X

‘นายกฯ’ เล็งเพิ่มเที่ยวบินรัสเซีย-กรุงเทพ ชี้ อย่าห่วงเมียนมาแห่ขอวีซ่าเข้าไทย

อุดรธานี – นายกรัฐมนตรี ยินดีต้อนรับชาวเมียนมา แต่ถ้าลักลอบเข้าประเทศ ต้องเอาผิดตามกฎหมาย เตรียมหารือการบินไทย เพิ่มเที่ยวบินรัสเซีย-กรุงเทพ หลังนโยบายวีซ่าฟรี ทำนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางมาไทยจำนวนมาก

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวกรณีชาวเมียนมาจำนวนมาก ขอวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าประเทศไทย กังวลจะมีการลักลอบเข้ามาประเทศไทยหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกออกเป็น 2 ประเด็น คือ เรื่องการขอวีซ่า ถ้าเข้ามาอย่างถูกต้อง ก็ยินดีต้อนรับ แต่ถ้าลักลอบเข้ามา ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ได้หารือกับฝ่ายมั่นคงไว้แล้ว

ส่วนข้อกังวลเรื่องการเข้ามาแย่งงานคนไทยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จุดมุ่งหมายที่ชาวเมียนมาเดินทางมาประเทศไทยแตกต่างกันไป หนึ่งในเหตุผลที่เดินทางมา คือ หนีทหาร สำหรับข้อกังวลเรื่องแย่งงานคนไทย ขอชี้แจงว่าปัจจุบันอัตราการว่างงานของแรงงานคนไทยมีอยู่ต่ำกว่า 1% และประเทศไทยยังต้องการแรงงานอีกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นแรงงานจากลาว เมียนมา และกัมพูชา ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความถูกต้อง

เตรียมหารือ เพิ่มเที่ยวบินรัสเซีย-กรุงเทพฯ
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวกรณีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย เดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนมาก แต่ติดปัญหาเรื่องเที่ยวบิน ว่า ได้รับรายงานแล้ว เป็นผลจากนโยบายขยายระยะเวลาวีซ่า จาก 30 เป็น 90 วัน เพราะช่วงฤดูหนาวของรัสเซียยาวนาน ส่วนมากนักท่องเที่ยวรัสเซีย จะพำนักอยู่ในประเทศไทยมากกว่า 1 เดือน รัฐบาลจึงอำนวยความสะดวกให้

ทำให้มีนักท่องเที่ยวแสดงความต้องการเข้ามามากขึ้น คาดการณ์ว่า ในปี 2567 นี้ จะเข้ามาประมาณ 1 ล้านคน ถือเป็นเรื่องน่ายินดี แต่เรื่องการเดินทางยังไม่สะดวก

รับทราบว่า มีการเหมาเที่ยวบินจากตุรกีบินเข้ามา จากเดิมสายการบินไทยเคยมีเที่ยวบินบินตรงไปกรุงมอสโก ของรัสเซีย ทุกวัน คิดว่าจะพูดคุยกับการบินไทยดูว่า จะกลับมาบินระหว่างมอสโก-กรุงเทพฯ อีกครั้งได้หรือไม่ โดยหวังให้มีเที่ยวบินรัสเซีย-กรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมเรื่องของการท่องเที่ยว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"