X

‘มาดามเดียร์’ เปิดตัวลงชิงเก้าอี้ หัวหน้า ปชป. ยึด 3 แนวทางฟื้นฟูความเชื่อมั่น

กรุงเทพฯ – นางสาววทันยา บุนนาค เปิดตัวชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคยังไม่มีในใจ ปฏิเสธใช่ นายชัยชนะ เดชเดโช หรือไม่ ให้เจ้าตัวตอบเอง หวังผู้บริหารและสมาชิกสนับสนุน

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ที่ลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม พรรคประชาธิปัตย์ นางสาววทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ถือฤกษ์เวลา 09.29 น. นำพวงมาลัยสักการะพระแม่ธรณีมวยผม ก่อนแถลงเปิดตัวลงสมัคชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผ่านสื่อมวลชน ไปยังสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกคน ประชาชนที่ยังคงรักในพรรคประชาธิปัตย์ และประชาชนทั่วไป

นางสาววทันยา ระบุว่า ตั้งใจขอเสนอตัวเป็นหนึ่งทางเลือก ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในวันที่ 9 ธันวาคม 2566 นี้ ซึ่งการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นี้ สะท้อนให้เห็นได้ชัดว่า ปชป.มีความเป็นประชาธิปไตย เสรีภาพ และไม่มีเจ้าของอย่างแท้จริง

โดยตนเองจะเริ่มต้นด้วยการทำการเมืองใหม่ ที่ซื่อตรงและจริงใจ มีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูอุดมการณ์ของพรรค ให้กลับมาได้รับความไว้วางใจ เป็นความหวัง เพื่อยืนยันในพลังประชาธิปไตย และเพื่อเสนออนาคตให้แก่ทุกคนในวันข้างหน้า

ซึ่งก่อนจะมาแถลงข่าว ได้ไปกราบเรียนผู้ใหญ่ของพรรค ทั้งนายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ทุกคนอวยพรและให้คำแนะนำว่าทำให้ดีที่สุด โดยเป็นการตัดสินใจลงชิงตำแหน่งด้วยตัวเอง ไม่มีการเจรจาใดกับใคร ๆ รวมถึงนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค ที่ได้แจ้งเป็นคนแรก ว่าตัดสินใจลงสมัคร และต้องการให้นายเฉลิมชัย ช่วยสนับสนุน แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ ตนเองพร้อมน้อมรับ

นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยกับสมาชิกพรรคบางคน แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องทีมงาน เพราะจุดเริ่มต้นวันนี้ เป็นการเสนอตัวของตนเองเพื่อเป็นตัวเลือกให้สมาชิกพรรคก่อน เชื่อว่าการจะฟื้นฟูพรรคนั้น จะต้องเลือกคนจากความสามารถเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่เลือกเพราะความสัมพันธ์ส่วนตัว หรือระบบอุปถัมภ์ ต้องการให้ก้าวข้ามเรื่องของเพศและวัย

“อยากนำพรรคประชาธิปัตย์ไปข้างหน้า ด้วยการที่เราจะให้ความเป็นธรรมกับทุกคน และเชื่อมั่นว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกคน จะเปิดโอกาสพิจารณาให้กับบุคลากรที่เหมาะสม ทั้งนี้ ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร ก็พร้อมน้อมรับ”

สำหรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคนั้น นางสาววทันยา ยอมรับว่า ยังไม่มีในใจ แต่คิดว่าต้องเป็นคนที่มีความเหมาะสม ต้องเริ่มต้นจากบุคลากรภายในพรรคก่อน พร้อมที่จะทำงานกับทุกคนและทุกฝ่ายในพรรค ไม่ได้เลือกตัวบุคคล วันนี้ ขอเสนอตัวเองก่อน แล้วจะค่อยไปพูดคุยเรื่องทีมงานต่อไป รวมถึงคนที่จะมาเป็นเลขาธิการพรรค จะมีในใจตนเองฝ่ายเดียวไม่ได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับบุคคลคนนั้นว่า พร้อมที่จะมาทำงานกับตนเองด้วยหรือไม่

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า เลขาธิการพรรคจะเป็น นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช นั้น ต้องให้เกียรตินายชัยชนะ ว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไร ในการเข้ามาทำงานกับตนเอง ขอให้นายชัยชนะเป็นคนตอบคำถามนี้เอง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา มีโอกาสพูดคุยกับนายชัยชนะ เพียงว่าตนเองตัดสินใจลงสมัครหัวหน้าพรรค

นางสาววทันยา ยังแสดงถึงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ขอทำหน้าที่ฝ่ายค้านให้ดีที่สุด ไม่ได้คิดจะไปหาผลประโยชน์กับรัฐบาล ส่วนการฟื้นฟูพรรคให้กลับมามีความเชื่อมั่นอีกครั้งนั้น มี 3 แนวทาง คือ

1.อุดมการณ์ทางการเมือง ซึ่งตั้งแต่วันก่อตั้งพรรคได้เขียนไว้ชัดเจน แต่ในช่วง 77 ปีที่ผ่านมา การเดินทางอาจจะทำให้เลือนลางไปบ้าง การฟื้นฟูจึงต้องทำอุดมการณ์ให้ชัดเจน

2.ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ สมกับการเป็นพรรคการเมืองที่เป็นของประขาชนอย่างแท้จริง ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด

3.การดำเนินการทางอุดมการณ์เศรษฐกิจ ที่สนับสนุนเสรีนิยม แต่ก็เชื่อเรื่องการทำงานภาครัฐที่ต้องมีระบบรัฐสวัสดิการ และจะต้องมีการกระจายอำนาจ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"