X

‘นายกฯ’ ชี้ บทเรียน จีนผลิต ‘กางเกงช้าง’ บุกตลาดไทย

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ระบุ กางเกงช้างจีน ตึตลาดไทย เป็นเรื่องการฉกฉวยโอกาสทางการค้า ถือเป็นบทเรียน ต้องคิดให้ไว ทำงานรวดเร็ว ปกป้องผลประโยชน์ของชาติ

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความเห็น กรณีประเทศจีนผลิตกางเกงช้าง ส่งเข้ามาตีตลาดกางเกงช้างของประเทศไทย ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของการค้า และความรวดเร็วในการฉกฉวยโอกาสทำการค้า ที่ไหนมีโอกาสก็ต้องเร่งฉกฉวยโอกาส อย่างไรก็ตาม ต้องเร่งดูเรื่องลิขสิทธิ์ และความรวดเร็ว ถ้าเราไม่ทำก็จะมีคนนำไปทำก่อน เรื่องนี้ ถือเป็นบทเรียนอย่างหนึ่ง ที่เราจะต้องไปพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า ไทยจำเป็นต้องวางแผน และเพิ่มฐานการผลิตให้มากกว่านี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะต้องแก้ไขปัญหาที่รากฐานก่อนจะดีกว่า ว่าเราเข้าใจวิธีทำการตลาดหรือไม่ และมีการปกป้องลิขสิทธิ์ด้วยหรือไม่ อย่างที่บอกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ในการทำการค้าหรือธุรกิจ ตรงไหนมีโอกาส ก็จะมีผู้ที่ฉกฉวยโอกาสตรงนั้น แต่ถ้าเกิดช้าก็จะเสียโอกาสนั้นไป เหมือนหลายเรื่องที่เราอาจจะช้า ทำให้ไม่ทันการณ์

ดังนั้น จำเป็นจะต้องเร่งในหลาย ๆ เรื่อง เช่น เรื่องฟรีวีซ่า การยกระดับพาสปอร์ตของไทย เราจะเป็นผู้นำในการทำเรื่องดังกล่าว เป็นการฉวยโอกาสดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยได้จำนวนมากในขณะนี้ และยังมีหลายเรื่องที่จะต้องทำต่อไป เช่น เรื่องการท่องเที่ยว ที่จะต้องฉกฉวยโอกาสให้เรากลายเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้

“เรื่องกางเกงช้าง แม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ก็เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการทำงานในภาพใหญ่ ว่าการทำงานต้องมีความว่องไว คิดให้เร็วทำให้เร็วและต้องปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติอย่างสูงสุด” นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"