X

‘นายกฯ’ สั่ง 17 จังหวัดภาคเหนือ รับมือไฟป่า-ฝุ่นควัน พร้อมพูดคุยเพื่อนบ้าน

เชียงใหม่ – นายกรัฐมนตรี มอบนโยบาย 17 จังหวัดภาคเหนือ เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2567 ยืนยัน รัฐบาลให้ความสำคัญอากาศสะอาด ชี้ ไม่เกิน 10 ปี PM 2.5 ที่เกิดจากรถยนต์จะน้อยลง

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานประชุมมอบนโยบาย เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2567 แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด ผู้แทนภาคเอกชน ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น และผู้แทนภาคประชาชน ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ปัญหาที่เกิดจากท่อไอเสียไม่ได้ใหญ่มาก และเมื่อเปลี่ยนมาใช้รถ EV มากขึ้น ไม่เกิน 10 ปี ก็จะทำให้ PM 2.5 ที่เกิดจากรถยนต์ลดน้อยลงอย่างมีนัย

ส่วนการเผาป่าและไฟป่า รวมถึงการเผาวัสดุและผลิตภัณฑ์จากการเกษตร ต้องให้ความสำคัญ และกลับไปพูดถึงสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ถ้าเศษข้าวโพด ซังข้าวโพด และตอข้าว มีคนรับซื้อ ก็ไม่ต้องเผาทำลาย สิ่งที่ได้นำเสนอในวันนี้ เป็นเรื่องที่ต้องไปทำต่อ และจะเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนที่สุด

ภาคส่วนต่าง ๆ ต้องทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ ภาครัฐ ฝ่ายความมั่นคง ต้องทำงานร่วมกับภาคประชาชนให้มากขึ้น อย่างที่แม่ทัพภาคที่ 3 และ กอ.รมน. ทำงานร่วมกับภาคประชาชน และนำกำลังพล ยุทธโธปกรณ์ เข้าไปช่วยลดปัญหาไฟป่า ในฐานะเป็นประธาน กอ.รมน. ได้มอบนโยบายแล้วว่า ให้ช่วยกันให้มากขึ้น รวมถึงภาคเอกชน และเอ็นจีโอ (องค์กรเอกชน) ที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อลดปัญหา และไม่ให้กระทบต่อการท่องเที่ยว นอกเหนือจากนโยบายอื่น ๆ ที่ทำขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ปัญหาจากเพื่อนบ้านก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งจะต้องพูดคุยกัน อย่างการเจรจาทวิภาคีกับลาว แต่ก็น่าเห็นใจ เพราะวิวัฒนาการด้านการเกษตรและการจัดเก็บทำลายซากพืชผลไม่ดีเท่าเรา ภาคเอกชนที่ไปรับซื้อผลิตผลจากเพื่อนบ้าน ก็ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ ถ้าไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และพูดจากันแล้วไม่ทำตาม รัฐบาลนี้ก็ยอมรับไม่ได้ และต้องจัดการด้วยมาตรการภาษี

นายเศรษฐา ยืนยันด้วยว่า รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องกับเรื่องอากาศสะอาด หากรัฐบาลไม่ให้ความสนใจ หรือสามารถทำให้ดีขึ้นได้ จะกลายเป็นปัญหา ขอให้ทุกคนตระหนัก และเข้าใจว่ารัฐบาลนี้จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก ๆ 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"