X

‘อัยการสูงสุด’ สั่งสอบเพิ่ม เลื่อน! สั่งคดี ‘ทักษิณ’ ผิด ม.112 ไป 10 เม.ย.67

กรุงเทพฯ – อัยการสูงสุด สั่งสอบเพิ่มคดี นายทักษิณ ชินวัตร หมิ่นเบื้องสูง ตามมาตรา 112 หลังขอความเป็นธรรม นัดฟังคำสั่งอีกครั้ง 10 เมษายนนี้  ขณะ ‘ทักษิณ’ รายงานตัวแต่เช้า ได้รับอนุญาตปล่อยชั่วคราว

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ความคืบหน้า คดีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นความผิดที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2558 ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ และประเทศไทยต่อเนื่องกัน มีอายุความ 15 ปี ขาดอายุความ วันที่ 21 พฤษภาคม 2573

เมื่อเวลา 10.00 น. นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นำคณะ แถลงว่า เมื่อเวลา 08.30 น. พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้รับผิดชอบในการสอบสวนคดี ได้นำตัว นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหา ส่งให้พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา โดยมี นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา และนายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นผู้รับมอบตัว

อย่างไรก็ตาม ตามที่ นายทักษิณ ได้ยื่นเรื่องร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ผ่านพนักงานสอบสวน ขณะเข้าแจ้งข้อกล่าวหา ที่โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เคยแถลงไปแล้ว เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2567 นั้น

ล่าสุด นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ได้พิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแล้ว เห็นว่า คดีมีประเด็นให้สอบสวนเพิ่มเติม ตามหนังสือที่นายทักษิณ ร้องขอความเป็นธรรม อัยการสูงสุดจึงมีคำสั่งให้ พนักงานสอบสวนสอบสวนเพิ่มเติม ตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรม

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงต่อว่า เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นายทักษิณ ได้รับการปล่อยตัวจากกรมราชทัณฑ์ ในคดีอาญาเรื่องอื่น เนื่องจากได้รับการพักการลงโทษ ซึ่งพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 3 บก.ปอท. ได้รับตัวผู้ต้องหา ตามหนังสืออายัดตัว ลงวันที่ 28 สิงหาคม 2566 และพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวชั่วคราวในวันเดียวกัน

ต่อมา ในวันนี้ พนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหา มาส่งให้พนักงานอัยการ แต่เนื่องจากการสอบสวนยังไม่สิ้นกระแสความ เนื่องจากอัยการสูงสุดมีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติม จึงยังไม่อาจลงความเห็นและมีคำสั่งทางคดีได้ในขณะนี้

อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ซึ่งอัยการสูงสุด มอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินคดี ได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายทักษิณ ชินวัตร โดยมีหลักประกัน และนัดให้มาพบพนักงานอัยการฯ ในวันที่ 10 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ณ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 8

‘อุ๊งอิ๊งค์’ พา ‘ทักษิณ’ รายงานตัวแต่เช้า ก่อนได้รับการปล่อยตัว
เมื่อเวลา 08.00 น. นายทักษิณ พร้อมด้วยลูกสาว คือ นางสาวแพทองธาร (อุ๊งอิ๊งค์) ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และคณะ ได้เดินทางด้วยรถตู้เบนซ์ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ขจ 995 กทม. รถประจำตัวของ นางสาวแพทองธาร ไปถึงสำนักงานอัยการสูงสุด

จากนั้น นายทักษิณ ซึ่งนั่งรถเข็น ยังคงใส่เฝือกอ่อนที่คอ สวมใส่หน้ากากอนามัย และสวมเสื้อสีขาว พร้อมคณะ ขึ้นไปยังชั้น 3 เพื่อรายงานตัวตามนัดของอัยการ และรับทราบคำสั่งคดีดังกล่าว

ต่อมา เวลา 09.00 น.เศษ นายทักษิณ นางสาวแพทองธาร และคณะ เดินทางออกจาก สำนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 ลงลิฟต์ และขึ้นรถกลับออกไป ก่อนที่ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด จะนำคณะ แถลงข่าวสั่งเลื่อนคดี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"