X

เช็กที่นี่! รายชื่อ 14 ‘ตัวประกันคนไทย’ ที่ฮามาสปล่อยตัว

กรุงเทพฯ – ฮามาส ปล่อยตัวประกันคนไทยแล้ว 2 ชุด รวม 14 คน นายกรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศ ญาติ ยินดี เร่งนำกลับสู่ประเทศไทยโดยเร็ว และเตรียมการต้อนรับใหญ่ คาด ยังมีคนไทยถูกควบคุมตัวอยู่อีก 18 คน 

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ตามที่ อิสราเอลและกลุ่มฮามาส บรรลุข้อตกลงหยุดโจมตีชั่วคราวเพื่อมนุษยธรรม เป็นเวลา 4 วัน และมีการแลกเปลี่ยนตัวประกันกัน โดยเมื่อช่วงค่ำวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ฮามาสได้เริ่มปล่อยตัวประกันชนชาติต่าง ๆ ออกมา ซึ่งรวมถึงคนไทยจำนวน 10 คน ล่าสุด ตัวประกันคนไทยได้รับการปล่อยตัวเพิ่มอีก 4 คน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่า “ดีใจด้วยครับ เมื่อวันที่ 25 พ.ย. เวลา 23:50 (เวลาท้องถิ่น) ตัวประกันไทยได้รับการปล่อยตัว

มีรายชื่อดังนี้
1.นัฐพร อ่อนแก้ว
2.คมกฤษ ชมบัว
3.อนุชา อ่างแก้ว
4.มณี จิระชาติ

จากการตรวจร่างกายในเบื้องต้น ทุกคนสุขภาพดี ไม่มีใครต้องการการรักษาพยาบาลเร่งด่วน ทุกคนพูดคุยและเดินได้ปกติ ทุกคนดีใจที่ได้รับการปล่อยตัว โดยรวมสุขภาพจิตยังดีอยู่ พูดคุยได้ปกติ ต้องการอาบน้ำและติดต่อกลับหาญาติ

ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินทางไปที่ รพ. Shamir Medical Center (Assaf Harofe) ขอขอบคุณ กระทรวงต่างประเทศและฝ่ายความมั่นคงครับ”

กระทรวงการต่างประเทศ ออกแถลงการณ์แสดงความยินดี ที่ตัวประกันคนไทยได้รับการปล่อยตัวเพิ่มเติม
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันคนไทยชุดแรกจำนวน 10 ราย เมื่อวันที่ 24 พ.ย.66 นั้น

วันนี้ (26 พ.ย.66) กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจาก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่ามีคนไทยชุดที่สองได้รับการปล่อยตัวอีก 4 ราย ขณะนี้ อยู่ระหว่างการนำตัวไปที่ รพ. ที่ฝ่ายอิสราเอลจัดไว้เพื่อตรวจสุขภาพตามขั้นตอน โดยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ไปช่วยเหลืออำนวยความสะดวก และประสานการติดต่อกับครอบครัวที่ รพ. แล้ว

กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความยินดีอย่างยิ่ง กับครอบครัวของพี่น้องคนไทยทั้ง 4 ราย ที่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ รวมถึงขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ได้มีบทบาทสำคัญในการเจรจาให้มีการปล่อยตัวประกันในชุดที่ 2 นี้

อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า ทางการอิสราเอลได้ยืนยันจำนวนคนไทยที่ถูกควบคุมตัว เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ทำให้ภายหลังการปล่อยตัวคนไทยชุดที่ 2 แล้ว คาดว่ายังมีคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอีกจำนวน 18 ราย ซึ่งรัฐบาลไทยจะพยายามอย่างเต็มที่ ในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่เหลือให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ โดยที่มีตัวประกันเริ่มทยอยได้รับการปล่อยตัว และมีโอกาสได้พูดคุยกับญาติพี่น้องในประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ ขอความร่วมมือสื่อมวลชน ที่อาจสัมภาษณ์ญาติของตัวประกัน มิให้ซักถามหรือเผยแพร่ข้อมูลระหว่างการถูกควบคุมตัว ซึ่งอาจมีความอ่อนไหว และส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของตัวประกันที่ยังอยู่ในความควบคุมได้

ขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศ อยู่ระหว่างการประสานกับฝ่ายอิสราเอล เกี่ยวกับกระบวนการที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะนำพี่น้องคนไทยทั้ง 14 ราย ที่ได้รับการปล่อยตัว และผ่านกระบวนการเยียวยาเบื้องต้น ในอิสราเอลแล้ว กลับสู่ประเทศไทยและครอบครัวโดยเร็วต่อไป

รวมขณะนี้ มีตัวประกันคนไทย ได้รับการปล่อยตัวจากกลุ่มฮามาสแล้ว 14 คน (มีผู้หญิงคนเดียว) ประกอบด้วย

1.นางสาวณัฐฐาวรี มูลกัน
2.นายสันติ บุญพร้อม
3.นายบุญถม พันธ์ฆ้อง
4.นายมงคล ผจวบบุญ
5.นายวิทูรย์ ภูมี
6.นายวิชัย กาละปัตย์
7.นายบัญชา กองมณี
8.นายบุดดี แสงบุญ
9.นายอุทัย ทุ่นศรี
10.นายอุทัย แสงนวล
11.นายณัฐพร อ่อนแก้ว
12.นายคมกฤษ ชมบัว
13.นายอนุชา อ่างแก้ว
14.นายมณี จิระชาติ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"