X

‘นายกฯ’ สะเทือนใจ-เสียใจสุดซึ้ง โศกนาฏกรรม ‘รพ.ในฉนวนกาซา’

ปักกิ่ง – นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ไปยังครอบครัวผู้สูญเสียหลายร้อยราย จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ โรงพยาบาล อัล-อะห์ลี อัล-อาระบี แบปทิสต์ ในฉนวนกาซา จากสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส

วันที่ 18 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รับทราบการโจมตี โรงพยาบาลอัล-อะห์ลี อัล-อาระบี แบปทิสต์ (al-Ahli al-Arabi Baptist Hospital) ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ในนามรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ต่อความสูญเสียของครอบครัวของเหยื่อ และขอให้ผู้บาดเจ็บฟื้นตัวโดยเร็ว

โดยนายกรัฐมนตรี เผยแพร่ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) ว่า รู้สึกสะเทือนใจและเสียใจอย่างยิ่ง ที่ได้ทราบข่าวโศกนาฏกรรมที่ โรงพยาบาล อัล-อะห์ลี อัล-อาระบี แบปทิสต์ พร้อมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ไปยังครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุการณ์นี้ พลเรือนผู้บริสุทธิ์ในความขัดแย้งต้องได้รับความคุ้มครอง ภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การโจมตีโรงพยาบาลอัล-อะห์ลี อัล-อาระบี แบปทิสต์ ถือเป็นการทำผิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างรุนแรง เนื่องจากเป็นการโจมตีโรงพยาบาล ซึ่งตามหลักสงครามจะไม่โจมตีโรงพยาบาล โรงเรียน และไม่มีพลเรือนเป็นเป้า

กต.แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง พร้อมร้องยุติความรุนแรงและความโหดร้าย 
แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศ มีเนื้อความดังนี้
‘ประเทศไทยรู้สึกสะเทือนใจและเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อเหตุการณ์การโจมตีโรงพยาบาล Al Ahli Arab ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งส่งผลให้มีพลเรือนผู้บริสุทธิ์บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก และขอไว้อาลัยแก่ผู้เคราะห์ร้าย และแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย ประเทศไทยขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ดำเนินความพยายามเพื่อยุติวัฏจักรความรุนแรงและความโหดร้ายทั้งปวงโดยทันที ยิ่งไปกว่านั้น ประเทศไทยเรียกร้องให้มีการเคารพและปกป้องพลเรือน โรงพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ’

สำหรับประเทศไทย พบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1 คน รวมเป็น 30 คน ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาต่างประเทศ บาดเจ็บ 16 คน (ไม่เปลี่ยนแปลง) ถูกจับเป็นตัวประกัน 17 คน (ไม่เปลี่ยนแปลง) คนไทยที่เดินทางกลับประเทศไทยแล้วจาก 7 เที่ยวบิน จำนวน 926 คน และมีอีกจำนวนหนึ่งที่เดินทางกลับมาเอง

เที่ยวบินล่าสุดที่เดินทางมาถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566 ด้วยสายการบินอิสราเอล 162 คน และสายการบินไทยเดินทางถึงช่วงเช้าวันที่ 18 ตุลาคม 2566 จำนวน 266 คน ซึ่งจำนวนที่ลงทะเบียนกับจำนวนที่เดินทางมาจริงอาจมีความแตกต่างไปบ้าง เนื่องจากลงทะเบียนแล้วเปลี่ยนใจไม่เดินทาง หรือลงทะเบียนไว้แต่ในวันเดินทางไม่สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ได้ ซึ่งสถานทูตฯ จะได้ติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

“ทุกประเทศมีความคิดไปในทิศทางเดียวกันว่า ต้องการเห็นสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางคลี่คลายโดยเร็ว โดยยุติการใช้ความรุนแรง เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของผู้บริสุทธิ์ทุกคน” นายสัตวแพทย์ชัย กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"