X

‘นายกฯ’ พบผู้นำศาสนา เยี่ยมชมมัสยิด-ที่ท่องเที่ยว ปัตตานี ต่อยอดแหล่งท่องเที่ยว-สินค้าเด่น

ปัตตานี – นายรัฐมนตรี เยือน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เริ่มจาก จ.ปัตตานี พบปะผู้นำศาสนา ร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ต่อยอดแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ รับปากตั้ง ‘ศูนย์อุตสาหกรรมฮาลาล’ ตั้งเป้าไทยเป็นครัวฮาลาลโลก 

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำคณะ อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม การท่องเที่ยวและกีฬา ยุติธรรม วัฒนธรรม และมหาดไทย ตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเดินทางด้วยเครื่องบิน จากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ไปยัง ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 56 ต.โคกม่วง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา
เวลา 14.30 น. นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ สวมเสื้อผ้าปาเต๊ะสีเขียวลายผ้าพระราชทาน ‘ลายชบาปัตตานี’ ที่ทางจังหวัดตัดมอบให้ เพื่อสวมใส่ระหว่างปฏิบัติภารกิจใน จังหวัดปัตตานี เริ่มต้นภารกิจด้วยการสักการะศาลหลักเมืองปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี เพื่อความเป็นสิริมงคล
ก่อนเดินทางไปยังมัสยิดกรือเซะ รับฟังบรรยายสรุปประวัติ และเยี่ยมชมมัสยิดกรือเซะ พบปะผู้นําท้องที่ ผู้นําท้องถิ่น และประชาชนที่มาให้การต้อนรับ พร้อมเยี่ยมชมตลาดวิถีชุมชนพื้นบ้านจังหวัดปัตตานี โดยตัวแทนชาวบ้านขอรับการสนับสนุนสร้างพิพิธภัณฑ์ นายกฯ มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมพิจารณาสนับสนุน

นายกฯ ยังเดินชิมอาหารจากผู้ประกอบการและกลุ่มสตรี โดยเฉพาะอาหารฮาลาล ให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลพร้อมผลักดันตั้ง ‘ศูนย์อุตสาหกรรมฮาลาล’ และขยายตลาด สนับสนุนให้ไทยเป็น ‘ครัวฮาลาลโลก’ ส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้

นายกฯ สวมหมวกกะปิเยาะจากฝีมือชาวบ้าน และเพ้นต์ผ้าบาติกไว้เป็นที่ระลึกร่วมกับชาวบ้าน รับมอบภาพวาดเหมือนจากปลายพู่กันจาก นายสุไลมาน ยาโม ศิลปินดับไฟใต้

ต่อยอดสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์
เวลา 16.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน และคณะ เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวเมืองปัตตานี ได้แก่ บ้านขุนพิทักษ์รายาบ้านเลขที่ 5 กือดาจีนอ ตลาดวัฒนธรรมกือดาจีนอ ศาลเจ้าเล่งจูเกียง (เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) มหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียน “กตัญญูคู่ฟ้ามหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี” และรับชมกิจกรรมการเชิดสิงโต ประจําปี 2567 ของจังหวัดปัตตานี นายกฯ ได้สอบถามด้วยความสนใจ เรื่องการท่องเที่ยวที่สำคัญด้านประวัติศาสตร์

นอกจากนี้ ยังเดินชมตลาดซงจื่อ ซึ่งเป็นสถานที่ขายเสื้อผ้าจีนบาติก โดยนายกฯ กล่าวชื่นชม และสอบถามเพิ่มเติมถึงการต่อยอดทำผ้าบาติก นอกเหนือจากเสื้อผ้าเพียงอย่างเดียว เพื่อเพิ่มรายได้ สร้างจุดขายมากขึ้น

เยี่ยมชมมัสยิดกลาง พบปะผู้นำศาสนา
ช่วงค่ำ เวลา 19.30 น. นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เยี่ยมชมมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี หารือกับผู้นำศาสนาประจำจังหวัด นายกฯ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมมัสยิด รู้สึกประทับใจ จากการรับฟังรายงานทราบว่า มัสยิดแห่งนี้สร้างเสร็จเมื่อปี 2506 ถือว่าเป็นมัสยิดที่มีความสวยงาม วันนี้ มาดูโอกาสของจังหวัดชายแดนภาคใต้ และดีใจที่ได้มาจังหวัดปัตตานีเป็นจังหวัดแรก ได้มาดูวัฒนธรรมประเพณี ได้เห็นศักยภาพของจังหวัด ยืนยันรัฐบาลให้การสนับสนุน เพื่อให้จังหวัดเมืองรองสามารถที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าในพื้นที่มากขึ้น เพื่อสร้างรายได้สู่จังหวัด โดยมอบให้ ศอ.บต. ไปดูเรื่องสาธารณูปโภคทั้งหมดของมัสยิดในพื้นที่ภาคใต้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"