X

‘วิโรจน์’ ส่งหลักฐานส่วยสติ๊กเกอร์ หวังเอาผิด ‘จตร.’ ชี้ คนมีเอี่ยวต้องรับผิดชอบ (มีคลิป)

กรุงเทพฯ – นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส่งหลักฐานส่วยสติ๊กเกอร์ ถึงจเรตำรวจแห่งชาติ คาดหวัง ขยายผลเชิงลึกเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ด้านจเรตำรวจ ชี้ ใครเอี่ยวต้องรับผิดชอบ วางกรอบ 15 วัน

วันที่ 8 มิถุนายน 2566 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงค์วุฒิ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำเอกสารหลักฐานกรณีส่วยสติ๊กเกอร์ ที่สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ มอบให้พรรคก้าวไกล ส่งต่อให้จเรตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง

นายวิโรจน์ เปิดเผยว่า รับการประสานงานที่ดี ทั้งจากจเรตำรวจแห่งชาติและกองบัญชาการสอบสวนกลาง ที่เข้าร่วมรับฟังด้วย ได้นำข้อมูลเบาะแสเบื้องต้น ที่รวบรวมจาก 2 ส่วน คือ จากพลเมืองดีและจากสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อมูลปลายทาง ส่งให้จเรตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้เกิดการขยายผลข้อมูลและการสอบสวนเชิงลึก วันนี้ จึงเหมือนเป็นการทวนสอบข้อมูลว่าตรงกันหรือไม่ เพื่อให้ตำรวจดำเนินการด้วยความมั่นใจยิ่งขึ้น

สำหรับความคาดหวังจากการยื่นข้อมูลครั้งนี้ เบื้องต้น คือ หวังว่าการรังควาน กลั่นแกล้ง รังแก สร้างความเดือดร้อนเพื่อเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการที่สุจริตต้องเบาบางลงหรือหมดไป และนอกจากส่วยสติ๊กเกอร์ ยังหวังว่าการเรียกรับผลประโยชน์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จะทุเลาลงและหมดไปเช่นกัน เช่น การพิจารณาดำเนินคดีผู้สนับสนุนการบรรทุกเกินน้ำหนัก

นายวิโรจน์ เปิดเผยอีกว่า อีกประเด็นที่จะหารือกับจเรตำรวจแห่งชาติ คือ การค้าสำนวนของพนักงานสอบสวนบางคน ปัจจุบัน พิกัดน้ำหนักบรรทุกอยู่ที่ 50.5 ตัน แต่บางครั้งเมื่อเข้าด่านชั่งน้ำหนัก รถบางคันเกินมา 100-200 กิโลกรัม ซึ่งโดยพฤติการณ์ ย่อมรู้ได้ว่าไม่ได้มีเจตนาบรรทุกน้ำหนักเกิน เพราะถ้ามีเจตนา มักจะเกินไปหลายสิบตัน แต่ด้วยกฎหมายที่มีโทษถึงริบรถ ทำให้พนักงานสอบสวนบางคน ระบุเรื่องน้ำหนักเกินลงในสำนวน และเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการ ว่าถ้าจะไม่ใส่ข้อความนี้ ต้องจ่ายผลประโยชน์ โดยบางกรณีที่ไปถึงชั้นศาล พบว่ามีการพัวพันไปถึงอัยการบางคนด้วย

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่สามารถเหมารวมเจ้าหน้าที่หรือผู้ประกอบการทุกคน ผู้ประกอบการบางคนทำเพราะจำยอม ดังนั้น จึงต้องการทำให้ทุกอย่างมีความโปร่งใสร่วมกัน

ด้าน พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้จเรตำรวจดูแลเรื่องนี้ ขณะที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มีคณะทำงานดูแลว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องพาดพิงใครบ้าง ยืนยันจะทำหน้าที่ให้ดีและเร็วที่สุด ใครที่กระทำความผิด ไม่ว่าจะเป็นตำรวจทางหลวงหรือตำรวจส่วนอื่น ต้องรับผิดชอบ หากใครมีข้อมูลเพิ่มเติม สามารถส่งมาได้ เบื้องต้น วางกรอบในการทำงานไม่เกิน 15 วัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"