X

‘KBank – EGAT – KBTG’ ร่วมสร้างสังคมสีเขียว พัฒนาแอปพลิเคชัน ‘ปันไฟ’ ทดลองใช้ไตรมาส 3/66

กรุงเทพฯ – 3 องค์กร ผนึกกำลังพัฒนาแอปพลิเคชัน ‘ปันไฟ (Punfai)’ แลกเปลี่ยนไฟฟ้าแห่งแรกของไทย ที่ตอบโจทย์การใช้งานครบทุกมิติ รองรับการใช้งานทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจ ร่วมขับเคลื่อนประเทศสู่ Net Zero หวังให้คนไทยเห็นประโยชน์จากการใช้พลังงานสะอาด คาด เริ่มทดลองใช้งานเฉพาะกลุ่ม ภายในไตรมาส 3 ปีนี้

นายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง รองผู้ว่าการอาวุโส การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่าง KBank EGAT และ KBTG ในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาต่อยอดจากแอปพลิเคชัน EGAT Peer to Peer Energy Trading (EGAT P2P) ที่ กฟผ. พัฒนาขึ้น และเข้าร่วมในโครงการ Solar Plus ของธนาคารกสิกรไทย สู่แอปพลิเคชันใหม่ชื่อ ‘ปันไฟ’ เพื่อให้เป็นแอปพลิเคชันแลกเปลี่ยนไฟฟ้าที่ใช้งานง่าย ตอบโจทย์ความต้องการด้านพลังงานไฟฟ้า ทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจ

นอกจากภารกิจผลิตและส่งไฟฟ้า กฟผ. ยังมี Solutions ใหม่ ด้านนวัตกรรมพลังงาน ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ไฟฟ้าในยุคดิจิทัล ควบคู่ด้วย ทั้งในส่วนของการพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการพลังงาน รวมถึงการสนับสนุนการเข้าถึงพลังงานสะอาดของผู้ใช้ไฟฟ้าในประเทศ

ด้านนายกฤษณ์ จิตต์แจ้ง กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ชี้ว่า ปัญหาโลกร้อนส่งผลกระทบทั้งการใช้ชีวิตและการทำธุรกิจ ธนาคารจึงมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการสร้างสังคมสีเขียวให้เกิดขึ้นในไทย ภายใต้แนวคิด GO GREEN Together เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Net Zero โดยในปีที่ผ่านมาธนาคารได้จัดทำโครงการความร่วมมือกับพันธมิตร รวมถึงการทำแคมเปญทางการเงินเพื่อสนับสนุนลูกค้าให้เข้าถึงการใช้
พลังงานสะอาดได้ง่ายขึ้น และในวันนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่ธนาคารได้เป็นผู้ร่วมพัฒนาแอปพลิเคชัน ‘ปันไฟ’ ให้ กฟผ. ซึ่งจะเป็นอีกจิ๊กซอว์สำคัญที่ช่วยสนับสนุน Green Ecosystem ของไทย

โดยธนาคารฯพร้อมนำความรู้ ทรัพยากร ทั้งด้านบุคลากรและประสบการณ์ด้านเทคโนโลยี ร่วมพัฒนาแอปพลิเคชัน รวมถึงการเชื่อมต่อนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อให้แอปพลิเคชันปันไฟกลายเป็นแอปพลิเคชันแลกเปลี่ยนไฟฟ้าที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในทุกมิติ

ส่วนนายเชษฐพันธุ์ ศิริดานุภัทร Managing Director บริษัท กสิกร แล็บส์ จำกัด เปิดเผยว่า การสนับสนุนการสร้างสังคมสีเขียวเพื่อความยั่งยืน เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของ KBTG ทางบริษัทจึงพร้อมที่จะใช้ความเชี่ยวชาญ เรื่องเทคโนโลยีและการออกแบบมาพัฒนา User experience และ UX/UI ให้แอปพลิเคชันปันไฟ KBTG มีประสบการณ์ในการออกแบบ User Experience ให้หลายแอปพลิเคชัน ซึ่ง User Experience มีส่วนสำคัญ
ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานมีการใช้งานง่ายขึ้น

แอปพลิเคชัน ‘ปันไฟ’ เป็นแพลตฟอร์มบริหารจัดการไฟฟ้าจากแผงโซลาร์ ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถแบ่งปันไฟฟ้าที่เหลือใช้และได้ผลตอบแทนที่ดีกลับมา เพื่อลดภาระค่าไฟฟ้า ช่วยให้การลงทุนติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) คืนทุนได้เร็วขึ้น และเป็นการนำไฟฟ้าทุกหน่วยไปใช้ได้อย่างคุ้มค่า ไม่เหลือทิ้ง นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมนโยบายของประเทศในการลด Carbon Footprint โดยมีคุณลักษณะที่โดดเด่น ดังนี้

♦ ผู้ช่วยจัดสรรไฟอัจฉริยะ : มีระบบช่วยประเมินพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้า และจัดสรรไฟฟ้าที่ผลิตและเหลือจากการใช้งานในบ้านไปใช้อย่างอัตโนมัติ เพื่อให้ทุกหน่วยไฟฟ้าได้รับการนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
♦ ส่งไฟให้กัน : เลือกส่งไฟฟ้าให้ใครก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนที่คุณรัก ครอบครัว หรือในอนาคตสามารถนำไปบริจาคให้หน่วยงานอื่น ๆ ได้
♦ สรุปภาพรวมความคุ้มค่า : รู้ได้ทันทีว่าประหยัดไปได้เท่าไหร่ ปันไฟช่วยคำนวณผลตอบแทน และค่าไฟฟ้าที่ประหยัดไปได้ โดยผู้ใช้งานไม่ต้องคิดเอง

ปัจจุบัน แอปพลิเคชันปันไฟ อยู่ระหว่างการพัฒนา คาดว่าจะสามารถทดลองใช้ใน ERC Sandbox กับ โครงการ SolarPlus และ โครงการของ กฟผ. ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการสนับสนุนให้เกิด Green Ecosystem ที่ครบวงจร และจะขยายสู่คนไทยทุกคนในอนาคตต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"