X

‘ในหลวง’ ทรงเปิดประชุมรัฐสภา ขอ “ยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนสำคัญสูงสุด”

กรุงเทพฯ – พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินทรงรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

วันที่ 2 กรกฎาคม 2566 เวลา 16.50 น. พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จพระราชดําเนินออกจาก พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปยังอาคารรัฐสภา เพื่อทรงรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

เวลา 17.15 น. ทั้งสองพระองค์เสด็จพระราชดำเนินถึงยังอาคารรัฐสภา ถนนสามเสน แขวงนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร บริเวณลานสะพานปลาอานนท์ วงดุริยางค์บรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานรัฐสภา และนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เฝ้าฯรับเสด็จ จากนั้น เสด็จขึ้นชั้น 11 (โดยลิฟต์) แล้วเสด็จเข้าห้องประทับรับรอง ประทับพักพระราชอิริยาบถ ตามพระราชอัธยาศัย

ภายหลังประทับพักพระราชอิริยาบถ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จเข้าสู่ห้องประชุมรัฐสภา ดนตรีบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประทับยืนหน้าพระราชอาสน์ และมีพระราชดำรัสเปิดประชุมรัฐสภา ใจความว่า

“บัดนี้ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เสร็จสิ้นลง และมีการเรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ.2566 แล้ว ข้าพเจ้าขอเปิดประชุมรัฐสภาตั้งแต่วาระนี้ เป็นต้นไป

ขอให้ท่านทั้งหลาย ผู้เป็นสมาชิกของสภาแห่งนี้ ได้ระลึกไว้เสมอว่า ท่านเป็นผู้ได้รับมอบหมายจากประชาชน ให้มาเป็นตัวแทนของคนทั้งประเทศ ในการใช้อำนาจนิติบัญญัติ ให้ดำเนินการปกครอง และพิจารณาออกกฎหมายต่าง ๆ ให้รัฐบาลถือเป็นหลักในการบริหารราชการแผ่นดิน

ดังนั้น ประเทศชาติจะมีความเจริญเพียงไร ย่อมขึ้นอยู่กับสติปัญญา ความสามารถ และความสุจริต บริสุทธิ์ของท่าน ที่จะปฏิบัติหน้าที่ทั้งปวง โดยยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน เป็นสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุด

หากทุกท่าน ได้สำนึกตระหนักเช่นนี้อยู่เสมอ ก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้สำเร็จลุล่วง เป็นประโยชน์ เป็นความเจริญมั่นคงของอาณาประชาราษฎร์ และชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง”

ขออำนวยพรให้การดำเนินงานของรัฐสภา เป็นไปโดยเรียบร้อย สำเร็จผลที่พึงประสงค์ทุกประการ ทั้งขอให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญทุกเมื่อไป”

ภายหลังเสร็จสิ้นรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯไปยังรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จฯออกจากอาคารรัฐสภา กลับพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต เวลา 17.40 น.

รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา เป็นพิธีการที่สำคัญของประเทศไทย ที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เสมือนเป็นการประกาศให้ประชาชนได้ทราบว่า จะมีคณะบุคคลเข้ามาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนในการบริหารปกครองประเทศ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะประมุขของประเทศ จะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นองค์ประธาน และมีพระราชดำรัสเปิดประชุมรัฐสภา ก่อนที่สมาชิกรัฐสภาจะเข้ารับการปฏิบัติหน้าที่ หรือจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้แทนพระองค์มาทำรัฐพิธีก็ได้

รัฐพิธีนี้เริ่มขึ้นอย่างไม่เป็นทางการครั้งแรกในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 และเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในการ ประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก วันที่ 28 มิถุนายน 2475 ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม นับแต่นั้น ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไป ก็จะมีรัฐพิธีฯ เรื่อยมา

ครั้งล่าสุด ก่อนหน้านี้ มีขึ้นเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 เป็นพิธีทรงเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก ในรัชกาลปัจจุบัน (รัชกาลที่ 10) ณ ห้องประชุมวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 87 ปี ภายหลังประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่ไม่จัดขึ้น ณ ท้องพระโรงพระที่นั่งอนันตสมาคม ซึ่งไม่ได้เรียกว่ารัฐพิธี แต่ใช้คำว่า ‘พิธีทรงเปิดประชุมรัฐสภา’ 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"