X

เลือกตั้ง66 : ตร.กว่า 1,300 นาย คุ้มกันส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศ

กรุงเทพฯ – คณะกรรมการการเลือกตั้ง – ตำรวจ – ไปรษณีย์ไทย ปล่อยขบวนรถขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 2.2 ล้านใบ ไปยังเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ จัดกำลังคุมเข้ม 1,356 นาย คุ้มกันและดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง


วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ที่ศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป พ.ศ.2566 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล และดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกันปล่อยขบวนรถขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ไปยังเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า กกต.พร้อมทุกด้าน สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในและนอกเขตเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ทั้งวัสดุอุปกรณ์ สถานที่เลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยในหน่วยเลือกตั้ง โดยสำนักงาน กกต.มอบหมายให้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด รับผิดชอบภารกิจ ดังนี้

1.การจัดส่งบัตรเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้านอกราชอาณาจักรไปยัง 66 ประเทศ
2.การจัดส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ไปยังเจ้าบ้าน (ส.ส. 1/6) จํานวน 18.49 ล้านครัวเรือน
3.การจัดส่งบัตรเลือกตั้ง ส.ส.นอกเขตเลือกตั้ง/ในเขตเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว
4.การจัดส่งบัตรเลือกตั้ง และอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลือกตั้งทั่วไป
5.การจัดส่งและตอบกลับหนังสือแจ้งเจ้าบ้านที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง/ในเขตเลือกตั้ง

การลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 เวลา 08.00-17.00 น. มีผู้มีสิทธิลงคะแนน จำนวน 2 ล้าน 235,830 คน จำแนกเป็น ผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง 2 ล้าน 216,951 คน และผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง 18,879 คน เป็นผู้ซึ่งได้ยื่นคำขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่แอปพลิเคชัน Smart Vote และผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่มีชื่อว่าเป็นผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า จะหมดสิทธิกลับไปลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งเดิมที่ตนมีสิทธิเลือกตั้ง

สถานที่ลงคะแนนเลือกตั้ง ล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง มี 447 แห่ง และสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง มี 442 แห่ง

เลขาธิการ กกต.กล่าวด้วยว่า การลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า จะเหมือนกับการใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 เพียงแต่จะเพิ่มขั้นตอนของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่จะต้องพับบัตรเลือกตั้งใส่ลงในซองใส่บัตรเลือกตั้งและปิดผนึกให้เรียบร้อย ก่อนหย่อนลงไปในบัตรเลือกตั้ง (ซองใส่บัตรเลือกตั้งจะมีการจ่าหน้าซองระบุจังหวัด เขตเลือกตั้ง และรหัสเขตเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง) และเมื่อเสร็จสิ้นการลงคะแนน บัตรเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จะถูกส่งไปยังสถานที่นับคะแนนเลือกตั้ง เพื่อนำไปนับคะแนนในวันเลือกตั้งต่อไป

ด้าน พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศลต.ตร. เปิดเผยว่า สตช.ได้จัดตำรวจทางหลวง เป็นผู้อำนวยความสะดวกด้านการจราจร ทำหน้าที่รถนำและรถปิดท้ายขบวน โดยประสานงานกับตำรวจพื้นที่ตลอดเส้นทาง รวมถึงการจัดกำลังตำรวจตระเวนชายแดน รักษาความปลอดภัยประจํารถขนบัตรเลือกตั้งตลอดเส้นทาง จนถึงจุดเขตเลือกตั้งหลักของแต่ละจังหวัด จากนั้น ชุดรักษาความปลอดภัยบัตรเลือกตั้งของตำรวจภูธรภาค 1-9 ก็จะมาทำการรักษาความปลอดภัยต่อไปยังจุดหมายปลายทาง ที่ กกต.จังหวัดแต่ละจังหวัดกำหนด ส่วนในจุดพักรถ เติมน้ำมันเชื้อเพลิงตลอดเส้นทาง จะมีตำรวจภูธรในพื้นที่นั้น ๆ รักษาความปลอดภัย ณ จุดที่รถจอดพัก ตลอดเส้นทางการขนส่งบัตรเลือกตั้ง

