X

‘นายกฯ’ ลงพื้นที่ จ.ลพบุรี กำชับ เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง

ลพบุรี – นายกรัฐมนตรี ติดตามความก้าวหน้า โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองลำสนธิ กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหา

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.00 น. ณ วัดสิงหาราม ตำบลบัวชุม อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองลำสนธิ และรับฟังปัญหาในพื้นที่ โดยมี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 ลพบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนในพื้นที่ ให้การต้อนรับ และตัวแทนชาวบ้านผูกผ้าขาวม้าให้นายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การลงพื้นที่วันนี้ ตั้งใจมารับฟังปัญหาจากชาวบ้าน เพื่อดูแลแก้ไข ขอโทษที่ลงมาวันนี้ ซึ่งเป็นวันไหว้ในเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ชาวบ้านบอกว่าไม่เป็นไร วันนี้ ถือเป็นวันดีที่สุด ที่นายกฯ ลงพื้นที่ติดตามแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้าน และมีโอกาสได้ต้อนรับ รู้สึกดีใจและตื่นเต้นเป็นอย่างมาก

จากนั้น นายกฯ รับฟังบรรยายสรุป โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองลำสนธิ โดยได้สอบถามถึงสถานการณ์ ผลกระทบ และปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องสินค้าเกษตรและพี่น้องประชาชนระดับรากหญ้าเป็นสำคัญ

ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปพบผู้นำหลาย ๆ ประเทศ ได้หารือถึงเรื่องสินค้าเกษตร หาตลาดใหม่ ๆ เพื่อส่งสินค้าเกษตรสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้ให้พี่น้องเกษตรกร

นายกฯ ยังถือโอกาสอวยพรวันตรุษจีน ให้มีความสุข มีสุขภาพแข็งแรง ดีใจได้เจอพี่น้องชาวชัยบาดาล และพบปะ ส.ส.ในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีโอกาสหารือกันบ้างและรับฟังปัญหาในพื้นที่บ้างแล้ว วันนี้ ได้รับฟังปัญหาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ระดับสูงมาก ได้สั่งการกำชับให้ขุดลอกคลอง กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ยืนยันรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหา

โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองลำสนธิ ที่ปัจจุบันประสบปัญหาทั้งด้านอุทกภัยและภัยแล้งเป็นประจำทุกปี ส่งผลให้เกิดปัญหาดินสไลด์ และการกัดเซาะตามแนวตลิ่ง กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ได้รับอนุมัติงบประมาณ เพื่อดำเนินโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งริมฯ พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ (โครงการฯ) มาแล้ว 2 โครงการฯ คือ โครงการฯ ระยะที่ 1 บริเวณหมู่ที่ 2 ตำบลบัวชุม โครงการฯ ระยะที่ 2 บริเวณหมู่ที่ 3 ตำบลบัวชุม และอยู่ระหว่างการเสนอขออนุมัติงบประมาณโครงการฯ ระยะที่ 3 บริเวณหมู่ที่ 1 ตำบลบัวชุม ซึ่งเป็นการดำเนินโครงการตามแนวลำคลองลำสนธิไปบรรจบแม่น้ำป่าสัก

หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถเสริมสร้างความมั่นคงแข็งแรง ช่วยป้องกันและลดการพังทลายของพื้นที่ตลิ่งริมแม่น้ำ ในบริเวณดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อีกทั้งยังเสริมสร้างภูมิทัศน์ให้พื้นที่โดยรอบ และประชาชนสามารถใช้ประโยชน์พื้นที่สาธารณะได้อย่างคุ้มค่า ทั้งในการพักผ่อนหย่อนใจ และเป็นที่ออกกำลังกาย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"