X

คค.-มท.ติดตามกู้ขบวนรถไฟตกราง จ.แพร่ คาด เดินรถสายเหนือได้ 6 โมงเย็น

แพร่ – รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม-มหาดไทย พร้อมผู้ว่าการรถไฟฯ ลงพื้นที่สั่งการเร่งซ่อมแซมทางรถไฟที่เสียหายช่วงสถานีแก่งหลวง-บ้านปิน อ.ลอง คาด ซ่อมแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการเดินรถสายเหนือได้ตามปกติ วันนี้ เวลา 18.00 น. กำชับนายสถานีทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด ติดตามสถานการณ์น้ำ และแก้ไขสถานการณ์อย่างเหมาะสม

วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เวลา 08.00 น. นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และผู้บริหาร รฟท. เดินทางลงพื้นที่สถานีแก่งหลวง-บ้านปิน อ.ลอง เพื่อติดตามและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ในการกู้ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 13 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ ที่ตกราง และการดำเนินการซ่อมแซมทางรถไฟที่ชำรุดเสียหายจากเหตุน้ำท่วม เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดให้บริการอย่างปกติโดยเร็ว

คาดว่าจะกลับมาเปิดให้บริการขบวนรถสายเหนือ เป็นปกติได้อีกครั้งในเวลา 18.00 น. ของวันนี้ 1 ต.ค.66

นายสุรพงษ์ เปิดเผยว่า การเดินทางลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำชับให้เร่งดูแลผู้โดยสารที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วมและรถไฟตกราง โดยให้เร่งปรับปรุงทางรถไฟที่เสียหายให้กลับมาเปิดใช้เป็นปกติโดยเร็วที่สุด ล่าสุด เจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างกล การรถไฟฯ ได้เร่งดำเนินอย่างต่อเนื่องในการยกรถที่ตกรางเพื่อไม่ให้กีดขวางการเดินรถ และฝ่ายการช่างโยธาได้เร่งปรับปรุงสภาพทางที่ได้รับความเสียหาย เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถสายเหนือได้ภายในวันนี้ (1 ต.ค. 66) เวลา 18.00 น.

พร้อมกันนี้ ยังกำชับให้การรถไฟฯ ดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากขบวนรถด่วนพิเศษที่ 13 ตกราง โดยให้จัดบริการอาหารและน้ำดื่ม พร้อมจัดรถบัสขนถ่ายผู้โดยสารอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังสถานีต่าง ๆ ให้เกิดความรวดเร็วและปลอดภัย

นอกจากนั้น ยังสั่งการให้การรถไฟฯ รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ การกู้ขบวนรถไฟที่ตกรางอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการแก้ปัญหาการเดินทางให้ผู้โดยสารในขบวนรถที่ตกค้างทุกๆ 6 ชั่วโมง จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติ เพราะความเดือดร้อนของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลต้องเข้าไปดูแล ตลอดจนให้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเดินรถให้ประชาชนรับทราบ เพื่อให้วางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้อง

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ยังสั่งการให้การรถไฟฯ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องฝ่ายการช่างโยธา และนายสถานีทุกพื้นที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศติดตามสถานการณ์น้ำและปริมาณฝนตกอย่างใกล้ชิด โดยให้เฝ้าระวังเพื่อประเมินและแก้ไขสถานการณ์อย่างเหมาะสม ตลอดจนให้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ มาตรการด้านความปลอดภัย อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้โดยสารให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

รวมถึงให้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารไว้ล่วงหน้าในเส้นทางที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม หากไม่ประสงค์เดินทางสามารถติดต่อขอคืนเงินค่าตั๋วโดยสารได้เต็มจำนวน ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองและคณะ เดินทางลงพื้นที่ติดตามการกู้ขบวนรถไฟจากเหตุรถไฟด่วนพิเศษขบวนที่ 13 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ ตกราง เนื่องจากเน้ำท่วมราง เช่นกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"