X

เลือกตั้ง66 : ‘พิธา’ กางโรดแมพกระจายอำนาจท้องถิ่น 3 ขั้น

กรุงเทพฯ – นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หารือ 3 สมาคม อปท. แลกเปลี่ยนโรดแมพกระจายอำนาจ เผยแผน 100 วันแรกยกเลิก-แก้ระเบียบมหาดไทย ปลดล็อก อปท. 1 ปีทำประชามติยุบส่วนภูมิภาค เปิดทางเลือกตั้งผู้ว่าฯ 4 ปีถ่ายโอนงาน คน เงิน ให้ท้องถิ่น 2 แสนล้านบาท เตรียมเวิร์กช็อปประมวลแผนผลักดันกระจายอำนาจ

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ทีมเศรษฐกิจ และว่าที่ ส.ส.ของพรรค ประชุมรับฟังข้อเสนอแนะนโยบายด้านการกระจายอำนาจ ร่วมกับสมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้ง 3 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมสันนิบาตเทศบาล, สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล

เป็นการประมวลข้อเสนอจากทั้ง 3 สมาคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ากับข้อเสนอต่าง ๆ ในนโยบายการกระจายอำนาจของพรรคก้าวไกล พร้อมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนกันในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

นายพิธา ระบุว่า วันนี้ ตั้งใจมารับฟังจากตัวแทน อปท.ทุกคน ถึงอุปสรรคในการทำงาน และเป้าหมายที่จะทำร่วมกันในอนาคตเพื่อประชาชนได้ เมื่อจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ อำนาจบริหารท้องถิ่นทุกวันนี้ถูกมัดมือมัดเท้าไว้ ทำไม่ได้ด้วยกฎหมาย การเงิน การขาดอำนาจต่อรอง และการตรวจสอบที่ไม่ได้มาจากประชาชน ทั้งหมดนี้นำไปสู่สภาพที่อำนาจการตัดสินใจ งบประมาณ 84% อยู่กับส่วนกลาง เหลืออยู่ที่ท้องถิ่นแค่ 16% ไม่เคยเห็นประเทศไหนเป็นแบบนี้ ซึ่งจะไม่สามารถก้าวข้ามกับดักประเทศรายได้ปานกลางได้เลย

เชื่อว่าเป้าหมายที่ต่างอยากเห็นร่วมกัน คือ การกระจายความเจริญ กระจายอำนาจ กระจายงบประมาณ กระจายบุคลากร และการกระจายภารกิจ ซึ่งพรรคก้าวไกลมีแผนการทั้งในระยะ 100 วันแรก 1 ปีแรก และ 4 ปีแรกของรัฐบาล ดังนี้

ภายใน 100 วันแรก ยกเลิกระเบียบกระทรวงมหาดไทยที่เป็นอุปสรรคต่อการกระจายอำนาจและการทำงานของท้องถิ่น รวมถึงคำสั่ง คสช.8/2560 เพื่อคืนอำนาจการคัดเลือกบุคลากรให้ท้องถิ่น ให้ท้องถิ่นสามารถทำบริการสาธารณะได้ทั้งหมดยกเว้นที่ห้ามทำ รวมทั้งการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แผนขั้นตอนการกระจายอำนาจ และแก้ไข พ.ร.บ.จัดตั้ง 5 ท้องถิ่น ให้ออกระเบียบการเบิกจ่ายเองได้

ภายใน 1 ปีแรก จัดทำประชามติให้มีการเลือกตั้งผู้บริหารจังหวัด และยกเลิกราชการส่วนภูมิภาค พร้อมกับการแก้ไข พ.ร.บ.ข้าราชการท้องถิ่นให้สอดคล้องกัน

ภายใน 4 ปีแรก บรรลุเป้าหมายการถ่ายโอนภารกิจ งบประมาณ และบุคลากร โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ 2 แสนล้านบาทต่อปีภายใน 4 ปี

นายพิธา กล่าวต่อว่า การกระจายอำนาจ คือ การระเบิดพลังทางเศรษฐกิจ 7,000 กว่าลูกพร้อม ๆ กัน ผลการศึกษาเกี่ยวกับการกระจายอำนาจล้วนแต่บ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า ยิ่งมีการกระจายอำนาจมาก ก็ยิ่งทำให้จีดีพีโตมากขึ้น ยิ่งกระจายอำนาจมาก ความเหลื่อมล้ำแต่ละภูมิภาคก็ยิ่งลดลง และยิ่งกระจายอำนาจมากการทุจริตก็จะยิ่งลดลง

“ไม่มีอะไรท้าทายเกินความคาดหวังของประชาชน การกระจายอำนาจมีทั้งสิ่งที่ทำได้โดยรวดเร็ว แต่ต้องรอบคอบ และมีสิ่งที่ต้องอาศัยส่วนร่วมจากประชาชน มีเรื่องที่รัฐบาลทำได้เลย มีเรื่องที่ต้องทำประชามติ และบางเรื่องต้องมีการแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งหมดนี้ผมมั่นใจว่าจะทำให้เกิดความเข้าใจและสบายใจร่วมกัน ว่าการกระจายอำนาจไม่ใช่เรื่องสุดโต่ง แต่เป็นสิ่งที่จะนำความเจริญมาสู่พี่น้องประชาชนคนไทยและประเทศไทย” นายพิธา กล่าว

หลังการประชุม ตัวแทนจากทั้งพรรคก้าวไกล และ 3 สมาคม อปท. ได้หารือกำหนดวันและแผนการจัดทำเวิร์กช็อปร่วมกัน เพื่อประมวลข้อเสนอจากทั้งสองฝ่ายร่วมกัน โดยเฉพาะการเพิ่มเติมข้อเสนอเกี่ยวกับการแก้ไขและยกเลิกระเบียบต่าง ๆ ของส่วนกลาง ให้ครอบคลุมทุกมิติของการเปลี่ยนผ่านสู่การกระจายอำนาจ คาดว่าจะมีการหารือร่วมกันอีกครั้ง วันที่ 15-16 มิ.ย.66 นี้ 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"