X

เลือกตั้ง66 : ‘พิธา’ ถก องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ตั้งเป้าดัชนีคอร์รัปชันต้องดีขึ้น

กรุงเทพฯ – นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยกทีมหารือแนวทางป้องกันปราบปรามการทุจริต กับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ระบุ จะเปิดข้อมูลภาครัฐทันทีเมื่อเป็นรัฐบาล พร้อมฉายโรดแมป 100 วันแรก เชื่อ เพียงคนดีไม่พอ ระบบต้องดีด้วย

วันที่ 8 มิถุนายน 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เข้าพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ACT) เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ระบุว่า พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน อันถือเป็นปัญหาสำคัญในสังคมไทย ที่ทำให้ประเทศสูญเสียโอกาสในการพัฒนาอย่างมหาศาล จะเห็นได้ว่าตลอด 4 ปีในการทำงานของพรรคก้าวไกล ในสภาผู้แทนราษฎร มีการเปิดโปงการทุจริตและการตรวจสอบ การใช้อำนาจและงบประมาณภาครัฐอย่างเข้มข้น เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

เมื่อพรรคก้าวไกล เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จึงทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อวางกรอบแนวทางการบริหารประเทศร่วมกัน คือ ทุกพรรคจะทำงานโดยซื่อสัตย์สุจริต หากมีบุคคลของพรรคใดมีพฤติกรรมทุจริต คอร์รัปชัน ทุกพรรคจะยุติการดำรงตำแหน่งของบุคคลนั้น ๆ ทันที และแนวนโยบายที่จะทำร่วมกัน คือ แก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน โดยการสร้างระบบและวัฒนธรรมรัฐโปร่งใส เปิดเผยข้อมูลรัฐในทุกหน่วยงาน

ทั้งนี้ จากการติดตามตัวชี้วัดต่าง ๆ รวมทั้ง Corruption Perception Index (CPI) พบว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้คะแนนและลำดับอย่างลุ่มๆ ดอนๆ ในรัฐบาลที่ผ่านๆ มา ดังนั้น เราจึงมีเป้าหมาย ต้องการเร่งแก้ปัญหาการทุจริตให้เห็นผล ทำให้ดัชนี Corruption Perception Index : CPI ของประเทศไทยมีคะแนนและลำดับดีขึ้นได้โดยเร็วที่สุด

“หากเราผลักดันให้นโยบายของเราเรื่องการเปิดเผยข้อมูลรัฐ และการนำเทคโนโลยีมาช่วยจับโกง สำเร็จได้ภายใน 100 วันตามที่เราตั้งไว้ ผมเชื่อว่าต้นปีหน้า เราจะมีข่าวดีว่าคะแนนและลำดับของประเทศไทยใน CPI จะสูงขึ้นกว่าเดิมแน่นอน และประชาชนจะยิ่งเชื่อมั่นศรัทธาในระบบการเมืองการปกครองตามครรลองประชาธิปไตย” นายพิธา กล่าว

หัวหน้าพรรคก้าวไกล เชื่อว่า การแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชันต้องทำให้ ‘ระบบดี’ ด้วย เพื่อทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน จึงมีหลักคิดสำคัญในการออกแบบระบบ คือจะต้องเป็นระบบที่ 1.ไม่มีใครอยากโกง 2.ไม่มีใครกล้าโกง 3.ไม่มีใครโกงได้ และ 4.ไม่มีใครโกงแล้วรอด

พรรคก้าวไกล ได้ออกแบบนโยบายที่ใช้หาเสียงเลือกตั้งและพร้อมนำไปปฏิบัติต่อไป เช่น การใช้ระบบ AI จับโกง ตรวจสอบแพทเทิร์นที่ส่อทุจริตในการบริหารจัดการภาครัฐ, การเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ Open Government และ Open Parliament รวมทั้งนโยบาย ‘คนโกงวงแตก’ คือการออกกฎหมายคุ้มครองคนที่ออกมาแฉหรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับการสมรู้ร่วมคิดกันทุจริตก่อนให้รับการลดโทษหรือกันเป็นพยาน (leniency programme) โดยเป็นระบบที่ทำให้คนที่คิดจะร่วมกันโกง (เช่น คนจ่ายกับคนรับสินบน บริษัทที่จะฮั้วประมูลกัน) ระแวงกันเองจนไม่มีใครกล้าร่วมกันโกง รวมทั้งหน่วยงานที่ตรวจสอบคอร์รัปชันอย่างเช่น ป.ป.ช. ต้องมีความยึดโยงกับประชาชนมากขึ้น เพื่อจะได้มีความรับผิดรับชอบต่อประชาชน

ด้านนายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน กล่าวว่า ดีใจที่พรรคก้าวไกลติดต่อเข้ามาพูดคุย เชื่อว่าพรรคมีความจริงจังในประเด็นนี้ เรียกว่าการมีเจตจำนงอย่างมุ่งมั่น และภาคการเมืองมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทำให้ประชาชนมีความหวังว่า ภาคการเมืองแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจังและยั่งยืน เราได้แลกเปลี่ยนบางประเด็นที่เป็นรูปธรรมสามารถจับต้องได้ โดยเฉพาะประเด็นการสร้างระบบนิเวศที่จะสามารถทำให้ทุกฝ่ายสามารถแก้ไขปัญหาร่วมกัน และมองเห็นโอกาสที่จะสามารถร่วมมือกันได้ต่อไปในอนาคต

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นำเสนอในที่ประชุม ถึงนโยบาย 100 วันแรก ของรัฐบาลก้าวไกล มีโรดแมป ที่จะใช้มติคณะรัฐมนตรี เพื่อนำร่างพระราชบัญญัติข่าวสารสาธารณะ กลับมาพิจารณาต่อได้เลยทันที, ระบบ AI จับโกง ที่สามารถต่อยอดจากระบบ ACT.AI ได้ทันที ซึ่ง 100 วันแรกคงไม่สร้างภาระให้หน่วยงานทั้งหมด เพราะสามารถใช้ข้อมูลเท่าที่มีและเท่าที่เป็น หากคิดว่าข้อมูลประเภทไหนที่เมื่อหน่วยงานประกาศออกมา พบว่าหายไปทั้งที่หน่วยงานมีข้อมูลนั้นอยู่แล้ว เราจะสามารถสั่งให้เปิดเผยได้ทันที

นอกจากนี้ ยังจะผลักดันการถ่ายทอดสดการประชุมคณะกรรมาธิการทุกชุด เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตาม ตรวจสอบได้ โดยเชื่อว่าจะทำให้การคอร์รัปชันลดน้อยลง ไม่มีเหตุการณ์การจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่สมเหตุสมผลอีกต่อไป

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า จะนำข้อเสนอแนะของ ACT ไปหารือต่อในคณะทำงานต่อต้านคอร์รัปชัน ที่มี นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนในคณะทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"