X

‘นายกฯ’ เชื่อ จ.ยะลา มีศักยภาพไม่แพ้จังหวัดอื่น พร้อมหนุน 3 จชต.

ยะลา – นายกรัฐมนตรี ระบุ ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อส่งเสริม-สนับสนุนการท่องเที่ยว สร้างโอกาส สร้างรายได้ ความเท่าเทียม ชี้ เป็นพื้นที่มีศักยภาพ 

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) วันที่สอง โดยวันนี้ เดินทางไปยังจังหวัดยะลา

เวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ สักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองยะลา เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยสวมเสื้อมัดย้อมสีมายา ลายดอกพิกุลแซมด้วยใบศรียะลา สัญลักษณ์ดอกไม้ประจำจังหวัดยะลา ที่ทางจังหวัดตัดให้ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากกลุ่มผลิตภัณฑ์สีมายา บ้านหน้าถ้ำ ตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมืองยะลา รวมกลุ่มผลิตผ้ามัดย้อม ‘สีมายา’ มีสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ ได้มาจากการนำดินที่อยู่ภายในถ้ำภูเขากำปั่น และภูเขาวัดถ้ำ เป็นดินลักษณะเฉพาะ ที่ชาวบ้านใช้เป็นปุ๋ยในการเพาะปลูกต้นไม้ แต่ระยะหลังใช้ทำปุ๋ยลดน้อยลง ชาวบ้านจึงช่วยกันคิด นำดินสีมายามาทำเป็นสีย้อมผ้าแทน

ขอสนามบิน ขอโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ชาวยะลา 
จากนั้น นายกฯ และคณะ เยี่ยมชมอุทยานการเรียนรู้ยะลา (TK Park) พร้อมรับฟังการบรรยายกิจกรรม นายกฯ กล่าวชื่นชมแนวคิดของนักเรียน ที่ดำเนินโครงงานที่ดีและเป็นประโยชน์ พร้อมสอบถามเรื่องทุนและการพัฒนาต่อยอดสินค้าจากนักเรียน มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุน และพัฒนาต่อยอดให้คนเข้าถึง และเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

โอกาสนี้ นายกฯ ยังพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ นักเรียน​โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง เขต​เทศบาลนครยะลา​ ตัวแทนนักเรียนกล่าวขอสนามบินให้ชาวยะลา และตั้งคำถามว่า คนที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้รับโอกาสทางการศึกษา เหมือนกับประชาชนในพื้นที่อื่น ๆ หรือไม่ และขอให้ลดความเหลื่อมล้ำ อยากให้มีชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดยะลา

นายกฯ กล่าวยืนยัน เรื่องการเข้าถึงโอกาส การสนับสนุนต่าง ๆ การสร้างสนามบินยะลา การส่งเสริมการท่องเที่ยว การเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม​ ซึ่งยะลาไม่ได้มีศักยภาพน้อยไปกว่าจังหวัดอื่น​ ที่เดินทางมา ได้เห็นสิ่งดี ๆ ที่น่าจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อย่างดีมาก ทั้งขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณี​ ผังเมือง​ บ้านโบราณ ฯลฯ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีทั้งสันติภาพ สันติสุข เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมโอกาส ทุกคนจะต้องมีความสุข และจะกลับมาติดตามความคืบหน้าในทุกโครงการที่ได้ขับเคลื่อนไปในวันนี้
ต่อจากนั้น นายกฯ พร้อมคณะ เดินทางไปสักการะหลวงปู่ทวด และกราบนมัสการ พระครูอนุกูลปริยัติกิจ (สวัสดิ์ อรุโณ) เจ้าอาวาสวัดช้างให้ ณ วัดช้างให้ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี

นายกฯ ระบุว่า ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ มีโอกาสสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ด้านพระครูอนุกูลปริยัติกิจ ขอให้สนับสนุนแหล่งท่องเที่ยว ‘ลังกาสุกะ’ แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมทางศาสนา ที่อยู่บริเวณแหลมตาชี ตำบลแหลมโพธิ์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ซึ่งอดีตเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญในด้านการค้าขาย และที่สำคัญ ต้องการให้พื้นที่จังหวัดชายใต้มีความสงบ หากพื้นที่สงบก็จะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว จังหวัดชายแดนใต้ มีความพร้อมด้านสถานที่แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ทั้งทางธรรมชาติและวัฒนธรรม จำนวนมาก

ทั้งนี้ จังหวัดยะลาตั้งเป้า ปี 2567 นี้ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางมาท่องเที่ยว ประมาณ 2 ล้านคน สร้างรายได้ ประมาณ 7,000 ล้านบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"