X

‘เสื้อแดง FC เพื่อไทย’ ยื่น 5 ข้อเรียกร้อง ถอนตัวร่วมรัฐบาล

กรุงเทพฯ – กลุ่มคนเสื้อแดง รวมพลให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย พร้อมยื่น 5 ข้อเรียกร้องให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ชี้ ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

วันที่ 28 พฤษภาคม 2566 เวลา 14.00 น. ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายนิยม นพรัตน์ตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดง FC พรรคเพื่อไทย นำกลุ่มคนเสื้อแดง อ่านแถลงการณ์‘เจตจำนงกลุ่มเสื้อแดง FC เพื่อไทย’  ก่อนยื่นหนังสือถึงพรรคเพื่อไทย มีนายอนุสรณ์เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนรับเรื่อง เนื้อหาระบุว่า

พวกเรากลุ่มคนเสื้อแดง FC พรรคเพื่อไทย มีความเห็นว่าก่อนการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยถูกโจมตีด้วยข้อมูลเท็จจากกลุ่มพรรคการเมือง และ FC บางพรรคต่อเนื่องมาถึงหลังเลือกตั้ง ทางกลุ่มเห็นว่าพวกเราควรมาให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย เพื่อให้พรรคได้รับทราบว่ายังมีผู้สนับสนุน 10 ล้านกว่าเสียง จากการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ยังให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทยในการขับเคลื่อนงานทางการเมืองเพื่อประชาชนสืบต่อไป เมื่อพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมองว่า พรรคเพื่อไทยเป็นอุปสรรค และปัญหาต่อการจัดตั้งรัฐบาล อ้างอิงธรรมเนียมปฏิบัติ ทางกลุ่มจึงต้องการให้พรรคเพื่อไทยตระหนักว่า พรรคที่ได้อันดับ 2 ที่ผ่านมาไม่ เคยมีธรรมเนียมจับมือร่วมรัฐบาลกับพรรคที่ได้อันดับ 1

ทั้งนี้ เพื่อลดความขัดแย้งดังกล่าว ทางกลุ่มจึงมีข้อเสนอถึงพรรคเพื่อไทย เพื่อพิจารณาดังนี้

1.ให้ทบทวนถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลในครั้งนี้

2.ให้เกียรติพรรคอันดับหนึ่งได้รวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลตามมารยาททางการเมือง

3.ให้โหวตสนับสนุนแคนดิแดตนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคที่ได้อันดับ 1

4.ให้โหวตสนับสนุนกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชน

5.ถ้าพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ ให้พรรคเพื่อไทยใช้สิทธิในการเป็นพรรคอันดับ 2 รวบรวมเสียงข้างมาก เพื่อจัดตั้งรัฐบาล และนำนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชนมาผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป หรือแล้วแต่พรรคจะใช้ดุลพินิจเป็นอย่างอื่น

ทางกลุ่มขอให้พรรคเพื่อไทยได้โปรดพิจารณาข้อเสนอนี้ หากพรรคตัดสินใจอย่างใดก็ตาม ทางกลุ่มก็ขอน้อมรับการตัดสินใจ และยืนยันว่าจะเคียงข้างพรรคด้วยความเชื่อมั่น และศรัทธาตลอดไป

ด้านนายอนุสรณ์ ระบุว่า เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่จะเคลื่อนไหว พรรคเพื่อไทยเป็นสถาบันทางการเมือง และหัวใจคือประชาชน บนโลกเสรีประชาธิปไตยไม่ต้องเห็นด้วยกันทุกเรื่อง แต่การแสดงความเห็นควรเป็นแบบสร้างสรรค์ ตรงไปตรงมา ไม่ควรบิดเบือน ตัดตอนใส่ร้ายพรรคเพื่อไทย  ส่วนที่มีการดิสเครดิตพรรคเพื่อไทย ทางกลุ่มได้ขอให้พรรคดำเนินการฟ้องร้องเพื่อปกป้องสิทธิ พร้อมยืนยันไม่กลัวทัวร์ลง แต่ขอให้เป็นทัวร์ที่มีมาตรฐาน มีจริยธรรม คุณธรรม

นายนิยม เปิดเผยว่า ต้องการให้พรรคเพื่อไทยทบทวน ไม่ใช่โยนบาปไม่เช่นนั้นจะเดินหน้าไปด้วยกันไม่ได้ ทุกพรรคต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ยินดีถ้าพรคเพื่อไทยสนับสนุนพรรคก้าวไกล แต่ต้องไปด้วยเกียรติและศักดิ์ศรี หากลดเกียรติก็ควรถอนตัวออกมา

เมื่อถามว่า เหมือนตอนนี้มีความขัดแย้งกันของฝ่ายประชาธิปไตย นายนิยม แกนนำกลุ่มเสื้อแดง FC เพื่อไทย กล่าวว่า หากมองเป็นความขัดแย้งควรคุยกันในโต๊ะเจรจาไม่ใช่พูดคุยกันแล้วเพื่อนนำมาพูดข้างนอกให้สื่อโจมตีพรรคเพื่อไทย แบบนี้ไม่เป็นธรรม และถามน้อนกลับว่า “นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นใคร ถึงได้ออกมาพูดบังคับพรรคคนอื่นได้”

ส่วนจะบานปลายหรือไม่ เพราะวันที่ 30 พ.ค.นี้ จะมีการพูดคุยของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นายอนุสรณ์ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน และมั่นใจว่าการแสดงความเห็นต่างเป็นสิทธิที่ทำได้ในระบอบประชาธิปไตย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"