X

‘นายกฯ’ แต่งไทยเปิดงาน ‘เแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์ฯ’ ส่งเสริม Soft Power

ลพบุรี – นายกรัฐมนตรี เปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2567 เพื่อเทิดพระเกียรติ เทิดทูนสถาบัน สืบสาน รักษา ต่อยอด ศิลปะ และวัฒนธรรม ของชาติ

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 18.15 น. ณ เวทีกลาง พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อำเภอเมืองลพบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิธีเปิดงาน แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2567 และเยี่ยมชมกิจกรรมภายในงาน

โดยนายกรัฐมนตรี สวมใส่ชุดผ้าไทย เสื้อสีฟ้าลายพระราชทาน ‘ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา’ ลายดอกพิกุล โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และนายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี คณะกรรมการจัดงาน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมงานคับคั่ง

นายกรัฐมนตรี สักการะองค์สมเด็จพระนารายณ์ ในมหาปราสาท จากนั้น กล่าวกับประชาชนที่มารอให้การต้อนรับตอนหนึ่ง ว่า ลพบุรี เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน มีความสำคัญมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเฉพาะรัชสมัย สมเด็จพระนารายณ์มหาราช การจัดงานครั้งนี้ จึงเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงมีต่อจังหวัดลพบุรีและประเทศไทย

ขอขอบคุณทุกภาคส่วนในจังหวัดลพบุรี ที่ร่วมกันจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ให้ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ และร่วมกันสืบสานงานประเพณีที่สำคัญนี้มาจนถึงปัจจุบัน การพร้อมใจกันแต่งชุดไทย แสดงถึงความร่วมมือ ร่วมใจ และความสมัครสมานสามัคคีของคนในจังหวัดลพบุรี และยังเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยว การส่งเสริมผ้าพื้นเมืองของจังหวัดลพบุรี สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ซึ่งเป็นการผลักดันนโยบาย ซอฟต์ พาวเวอร์ ดึงดูดนักท่องเที่ยว และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้จังหวัดลพบุรีมากขึ้น

จากนั้น นายกฯ ร่วมชมขบวนแห่ประวัติศาสตร์ ที่แสดงถึงขนบธรรมเนียมในราชสำนัก สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช อย่างยิ่งใหญ่ มีผู้เข้าร่วมขบวนกว่า 1,000 คน รวมถึงเยี่ยมชมการแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช และนิทรรศการเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมถึงเยี่ยมชมกิจกรรม การออกร้านต่าง ๆ ภายในงาน

การจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2567 รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม มีนโยบายเทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมทั้งสืบสาน รักษา ต่อยอด ด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมของชาติ ขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์ พาวเวอร์ ส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 11 ด้าน ซึ่งรวมถึงด้านท่องเที่ยว และเทศกาลประเพณี (Festival) เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-18 กุมภาพันธ์ 2567 รวม 10 วัน ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ และโบราณสถานใกล้เคียง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"