X

นักวิ่งร่วม 4,000 คน รับลมหนาว ‘โคราชลอยฟ้า มาราธอน’ ครั้งที่ 12 อ่างพักน้ำโรงไฟฟ้าลำตะคองฯ

จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดการแข่งขันวิ่งโคราชลอยฟ้า มาราธอน ครั้งที่ 12 ต้อนรับนักวิ่งเกือบ 4,000 คน วิ่งรับลมหนาว ท่ามกลางวิวสวยงามของ อ่างพักน้ำตอนบนและทุ่งกังหันลม โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ส่งเสริมเศรษฐกิจเมืองกีฬา นครราชสีมา Sports City กระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ หนุนการท่องเที่ยวไทย

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ‘โคราชฮาล์ฟ มาราธอนลอยฟ้า 2023’ ครั้งที่ 12 โดยมี นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู รองปลัดกระทรวงพลังงาน นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายประสิทธิ์ อุปชิตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ – 2 กฟผ. ส่วนราชการ เอกชน ประชาชน รวมทั้งนักวิ่งชาวไทยและชาวต่างชาติจากทั่วทุกสารทิศ จำนวนเกือบ 4,000 คน เข้าร่วมแข่งขัน ณ อ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา บ้านเขายายเที่ยงเหนือ ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2566

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จังหวัดนครราชสีมา ได้รับการประกาศเป็น Sports City ด้านกีฬาเป็นเลิศ โดยมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาแบบครบวงจร ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม และส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ ในด้านอุตสาหกรรมกีฬา (Sports Industry) การกีฬาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Sports Tourism) ซึ่งการจัดการแข่งขัน ‘โคราชลอยฟ้ามาราธอน 2023’ ครั้งที่ 12 นี้ จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและภูมิคุ้มกันด้วยการออกกำลังกาย มีสุขภาพที่สมบูรณ์ แข็งแรง พร้อมทั้งพัฒนาจังหวัดนครราชสีมาสู่เมืองกีฬา อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนรอบพื้นที่ และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้กลับฟื้นคืนมาอีกครั้ง

ด้านนายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การแข่งขันโคราชลอยฟ้า มาราธอน เกิดจากความร่วมมือ ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ระหว่างจังหวัดนครราชสีมา กฟผ. หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาออกกำลังกาย ใส่ใจสุขภาพ ตลอดเส้นทางการแข่งขันนักวิ่งและนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสบรรยากาศความสวยงามของโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่อุทยานธรณีโคราช หรือ Korat Geo Park ที่นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานสะอาดของ กฟผ. อีกด้วย

ส่วนนายประสิทธิ์ อุปชิตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ – 2 กฟผ. ระบุว่า การแข่งขันโคราชลอยฟ้า มาราธอน จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มาตั้งแต่ปี 2555 จนถึงครั้งนี้เป็นครั้งที่ 12 นับเป็นความสำเร็จอย่างยั่งยืน ทั้งด้านการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน การท่องเที่ยวชุมชน จนได้รับการยกระดับพื้นที่ด้านการท่องเที่ยวจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็น Unseen New Series 1 ใน 5 ของภาคอีสาน และยังได้รับรางวัลระดับยอดเยี่ยมด้านการท่องเที่ยว รางวัลกินรี ในปี 2564 โครงการประกวดรางวัลอุตสาหกรรม

โดยแต่ละปี จะมีนักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างชาติ สมัครลงแข่งขันอย่างคับคั่ง และมีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ เดินทางมาร่วมกิจกรรมมากมาย ด้วยอากาศที่สดชื่นและบรรยากาศที่สวยงามของ อ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา รวมทั้งวิวทิวทัศน์ของโรงไฟฟ้ากังหันลมทั้ง 14 ต้น จะช่วยสร้างความเพลิดเพลินให้แก่นักวิ่ง นักท่องเที่ยว ได้เป็นอย่างดี

การแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
1.ฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21.1 กิโลเมตร โดยผู้ชนะได้รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินรางวัลมูลค่ากว่า 2 แสนบาท
2.มินิมาราธอน ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร
3.ฟันรัน ระยะทาง 5 กิโลเมตร ซึ่งการแข่งขันแต่ละประเภทมีการแบ่งกลุ่มอายุ (Age Group Winner) ทั้งประเภทชายและหญิง ซึ่งมีผู้ได้รับรางวัล ดังนี้

ประเภท ฮาล์ฟมาราธอน
– ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) ชาย ชนะเลิศ ได้แก่ คุณชุติเดช ถนอมทรัพย์ สถิติ 1 ชั่วโมง 19 นาที 12 วินาที
– ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) หญิง ชนะเลิศ ได้แก่ คุณนุชนาท เอ่งฉ้วน สถิติ 1 ชั่วโมง 39 นาที 37 วินาที

ประเภท มินิมาราธอน
– ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) ชาย ชนะเลิศ ได้แก่ คุณสดใส ดวงแก้ว สถิติ 36 นาที 08 วินาที
– ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) หญิง ชนะเลิศ ได้แก่ คุณอาภัสรา ปราสาทหินพิมาย สถิติ 43 นาที 12 วินาที

ประเภทฟันรัน 
– ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) ชาย ชนะเลิศ ได้แก่ คุณสนธญา บุญประสาทสุข
– ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) หญิง ชนะเลิศ ได้แก่ คุณบงกชศมณ ไกรการ

ทั้งนี้ ยังมีรางวัลสำหรับผู้เข้าแข่งขันประเภทแต่งกายแฟนซีในคอนเซ็ปต์ ‘Colorful Day’ จำนวน 5 รางวัล เป็นเงินสด ลำดับที่ 1 จำนวน 3,000 บาท ลำดับที่ 2 จำนวน 2,000 บาท ลำดับที่ 3 – 5 จำนวน 1,000 บาท

นอกจากการแข่งขันวิ่งแล้ว ยังจัดกิจกรรม ‘เทศกาลสีคิ้วมีแต่ของดี๊ดี’ ที่นำสินค้าชุมชนหลากหลายร้านค้า มาให้นักท่องเที่ยวและนักวิ่ง ได้ชอป ชิม อย่างจุใจ อาทิ ผลิตภัณฑ์เกษตรปลอดสารพิษ อาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ชุมชน อาหารดี อำเภอสีคิ้ว เช่น ผัดหมี่โคราช น่ำตั๊บหมู สเต็กเนื้อวากิว ข้าวเกรียบปากหม้อ ก๋วยจั๊บ และอื่น ๆ อีกมากมาย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"