X

กกต. รับ เลือกตั้งล่วงหน้าพลาดเรื่องเอกสาร แต่ภาพรวมเรียบร้อย

กรุงเทพฯ – เลขาธิการ กกต. ยอมรับ พบปัญหาเพียบ แจง เขียนรหัสเขตผิด แก้ไขและตรวจสอบได้ ส่วนรายชื่อพรรคหายเหตุมีคนฉีก พร้อมเร่งตรวจสอบขนคนลงคะแนนในหลายจังหวัด

วันที่ 7 พฤษภาคม นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงสรุปภาพรวม หลังปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า คาดว่า จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70 สถานการณ์ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ใช้เวลาลงคะแนนเฉลี่ย 3-5 นาทีต่อคน

ส่วนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง มีเหตุถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ จ.สุราษฎรธานี ได้แจ้งความไว้แล้ว และการขนคนไปลงคะแนน ได้รับรายงานจากหลายจังหวัด

เลขาธิการ กกต.แถลงอีกว่า ปัญหาอุปสรรคในการเลือกตั้งมีอยู่ 3 อย่าง คือ 1.อากาศร้อน 2.บางแห่งสถานที่คับแคบ เมื่อเทียบสัดส่วนผู้มาลงคะแนน ทำให้ต้องรอคิวและแออัดบ้างบางจุด และ 3. สภาพการจราจร

สำหรับปัญหาการลงคะแนน ประการแรก การจ่าหน้าซองผิดเขต แต่ขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสบายใจว่า บัตรถึงเขตที่ท่านมีชื่อในทะเบียนอย่างถูกต้อง เพราะมีระบบตรวจสอบ โดยการจ่าหน้าซอง มีประธานเขต จังหวัดเขตเลือกตั้ง และรหัสเขต สิ่งที่ใช้ตรวจสอบคือรหัสเขตเลือกตั้ง ที่ประชาชนเคยถามว่าทำไมไม่ใช้รหัสไปรษณีย์ จะตรวจสอบอีกครั้งว่า ถ้ากรอกเขตผิดพลาด จะรู้จากรหัสเขตเลือกตั้ง ดังนั้น จึงไม่ใช่รหัสไปรษณีย์ตั้งแต่ต้น

นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบจากกระดาษจดลำดับที่ ตอนที่เข้าไปที่หน่วยเลือกตั้ง หรือที่เรียกว่าติ้วเล็ก ซึ่งจะบอกเขตเลือกตั้ง จังหวัด รหัสเขตเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเป็นคนจดและมอบให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เข้าคิวลงคะแนน

นายแสวง กล่าวต่อว่า การที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จ่ายบัตรที่ระบุเขตคลาดเคลื่อน อาจจะเกิดจากชุดที่ใช้ลงคะแนน อย่างเช่น ‘ชุดที่ 4’ อาจจะสำคัญผิดว่าเป็น ‘เขตที่ 4’ แต่ตัวรหัสกรอกถูกต้อง เพราะกรอกตามติ้วเล็ก ซึ่งจะเก็บไว้ทุกแผ่น จึงสามารถตรวจสอบได้ทุกซองที่จะส่งไปที่เขตเลือกตั้ง จึงอยากให้สบายใจ ว่าได้ออกแบบมาเพื่อใช้เวลามีปัญหาจากการทำงานของคน แต่ระบบสามารถแก้ไขตรงนี้ได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลา ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต

ส่วนที่ จ.นนทบุรี ที่มีข่าว หน่วยเลือกตั้งลงรหัสเขตเลือกตั้งผิดกว่า 100 รายนั้น ตรวจสอบล่าสุดแล้ว พบว่ามี 48 ราย

นายแสวง ยังชี้แจงเรื่องความผิดพลาดของเอกสาร ที่มีชื่อพรรคบ้าง ไม่มีบ้าง ว่า มีทั้งจริงและเท็จ ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการ กกต..จังหวัด ก่อนจะเป็นข่าว และแก้ไขแล้ว บางเรื่องเกิดจากคนไปฉีก อย่างเหตุที่เกิดใน จ.ชลบุรี ฉีกหายไป 3 แผ่น ไม่ใช่ จ.สุรินทร์ เช่นเดียวกับในจังหวัดอื่นก็ได้แก้ไข และแจ้งความแล้ว

สำหรับบัตรเลือกตั้งที่เหลือ จะมีเจาะและบอกจำนวน โดย กปน.จะติดประกาศที่หน้าหน่วย มีทั้งหมด 3 สำเนา

ทั้งนี้ ไปรษณีย์ ส่งรถ 475 คัน ไปรับบัตรที่อยู่ในซองลงคะแนนวันนี้ จากสถานที่เลือกตั้งกลางทั้ง 475 แห่ง จากนั้น กปน.นับจำนวนบัตร แล้วใส่ถุงใส ส่งให้ไปรษณีย์ตรวจนับว่าจำนวนตรงกันหรือไม่ รัดถุงใส่ในถุงอีกชั้น สายรัด เซ็นลงนามรับมอบบัตร

จากนั้น นำบัตรมาส่งที่ศูนย์ไปรษณีย์ 15 แห่งทั่วประเทศ โดยมีตำรวจดูแล และมีจีพีเอสติดตาม เพื่อนำบัตรเข้ามาที่ศูนย์ใหญ่ไปรษณีย์ หลักสี่ เพื่อคัดแยก ส่งเก็บยังเขตเลือกตั้งทุกเขต ในวันที่ 11 พ.ค. พร้อมบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"