X

‘​นายกฯ’ ลงพื้นที่สระบุรี พอใจภาพรวมการบริหารจัดการน้ำ

​สระบุรี – นายกรัฐมนตรี ติดตามการแก้ไขการบริหารจัดการน้ำที่ จ.สระบุรี ของกรมชลประทาน พอใจภาพรวม ยืนยัน รัฐบาลจะทำให้สินค้าเกษตรราคาสูงขึ้น

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.15 น. ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตำบลหนองยาว อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะ ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาด้านชลประทาน โดยมี นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน, นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี และเกษตรกรในพื้นที่ ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา

นายกรัฐมนตรีแสดงความพอใจ การบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน และเชื่อว่าจะบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการของเกษตรกร พร้อมแสดงความพอใจราคาข้าวที่สูง ยืนยันรัฐบาลจะเดินหน้าหาตลาดข้าวและตลาดสินค้าเกษตรให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่ข้าวและสินค้าเกษตร อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ายังมีปัญหาเรื่องต้นทุนการทำการเกษตร โดยเฉพาะราคาปุ๋ยและไฟฟ้า ได้สั่งการให้กรมชลประทาน ศึกษาการใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซล่าร์เซลล์เ พื่อประหยัดต้นทุนการทำการเกษตร

โอกาสนี้ นายกรัฐมตรี ได้พบปะกับเกษตรกรที่มาให้การต้อนรับ สอบถามถึงปัญหาต่าง ๆ โดยมีตัวแทนชาวบ้าน แจ้งปัญหา เรื่องการทำนาข้าว ขอให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนให้มีน้ำทำนาข้าว เพื่อจะได้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวได้ พร้อมกล่าวขอบคุณรัฐบาล ที่ช่วยทำให้ราคาสินค้าเกษตรมีราคาดีขึ้น

นายกฯ ยืนยันว่า จะเดินหน้าทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น โดยเฉพาะราคาข้าว จะพยายามทำให้มีกำไรตันละ 6,000 บาท ส่วนเรื่องหนี้นอกระบบ หากจ่ายหนี้ไปแล้วเกินครึ่งหนึ่งขอให้หยุดจ่าย ขอประชาชนอย่ากลัวและเป็นกังวล ตนเองได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดตามเรื่องแก้ไขปัญหาหนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้ นายกฯ ได้ฝากให้เกษตรกรช่วยกันอย่าเผาตอซังข้าว เพื่อลดมลพิษ ลดฝุ่น PM2.5

สำหรับภาพรวมการเพาะปลูกข้าวนาปรัง ในช่วงฤดูแล้ง 2566/67 ทั้งประเทศ ทำนาปรังไปแล้วกว่า 8.38 ล้านไร่ เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา ทำนาปรังไปแล้วประมาณ 5.63 ล้านไร่ จากสถานการณ์ดังกล่าว กรมชลประทานต้องปรับการจัดสรรน้ำเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนพื้นที่ที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่งหลังจากที่เกษตรกรเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ จะพิจารณาปรับลดการระบายน้ำ เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้อุปโภค บริโภค รักษาระบบนิเวศ รวมทั้งสำรองไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝนหน้าเป็นหลัก

เสร็จแล้ว นายกฯ เดินทางต่อ เพื่อตรวจติดตามโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองลำสนธิ ณ วัดสิงหาราม ตำบลบัวชุม อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"