Mr.Martin Ripple, CEO, ANCA Group ซึ่งเป็นผู้นำด้านการผลิตเครื่องขึ้นรูป CNC (CNC Grinding Machine) และระบบเครื่องจักรต่าง ๆ สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ รถยนต์ ยา ฯลฯ มีสำนักงานใหญ่ที่เมลเบิร์น มีโรงงานผลิตจำนวนสองแห่ง คือ ประเทศออสเตรเลีย (30% ของการผลิตทั้งหมดพร้อมศูนย์การออกแบบ) และประเทศไทย (70% ของการผลิตทั้งหมด) เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ANCA เป็นบริษัทคู่ค้ากับ Redflow ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะ จังหวัดระยอง ต้องการจะขยายฐานการผลิตเครื่องจักร แต่มีข้อติดขัดอยู่ที่ข้อตกลงทางการค้าของไทย (FTA) ที่ยังไม่ครอบคลุม นายกรัฐมนตรีจึงขอให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนการค้าไทยเร่งรัดการเจรจาข้อตกลงทางการค้า กับประเทศต่าง ๆ เพื่อให้การค้าการลงทุนมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

เวลา 15.20 น. (เวลาท้องถิ่นนครเมลเบิร์น) Mr.Craig Scroggie, CEO และ Managing Director บริษัท NextDC ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมศูนย์ข้อมูล (Data Center) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของออสเตรเลีย

เป็นบริษัท Data Center ที่เข้ามาตั้งในประเทศไทย มีลูกค้าหลัก เช่น Microsoft Amazon และ NVIDIA ต้องการจะขยายการลงทุนการสร้าง Data Center ในกรุงเทพฯ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยเรื่องการจ้างงาน การถ่ายโอนเทคโนโลยี และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เชื่อมั่นว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"