X

‘อุเทนถวาย’ ยื่นข้อเรียกร้อง อว.-สภาฯ ‘ศุภมาส’ ยัน รับ นศ.ใหม่ ตามปกติ (มีคลิป)

กรุงเทพฯ – ศิษย์เก่า-ปัจจุบัน-ผู้ปกครอง-ครู อุเทนถวาย เคลื่อนพลยื่นหนังสือคัดค้านย้ายสถานที่ตั้ง ต่อ กระทรวง อว. และสภาฯ คัดค้านย้ายวิทยาเขตและแก้ปัญหาข้อพิพาทที่ดิน ย้ำ ยังรับนักศึกษาชั้นปี 1 ปีการศึกษา 2567 ได้ตามปกติ   

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. นำคณะ รับข้อเรียกร้อง 6 ข้อ จากตัวแทนศิษย์ปัจจุบัน ศิษย์เก่า สมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย สมาคมผู้ปกครองและครูอุเทนถวาย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ในการคัดค้านการย้ายวิทยาเขตอุเทนถวาย ออกจากที่ดินพิพาท

ต่อมา นางสาวศุภมาส แถลงว่า ตั้งใจมารับข้อเรียกร้องด้วยตัวเอง เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา เพื่อหาทางคลี่คลายปัญหาโดยเร็วที่สุด ซึ่งในบางเรื่อง อยู่ระหว่างการพูดคุยหาทางออกร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ ต่อการจัดการเรียนการสอนของนักศึกษาและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และเพื่อให้เกิดความรอบคอบในการแก้ไขปัญหา

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาจะต้องเคารพและยึดหลักของกฎหมาย โดยคำนึงถึงประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาของประเทศเป็นสำคัญ

สำหรับการเปิดรับนักศึกษา ชั้นปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2567 ของอุเทนถวาย ยังคงเปิดรับได้ตามปกติ แต่ให้บริหารจัดการการเรียนการสอนเพื่อให้สอดรับกับแผนการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัย ที่ได้กำหนดไว้

ทั้งนี้ หลังเคลื่อนขบวนไปที่กระทรวง อว. แกนนำได้เจรจากับตำรวจ ที่ตรึงกำลังพร้อมวางแผงเหล็กกั้น บริเวณหน้ากระทรวง นำโดย พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ที่ปิดประตูทางเข้า เพื่อขอเข้าไปใช้พื้นที่การทำกิจกรรมด้านใน เพื่อไม่ให้กระทบกับการจราจร บนถนนโยธี และสลับกันปราศรัย พร้อมเรียกร้องขอพบ รมว.กระทรวง อว. เพื่อให้รับหนังสือด้วยตัวเอง ซึ่งกระทรวงได้ส่งตัวแทนมาเจรจาหลายรอบ แต่ไม่เป็นผล ทางอุเทนถวายยื่นคำขาด หากไม่มารับหนังสือและเจรจาด้วยตัวเอง จะปักหลักชุมนุมไปเรื่อย ๆ

จนสุดท้าย นางสาวศุภมาส จึงลงมาพบตัวแทนผู้ชุมนุม และรับหนังสือข้อเรียกร้อง

ภายหลังยื่นหนังสือ อว.เสร็จสิ้น กลุ่มนักศึกษาและคณะ ได้ขึ้นรถบัส รถสองแถว และรถจักรยานยนต์ เคลื่อนขบวนเดินทางต่อไปยังรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือเป็นที่สุดท้าย ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 มาดูแลความสงบเรียบร้อย

พึ่งสภา ร้อง ‘วันนอร์-ชวน’ ทบทวน พ.ร.บ.จุฬาฯ 
ที่รัฐสภา กลุ่มเคลื่อนไหวคัดค้านการย้ายวิทยาเขตอุเทนถวาย เดินทางจากกระทรวง อว.ไปยังรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้สภาฯ วินิจฉัยทบทวน พ.ร.บ.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ.2551

ซี่งทางรัฐสภาได้จัดสถานที่ บริเวณลานประชาชน ฝั่ง ถ.ทหาร ให้จัดกิจกรรม โดยมีกำลังตำรวจจาก สน.บางโพ 170 นาย รวมถึงตำรวจสภาฯ อีก 200 นาย คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และรักษาความปลอดภัย มีการตั้งจุดตรวจอาวุธบริเวณทางเข้าด้วย

นายทักษิต เรียบร้อย นายกสโมสรนักศึกษาอุเทนถวาย และนายสมชัย ไตรพิทยากุล นายกสมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย เป็นตัวกลุ่ม เข้ายื่นหนังสือ บริเวณศาลาแก้ว โดยมี นายเจษ อนุกูลโภคารัตน์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายกสโมสรนักศึกษาอุเทนถวาย ระบุว่า กลุ่มนักศึกษา สมาคมศิษย์เก่า และคณะอาจารย์ อุเทนถวาย ขอเรียกร้องให้สภาฯ วินิจฉัย ทบทวน มาตรา 13 พ.ร.บ.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่บัญญัติว่า “ที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ดังต่อไปนี้ ไม่ถือว่าเป็นที่ราชพัสดุ และให้เป็นกรรมสิทธิ์ของมหาวิทยาลัย” และ มาตรา 16 ที่บัญญัติว่า “มหาวิทยาลัยมีอำนาจและหน้าที่กระทำการต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ซื้อ ขาย จ้าง รับจ้าง สร้าง จัดหา โอน รับโอน เช่าให้เช่า”

ซึ่งก่อนหน้านี้ พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ได้ระบุไว้ แต่มีการแก้ไขให้อำนาจจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้ามาบริหารจัดการหาผลประโยชน์ในที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของอุเทนถวาย ซึ่งขัดกับวัตถุประสงค์ของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งให้ใช้เพื่อการศึกษาเท่านั้น

ด้านผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จะตรวจสอบเอกสารให้ถูกต้องเรียบร้อย ก่อนจะกราบเรียนประธานสภาฯ อย่างเร็วที่สุด

จากนั้น กลุ่มผู้เคลื่อนไหวได้เดินทางกลับ ซึ่งถือว่าเสร็จสิ้นภารกิจการคัดค้าน การย้ายวิทยาเขตอุเทนถวาย ในวันนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"