ทั้งนี้ สตช.ได้จัดกำลังตำรวจรักษาความปลอดภัย การขนส่งบัตรเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 1-4 พ.ค.66 รวมจำนวน 1,356 นาย รถยนต์ทั้งหมด 639 คัน โดยกองบังคับการตำรวจจราจร ยังตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์พนักงานขับรถทุกคนก่อนเดินทางด้วย

ส่วน พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงาน ผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ศลต.ตร. ย้ำว่า ตำรวจได้ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุในการปฏิบัติทุกกรณี ในภารกิจขนส่งบัตรเลือกตั้ง ทั้งระหว่างทางและปลายทาง รวมถึงวางกำลังคุ้มกันรักษาความปลอดภัยเต็มรูปแบบ ส่วนรถไปรษณีย์ที่ขนบัตร มีการติดตั้ง GPS ที่สามารถตรวจสอบพิกัดได้ตลอดเวลา โดยมีตำรวจ ตชด.พร้อมอาวุธปืน และเสื้อเกราะ นั่งคู่คนขับไปด้วย

ขณะที่ ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไปรษณีย์ไทย กล่าวว่า ได้เตรียมพร้อมรถที่จะใช้ขนส่งบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปยัง 400 เขตเลือกตั้ง จำนวนกว่า 500 เที่ยว ระหว่างวันที่ 1-4 พฤษภาคม 2566 และหลังจากการเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วเสร็จ ระหว่างวันที่ 7-9 พฤษภาคม 2566 ไปรษณีย์ไทยจะเร่งจัดส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้ว กลับมายังศูนย์ประสานงานฯ เพื่อคัดแยกแล้วขนส่งตรงไปยังปลายทาง 400 เขตเลือกตั้ง เพื่อนับคะแนนพร้อมกับการเลือกตั้งทั่วไปทันที

ทั้งนี้ หลังรถขนส่งของไปรษณีย์ไทยถึงจุดหมายปลายทาง จะมีคณะกรรมการที่ กกต.แต่งตั้งขึ้น เป็นกรรมการตรวจรับ พร้อมตรวจนับจำนวนความถูกต้อง เมื่อตรวจสอบข้อมูลเสร็จสิ้น จะถ่ายรูปใบนำส่งบัตรเลือกตั้ง ส่งมายังศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 โดยทันที เพื่อรายงานความถูกต้อง

กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไปรษณีย์ไทย กล่าวด้วยว่า หลังวันที่ 4-10 พฤษภาคมนี้ ไปรษณีย์ไทยจะมุ่งเน้นการปฏิบัติภารกิจหลักไปที่ 2 ภารกิจ คือ การจัดส่งบัตรเลือกตั้ง ส.ส.และอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลือกตั้งทั่วไป และการจัดส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร/นอกเขตเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว เพื่อนำไปนับคะแนน

นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล เปิดเผยว่า บัตรเลือกตั้งนอกราชอาราจักรบางส่วน เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว เช่น จากกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล, กรุงปราก สาธารณเช็ก, ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา และเมืองซีอาน สาธารณรัฐประชาชนจีน คาดว่าบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรทั้งหมด จะมาถึงประเทศไทยภายในวันที่ 2 พฤษภาคม 2566

วันนี้เป็นวันแรก ที่เริ่มปล่อยขบวนรถส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 7 คันแรก ไปยังจังหวัดภาคใต้ซึ่งมีระยะทางไกล ปลายทาง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช, อ.ห้วยยอด จ.ตรัง. อ.เมืองพัทลุง, อ.บางกล่ำ จ.สงขลา, อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี, อ.เมืองยะลา และ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส และจะทยอยขนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปจนครบ ภายในวันที่ 4 พฤษภาคม 2566 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"