X

เปลี่ยน ‘ค่าแรงขั้นต่ำ’ เป็น ‘ค่าจ้างแรกเข้าทำงาน’

กรุงเทพฯ – เครือข่ายสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทยและคณะ เรียกร้องรัฐบาล เปลี่ยนค่าแรงขั้นต่ำ เป็นค่าจ้างแรกเข้าทำงาน พร้อมควบคุมราคาสินค้า โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า

วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 เครือข่ายสมาพันธ์สมานฉันแรงงานไทย (สสรท.) สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) และสหภาพแรงงานกลุ่มย่านต่าง ๆ รวมตัวกันจัดกิจกรรม เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติและวันแรงงานสากล ประจำปี 2566 โดยเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลื่อนไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล

นายชาลี ลอยสูง ที่ปรึกษา สสรท. เปิดเผยข้อเรียกร้องหลัก คือ เรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ โดยเสนอให้รัฐบาลเปลี่ยนเรื่อง ‘ค่าจ้างขั้นต่ำ’ เป็น ‘ค่าจ้างแรกเข้าทำงาน’ และให้ทุกบริษัทมีโครงสร้างค่าจ้างและประเมินผลงาน 1 ปี คือ ทุกคนได้ปรับค่าจ้างประจำปีทั้งหมด เกินกว่าค่าจ้างแรกเข้า และไม่น้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อ จะทำให้มีค่าจ้างที่ปรับขึ้นเสมอ ไม่ใช่รอแต่ค่าจ้างขั้นต่ำ ทำให้ผู้ใช้แรงงานราว 2 ล้านคน ไม่ได้ปรับค่าจ้างรายปี โดยเฉพาะตามโรงงานเล็ก ๆ และโรงงานสิ่งทอ

นอกจากนี้ ยังขอให้รัฐควบคุมราคาสินค้า ที่นอกเหนือจากสินค้าควบคุม ที่สำคัญ คือ การควบคุมราคาสาธารณูปโภคต่าง ๆ โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"