X

เปิดจดหมาย ‘พิธา’ ถึง ‘ตะวัน-แบม’ เดินหน้าแก้ ม.112,116 คู่ขนาน

กรุงเทพฯ – แยกกันไม่ออก เปิดเนื้อความในจดหมาย ที่พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส่งถึง ‘ตะวัน-แบม ทะลุวัง’ เดินหน้า แก้ไขมาตรา 112, 116 และกฎหมายอื่น ๆ อ้าง กดขี่ ลิดรอนเสรีภาพของประชาชน เผยให้เห็นการกระทำเป็นขบวนการทั้งใน-นอกสภาฯ

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 ตามที่ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ‘ตะวัน ทะลุวัง’ และพวก ขับรถก่อกวนและบีบแตรลากยาวใส่ขบวนเสด็จฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์และตำหนิ อย่างหนักถึงพฤติกรรมอันไม่เหมาะสม

ต่อมา วานนี้ (10 ก.พ.) กลุ่มทะลุวัง ยังลงพื้นที่ไปจัดทำโพล “คุณคิดว่าขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่” โดยอ้างว่า เป็นกิจกรรมตามสิทธิและเสรีภาพ กระทั่งเกิดการปะทะกับกลุ่ม ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) บริเวณลานน้ำพุ ศูนย์การค้าสยามพารากอน จนบาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่าย

แต่กิจกรรมลักษณะนี้ ผิดต่อคำสั่งศาลที่ให้ประกันตัว เนื่องจากนางสาวทานตะวัน ถูกดำเนินคดี ตามมาตรา 112 และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นนายประกัน

เพจ วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ได้โพสต์ข้อความ พร้อมเปิดจดหมายของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่เขียนด้วยลายมือ ถึง ตะวันและแบม เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2566 ระบุว่า

สวัสดีครับ ตะวัน & แบม

พี่ทิมเองนะ เป็นไงบ้างวันนี้ พอจะหลับตานอนได้บ้างไหม? หวังว่าจะไม่อาเจียนเยอะเหมือนวันก่อนก่อน ๆ นะ จริง ๆ พี่ก็แอบตามอาการจากหมอกับทนายอยู่เรื่อย ๆ เป็นห่วงเสมอ

พี่ได้พูดตามสัญญาที่ให้ไว้แล้วนะ ทั้งในสภาและนอกสภา ในสภา พี่เจี๊ยบพูดกลางสภาวันต่อมา พี่พูดนอกสภา สื่อสารกับเพื่อนตะวัน & แบม ประชาชน ให้เขาเข้าใจความตั้งใจ ปณิธานอันแรงกล้าของทั้ง 2 คน เกี่ยวกับสิทธิประกันตัวขั้นพื้นฐาน ที่ควรมีอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่แรก ความเป็นห่วงเพื่อน ๆ ที่ตะวันกับแบมมีให้คนที่โดนฝากขัง ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีคำพิพากษา รวมถึงข้อเรียกร้องสามข้อที่ได้ประกาศไว้

วันนี้ มาอยู่ธรรมศาสตร์ คณะราษฎรยกเลิก 112 มายื่นหนังสือ ทุกคนเป็นห่วงทั้งคู่มาก ๆ และได้มาพูดข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ต่อหน้าคนมากมาย อย่างที่เราคุยกันผ่านจอมอนิเตอร์ในเรือนจำ ผมคารวะหัวจิตหัวใจความกล้าหาญของทั้งคู่มาก ๆ ผมเองละอายใจ แต่ต้องยอมรับอย่างตรงไป ตรงมาว่า วันนี้สังคมได้ลืมตาตื่นขึ้น เห็นถึงความวิปริต บิดเบี้ยวของกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่เพราะผม เพราะพรรคก้าวไกล แต่เพราะพวกคน พวกเราทำน้อยเกินไป พวกคุณคือคนผลักดันสังคมมาถึงจุดนี้

เชื่อผมเถอะว่า ภารกิจของพวกคุณสำเร็จแล้ว สำเร็จอย่างสวยงามที่สุด ที่พลเมืองคนหนึ่งที่ไร้อำนาจ ใช้พลังต่อรองใด ๆ

แต่คุณรู้ดีกว่าผม ว่าการต่อสู้ครั้งนี้ไม่ใช่แค่ภารกิจของคนใดคนหนึ่ง และยิ่งคนจำนวนมากร่วมกันทำเท่าไร มันก็ยิ่งสำเร็จเร็วขึ้นเท่านั้น

ภารกิจในส่วนของคุณสมบูรณ์แล้ว จากนี้ไปเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะทำในส่วนของเรา ผมและพรรคก้าวไกลจะทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อผลักดันการยุติการใช้กฎหมาย 112, 116 และกฎหมายอื่น ๆ กดขี่ ริดรอนเสรีภาพของประชาชน เราจะทำเต็มที่ในสภา และผมเชื่อว่าจะมีคนอีกมาก ที่ถูกเรื่องราวของคุณผลักดันให้ออกมาต่อสู้นอกสภา

เราจะทำภารกิจนี้ให้สำเร็จด้วยกัน และผมต้องการให้คุณอยู่ร่วมฉลองชัยชนะ ตของประชาชนร่วมกันกับเราทุกคน

ขอคารวะในความกล้าหาญของคุณทั้ง 2 คน
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
28 มกราคม 2566

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"