X

อพท. จับมือ ยูเนสโก ขับเคลื่อนมรดกทางวัฒนธรรม สู่การท่องเที่ยวยั่งยืน

กรุงเทพฯ – อพท. ทำ MOU ยูเนสโก สนับสนุน การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและการพัฒนาท้องถิ่นผ่านมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ และเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ตามเส้นทางสายน้ำแห่งอาเซียน (ไทย-ลาว-กัมพูชา)

นาวาอากาศเอกอธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. เปิดเผยว่า อพท.ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก เพื่อร่วมกันดำเนินกิจกรรมสนับสนุน การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและการพัฒนาท้องถิ่นสำหรับมรดกโลก แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ เมืองสร้างสรรค์ จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวในประเทศไทย ผ่านการปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ ตลอดจนการเสริมสร้างศักยภาพ โดยเน้นดำเนินการในพื้นที่พิเศษ ในความดูแลรับผิดชอบของ อพท. เป็นพื้นที่นำร่องในการดำเนินกิจกรรม

การดำเนินการภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ จะก่อให้เกิดการท่องเที่ยว  อย่างยั่งยืน ผ่านมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ และเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ตามเส้นทางสายน้ำแห่งอาเซียน (ไทย-ลาว-กัมพูชา) โดย อพท.รายงานต่อ คณะกรรมการด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Tourism Committee) และจะเริ่มดำเนินโครงการในเดือนสิงหาคม 2566 โดยได้รับการสนับสนุนเงินทุนอาเซียน-ตุรกี (ASEAN-Turkey Fund)

สำหรับรูปแบบความร่วมมือ อพท. และยูเนสโก ได้กำหนดวิธีการในการสนับสนุนด้านการเงิน เพื่อดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงกำหนดขอบเขตความร่วมมืออื่น ๆ เพื่อส่งเสริมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์และความคิดริเริ่มอื่นๆ ที่มีศักยภาพในประเทศไทยในอนาคตร่วมกันด้วย

MOU ดังกล่าว เป็นโครงการสืบเนื่องมาจากความร่วมมือระหว่าง อพท. กับยูเนสโก ในครั้งแรกเมื่อปี 2557 และได้ต่ออายุ MOU ระหว่างกันครั้งที่ 2 ในปี 2562  ซึ่ง อพท. และยูเนสโก ได้รับเงินทุนอาเซียน (ASEAN FUND) ดำเนินโครงการ ‘เครื่องมือการบริหารการจัดการนักท่องเที่ยว’ (Visitor Management Assessment and Strategy Tool – VMAST) โดยการจัด Online workshop ในประเทศไทย (พื้นที่พิเศษของ อพท. และพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติและทางวัฒนธรรม) รวมทั้งประเทศในกลุ่มอาเซียนและเขตเศรษฐกิจเอเปค ดังนั้น ความร่วมมือในปี 2566 ครั้งนี้ จึงเสมือนเป็นการต่ออายุการดำเนินงาน เพื่อปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ ให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"