X

วันหยุด 31 ก.ค. รพ.สังกัด สธ.-กทม.-รร.แพทย์ เปิดบริการตามปกติ

กรุงเทพฯ – ห่วงคนไข้ โรงพยาบาลสังกัด กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และมหาวิทยาลัย ประกาศเปิดให้บริการ 31 กรกฎาคม 2566 แม้เป็นวันหยุด

วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้มีวันหยุดติดต่อกัน 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.- 2 ส.ค. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวนั้น หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะส่งผลกระทบถึงบริการต่าง ๆ ของประชาชน เนื่องจากเป็นการประกาศแบบกะทันหัน โดยเฉพาะโรงพยาบาล ที่มีการนัดหมายคนไข้ไว้ล่วงหน้า การจะเลื่อนนัดคนไข้ทำได้ค่อนข้างยากและลำบาก ทั้งในส่วนของคนไข้ที่บางคนอยู่ในถิ่นห่างไกลทุรกันดาร ติดต่อยาก หรือไม่มีช่องทางติดต่อ รวมถึงอาจเกิดการรวนต่อระบบของโรงพยาบาลเอง ดังนั้น หลายโรงพยาบาลขนาดใหญ่ จึงเลือกที่จะประกาศเปิดบริการตรวจรักษาตามปกติ แต่อาจลดบริการบางส่วนที่ไม่เร่งด่วนลง

ศิริราช-จุฬาฯ-รามาฯ เปิดปกติ
รพ.ศิริราช ออกประกาศ เปิดให้บริการในวันที่ 31 ก.ค.2566 เพื่อให้การบริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และลดผลกระทบต่อผู้ป่วย โรง
พยาบาลศิริราช จึงเปิดให้บริการคลินิกในเวลาราชการ และคลินิกนอกเวลาราชการ ในจันทร์ที่ 31 ก.ค.ตามปกติ

รพ.จุฬาลงกรณ์ โดย รศ.นพ.ฉันทชาย สิทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการ รพ.จุฬาลงกรณ์ ระบุว่า การประกาศให้ วันที่ 31 ก.ค.เป็นวันหยุดอย่างกะทันหัน ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ ทั้งคนทำงานและคนไข้ เพราะถ้าต้องเลื่อนนัดคนไข้เดิม ไปนัดหมายใหม่ ก็จะไปเบียดเบียนคนไข้ที่มีคิวนัดเดิม ในวันดังกล่าว มีนัดหมายผ่าตัดใหญ่ 114 เคส ส่องกล้อง 86 เคส เอ็กซเรย์ 400 คน เคมีบำบัด 254 คน ผู้ป่วยนอกที่มีนัดหมาย 3,500 คน เจ้าหน้าที่กังวลมากกว่าคนไข้ กลัวว่าถ้าหยุด จะเป็นปัญหามากกว่า ทั้งการจัดคิว และหากคนไข้ที่มาไม่รู้ว่าหยุดจะทำอย่างไร ส่วนเรื่องโอที ก็จะไม่มีการจ่าย โดยได้ทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ว่า ให้เหมือนการทำงานตามปกติ

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการ รพ.รามาธิบดี ชี้ว่า การประกาศออกมาอย่างกะทันหันและกระชั้นชิด จึงได้หารือกับหน่วยบริการ เห็นตรงกันว่า ให้เปิดบริการ เพราะเห็นถึงความลำบากของคนไข้ในการเลื่อนนัด และจะเป็นปัญหาคนไข้สะสมตกค้างในสัปดาห์ถัดไป แต่ในส่วนการผ่าตัด หรือเคมีบำบัด ให้คัดกรองเหลือ 50% เฉพาะเคสที่จำเป็นเร่งด่วน

11 รพ. สังกัด กทม. เปิดบริการตามปกติ
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า รพ.สังกัด กทม.ทั้ง 11 แห่ง จะยังเปิดให้บริการปกติ ในวันที่ 31 ก.ค. เนื่องจากมีคิวนัดหมายผู้ป่วยล่วงหน้า ส่วนศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง ต้องขอหารืออีกทีว่า จะเปิดให้บริการหรือไม่ เพราะไม่มีการนัดหมายผู้ป่วยล่วงหน้า แต่ส่วนตัวอยากให้เปิดบริการเพราะคนป่วยไข้รอไม่ได้ ไม่มีวันหยุด ถ้าสั่งหยุดกะทันหันจะมีผลกับกระทบกับผู้ป่วย เพราะบางคนอาจจะวางแผนเดินทางมาหาหมอไว้แล้ว

ส่วนในต่างจังหวัด รพ.ศูนย์ รพ.ประจำจังหวัดและอำเภอ รวมถึง รพ.รัฐขนาดใหญ่ ต่างเปิดให้บริการเช่นกัน อาทิ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ รพ.สงขลานครินทร์ ที่เปิดให้บริการตามปกติทุกแผนก ส่วน รพ.มหาราชนครราชสีมา เปิดบริการตามปกติ สำหรับผู้ป่วยนอก รวมไปถึงผู้ป่วยฉุกเฉิน และผู้ป่วยที่มีนัดเข้ารับการผ่าตัด ยกเว้น แผนกจิตเวชและทันตกรรม รพ.ขอนแก่น เปิดให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยตามปกติ ยกเว้น ห้องตรวจทันตกรรม กุมารเวชกรรม เวชกรรมฟื้นฟู จิตเวช ประกันสังคม ตรวจสุขภาพ งานกายอุปกรณ์ งานกิจกรรมบำบัด และคลินิกเฉพาะทางนอกเวลาราชการ

ขอบคุณภาพปกจาก มูลนิธิรามาธิบดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"