X

กฟผ. ยืนยัน เขื่อนใหญ่ยังรับน้ำได้ พร้อมเร่งช่วยผู้ประสบอุทกภัยต่อเนื่อง

กรุงเทพฯ – กฟผ. เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด มุ่งบริหารจัดการน้ำตามนโยบาย กอนช. พร้อมสนับสนุนถุงยังชีพและสิ่งของจำเป็น เคียงข้างคนไทยสู้วิกฤตน้ำท่วม

นายจรัญ คำเงิน รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระบุว่า กฟผ. ได้ประชุมติดตามการบริหารจัดการน้ำ และสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ท้ายเขื่อนของ กฟผ. อย่างใกล้ชิด รวมถึงควบคุมดูแลและให้การสนับสนุนช่วยเหลือชุมชนท้ายน้ำอย่างเต็มที่

โดยสถานการณ์น้ำในเขื่อนของ กฟผ. ณ วันที่ 4 ตุลาคม 2566 มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทุกแห่งรวมกัน 42,700 ล้าน ลบ.ม. หรือ 69% ของความจุเขื่อน น้ำใช้งานได้รวม 19,655 ล้าน ลบ.ม. หรือ 51% ของความจุเขื่อน

ทั้งนี้ มีอ่างเก็บน้ำของเขื่อนที่ปริมาณน้ำมาก 3 แห่ง ได้แก่ เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เขื่อนน้ำพุง จ.สกลนคร และเขื่อนห้วยกุ่ม จ.ชัยภูมิ ซึ่งได้กำชับให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งบูรณาการบริหารจัดการน้ำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลดผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนในพื้นที่ประสบอุทกภัยที่เกิดขึ้น

รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า กฟผ. ยืนยันว่า เขื่อนขนาดใหญ่ยังมีความจุรองรับน้ำได้อีกมาก ทั้งเขื่อนภูมิพล จ.ตาก เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี

โดยเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ ได้ปรับแผนลดการระบายน้ำ เพื่อลดผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ลุ่ม และเป็นประโยชน์ต่อการกักเก็บน้ำต้นทุนไว้ใช้ในในช่วงฤดูแล้งปีหน้า

ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำได้ทาง http://water.egat.co.th/ หรือแอปพลิเคชัน EGAT Water และ EGAT One

ที่ผ่านมา กฟผ. ได้ดำเนินการส่งมอบถุงยังชีพจำนวน 1,300 ชุด และน้ำดื่มกว่า 78,000 ขวด แก่พี่น้อง ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.สุโขทัย จ.ตาก และ จ.อุตรดิตถ์ รวมถึงสนับสนุนเครื่องจักรกลและรถบรรทุกทราย 6 ล้อ เพื่อจัดทำแนวป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"