X

ปิดคดีบ้านพักเด็ก ‘ครูยุ่น-ภรรยา’ ถูกแจ้งข้อหา ทำร้ายเด็ก บังคับใช้แรงงาน เรี่ยไร (มีคลิป)

กรุงเทพฯ – บิ๊กโจ๊ก แถลงปิดคดีบ้านพักเด็กมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ดำเนินคดีครูยุ่น ภรรยา และมูลนิธิ หลายข้อหาหนัก รวมทั้งทำร้ายเด็ก บังคับใช้แรงงาน รับบริจาคเรี่ยไรเงินทั่วประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ความคืบหน้า กรณีเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2565 มูลนิธิเส้นด้าย เข้าแจ้งขอความช่วยเหลือจาก สภ.อัมพวา จว.สมุทรสงคราม หลังพบเด็กซึ่งอยู่ในความดูแลของมูลนิธิคุ้มครองเด็กของ นายมนตรี สินทวิชัย หรือ ครูยุ่น อายุ 61 ปี ถูกทำร้ายร่างกาย โดยมีภาพถ่ายวิดีโอ เด็กจำนวนหนึ่งถูก นายมนตรี ใช้ไม้ตี เป็นหลักฐาน

ต่อมา ตำรวจ สภ.อัมพวา และ กองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ พร้อมด้วย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สมุทรสงคราม และมูลนิธิเส้นด้าย ร่วมกันตรวจสอบที่มูลนิธิคุ้มครองเด็ก (บ้านครูยุ่น) เลขที่ 56 หมู่ 1 ต.สวนหลวง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม พบเด็กอายุตั้งแต่ 1 ปีเศษ ถึง 18 ปี รวม 56 คน จึงคัดแยกเหยื่อออก เบื้องต้น พบเป็นเหยื่อ 8 คน จึงนำไปดูแลคุ้มครอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) สั่งการให้ สภ.อัมพวา ดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับ นายมนตรี หรือครูยุ่น รวมทั้งสืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งเร่งให้การพิจารณาช่วยเหลือเยียวยาเด็กที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว

จากการสอบสวนเด็กที่เป็นผู้เสียหายร่วมกับสหวิชาชีพ พบว่า มีเด็กทั้งหมด 33 คน เคยถูกครูยุ่นลงโทษด้วยการทุบตีหลายครั้ง ด้วยเหล็กหรือไม้ไผ่ ตบศีรษะ บีบคอ หรือแม้กระทั่งถูกลากไปกดน้ำที่อ่างน้ำจนสำลัก นอกจากนี้ ยังถูกบังคับให้ไปทำงานที่ บ้านแม่น้ำรีสอร์ท ต.บางขันแตก อ.เมืองสมุทรสงคราม ของนางพิมล อายุ 61 ปี ภรรยาของครูยุ่น โดยทำหน้าที่ทำความสะอาดและเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ให้ค่าแรงคนละ 40-60 บาท หากไม่ไปทำจะถูกหักเงินค่าขนมในแต่ละวัน

พนักงานสอบสวน สภ.อัมพวา สอบปากคำพยานมากกว่า 100 ปาก รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลบุคคลที่เกี่ยวข้องและเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับครูยุ่นและมูลนิธิคุ้มครองเด็ก สรุปสำนวนสั่งฟ้องผู้ต้องหา 3 ราย ประกอบด้วย

1.นายมนตรี สินทวิชัย หรือครูยุ่น อายุ 61 ปี
ฐานเป็นผู้ปกครองสวัสดิภาพโดยไม่ได้รับการแต่งตั้ง, เป็นผู้ปฏิบัติงานในสถานสงเคราะห์เด็กทำร้ายร่างกายหรือจิตใจหรือลงโทษเด็กที่อยู่ในความปกครองดูแลโดยวิธีการรุนแรงประการอื่น, กระทำอันเป็นการทารุณกรรมต่อร่างกายหรือจิตใจของเด็ก, ทำร้ายร่างกายผู้อื่นไม่ถึงกับเป็นอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และ ทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ, ร่วมกันบังคับใช้แรงงานโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อร่างกาย ขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ กระทำด้วยประการอื่นใดอันมีลักษณะคล้ายคลึงกันกับการกระทำดังกล่าวข้างต้นและได้กระทำให้ผู้ถูกกระทำนั้นอยู่ในสภาวะที่ไม่อาจขัดขืนได้, ร่วมกันกระทำความผิดฐาน ร่วมกันเป็นนายจ้างจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เป็นลูกจ้าง, ร่วมกันเป็นนายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างน้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ, ร่วมกันเป็นนายจ้าง จ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเป็นลูกจ้างโดยมิได้แจ้งการจ้างลูกจ้างซึ่งเป็นเด็กนั้นต่อพนักงานตรวจแรงงานภายใน 15 วัน นับแต่วันที่เด็กทำงาน, ร่วมกันกระทำด้วยประการใดอันเป็นการแสวงหาประโยชน์จากเด็ก

2.นางพิมล อายุ 61 ปี
ฐานร่วมกันบังคับใช้แรงงานโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อ ร่างกาย ขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ กระทำด้วยประการอื่นใดอันมีลักษณะคล้ายคลึงกันกับการกระทำดังกล่าวข้างต้นและได้กระทำให้ผู้ถูกกระทำนั้นอยู่ในสภาวะที่ไม่อาจขัดขืนได้,ร่วมกันกระทำความผิดฐาน ร่วมกันเป็นนายจ้างจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เป็นลูกจ้าง, ร่วมกันเป็นนายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างน้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ, ร่วมกันเป็นนายจ้าง จ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเป็นลูกจ้างโดยมิได้แจ้งการจ้างลูกจ้างซึ่งเป็นเด็กนั้นต่อพนักงานตรวจแรงงานภายใน 15 วัน นับแต่วันที่เด็กทำงาน ,ร่วมกันกระทำด้วยประการใดอันเป็นการแสวงหาประโยชน์จากเด็ก

3.มูลนิธิคุ้มครองเด็ก โดยมีนายแก้วสรร อติโพธิ เป็นประธานกรรมการ
ฐานเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งสถานสงเคราะห์ ไม่ยื่นขอแต่งตั้งผู้ปกครองสวัสดิภาพเด็ก แต่ยังกระทำการเป็นผู้ปกครองสวัสดิภาพ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังตรวจสอบพบว่า มูลนิธิคุ้มครองเด็ก ได้วางตู้รับบริจาคหลายพื้นที่ทั่วประเทศมากกว่า 300 จุด เพื่อนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายของมูลนิธิ แต่มิได้ขออนุญาตตามกฎหมาย จึงได้ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ มูลนิธิคุ้มครองเด็ก พร้อมกรรมการ จำนวน 6 คน ที่ สน.โชคชัย ในความผิดฐาน ทำการเรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยออกหมายเรียกผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าวหา ในวันที่ 24 พ.ค.66 นี้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ แถลงว่า มีเด็กที่อยู่ภายใต้ความดูแลของครูยุ่น ถูกทำร้ายทุบตีมากถึง 33 คน รวมทั้งยังถูกบังคับให้เด็กไปทำงานที่รีสอร์ทของภรรยาตนเอง สิ่งเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้นจากบุคคลที่เด็กไว้วางใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมูลนิธิที่มีหน้าที่ดูแลให้ความคุ้มครองเด็กโดยตรง จึงได้ดำเนินคดีกับทั้ง ครูยุ่น ภรรยา และตัวมูลนิธิ พร้อมดำเนินคดีฐานวางตู้บริจาคเพื่อเรี่ยไรเงินนำมาใช้จ่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"