X

รัฐบาล ยืนยัน ไม่พบ ‘รังสีซีเซียม-137’ ปนเปื้อนดิน น้ำ อากาศ ผลไม้ปราจีนฯ ยังปลอดภัย

กรุงเทพฯ – ทุกหน่วยงาน ยืนยัน สารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่ จ.ปราจีนบุรี อยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ การกระจายอยู่ภายใต้การควบคุม พร้อมเพิ่มจุดตรวจวัด และตรวจสุขภาพประชาชนต่อเนื่อง

วันที่ 24 มีนาคม 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตามที่เกิดวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 สูญหายไปจากบริษัทเอกชน ที่จังหวัดปราจีนบุรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้ นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ประชุมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในหลายประเด็น เช่น ข้อกังวลของประชาชนในพื้นที่ การปฏิบัติตนหากได้รับสารดังกล่าว อาการที่จะเกิดขึ้นหากสัมผัสกับสาร ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น มีการปฏิบัติอย่างไรในพื้นที่ ณ ปัจจุบัน

นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยสถานการณ์ในพื้นที่ว่า จากผลการตรวจปัสสาวะและเลือด คนงาน 70 คนในโรงหลอมเหล็ก อำเภอกบินทร์บุรี ไม่พบสารซีเซียมปนเปื้อนอยู่ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังตระเวนตรวจ ดิน น้ำ อากาศ สภาพแวดล้อม ตามวงรอบ 5 กิโลเมตร และตามหลักทฤษฎีออกไปอีก 10 กิโลเมตร ก็ไม่ปรากฏพบสารซีเซียม อย่างไรก็ตาม ได้ประชุมกับตัวแทนประชาชนที่อยู่บริเวณข้างเคียงหลายหมู่บ้าน ชี้แจงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น การให้ความช่วยเหลือ การป้องกันตัว รวมถึงส่งจิตอาสาเข้าไปติดแถบวัดปริมาณรังสีเคลื่อนที่ประจำตัวบุคคลในแต่ละหมู่บ้านและชุมชน ใช้เวลา 15-30 วัน จะกลับเข้าไปตรวจอีกครั้ง

ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ยังกล่าวกรณีเจ้าของสวนผลไม้ เป็นห่วงผลผลิตทางการเกษตรอาจมีสารปนเปื้อนหรือไม่นั้น ได้เชิญเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (พ.ป.ส.) นำเครื่องมือวัดค่ารังสี ที่สามารถตรวจวัดค่ารังสีได้ทั้งในดิน น้ำ อากาศ อาหาร ปรากฏว่า ผลไม้ที่นำมาตรวจไม่พบการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 พร้อมรับประทานผลไม้ที่นำมาตรวจให้ประชาชนดูด้วย ยืนยันได้ว่าผลไม้และสินค้าจาก จ.ปราจีนบุรี ปลอดภัย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังลงพื้นที่ตรวจสุขภาพประชาชนในพื้นที่ จึงขอให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดคลายความกังวล และเชิญชวนมาท่องเที่ยวซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนของ จ.ปราจีนบุรี พื้นที่ทั้งภายในและภายนอกโรงงาน หรือทั้ง จ.ปราจีนบุรี มีความปลอดภัย และเชื่อมั่นว่าไม่มีผลกระทบต่อการปนเปื้อน ผลไม้ยังมีความหวาน อร่อย และสด ชาวปราจีนบุรียินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน

ด้าน ศ.ดร.นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ที่มีประวัติการสัมผัสรังสี หรือมีอาการที่ตรงกับการได้รับรังสี ทั้งนี้ พ.ป.ส.รายงานผลการตรวจวัดรังสีของประเทศไทยทั้ง 18 จุด อยู่ในระดับปกติ พร้อมติดตั้งจุดตรวจเพิ่มเติมภายใน จ.ปราจีนบุรี และ จังหวัดใกล้เคียงเพิ่มขึ้นอีก 9 จุด ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ผลการตรวจวัดปริมาณรังสียังเป็นปกติทั้งหมด

ส่วนการตรวจติดตามผลผลิตทางการเกษตรนั้น พ.ป.ส. และสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ มีทีมปฏิบัติการเข้าตรวจพืช ผัก ผลไม้ และอาหารต่าง ๆ ใน จ.ปราจีนบุรี 3 วิธีการ คือ 1.การตรวจที่ผิวสัมผัสโดยตรง 2.วิธีการสเมียร์เทสต์ การนำไปแตะที่ผิว ขูดที่ผิวออกมาแล้ววิเคราะห์ ซึ่งสามารถรายงานผลได้ทันที ตรวจแล้ว 120 ตัวอย่าง ทั้งในพืช ผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ ทุกตัวอย่างผลที่ได้เป็นลบ ขณะเดียวกัน ได้นำมาตรวจเพิ่มเติมในห้องปฏิบัติการด้วยวิธีที่ 3 ที่จะใช้เครื่องมือตรวจสอบไวที่สุดในระยะเวลา 2-3 วัน เพื่อรายงานผล ซึ่งจะได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องต่อไป

ขณะที่ ศ.ดร.พงษ์แพทย์ เพ่งวาณิชย์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมนิวเคลียร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสริมว่า จากการประเมินปริมาณรังสีที่จะมีผลต่อประชาชน ในเคสที่แย่ที่สุดปริมาณรังสีที่อยู่ในบริเวณโรงงานและบริเวณที่ห่างออกมาจากจุดเก็บ ยังไม่สูงกว่าปริมาณรังสีที่อยู่ในธรรมชาติ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า นายกรัฐมนตรียังให้ความสำคัญ การสืบสวนสอบสวนในกรณีนี้ทุกมิติ โดยเฉพาะประเด็นการสูญหายของวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ว่าหายได้อย่างไร มีใครลักลอบนำไปหรือไม่ รวมถึงเรื่องของแหล่งรับซื้อ หรือการมีผลกระทบต่อประชาชน จะต้องมีใครร่วมรับผิดชอบด้วยหรือไม่ ซึ่งนายกฯ สั่งการโดยตรงไปยัง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแล้ว ให้ตำรวจลงพื้นที่เพื่อสืบสวนสอบสวนหาหลักฐานในประเด็นต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"