X

เตือน! อย่าตกเป็นเหยื่อ หลอกเปิดบัญชี/ซิมม้า ให้ค่าตอบแทนรับเงินสวัสดิการของรัฐ

กรุงเทพฯ – ดีอีเอส เตือนประชาชน อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ หลอกให้ค่าตอบแทนรับเงินสวัสดิการของรัฐ หรือสมัครสมาชิกพรรคการเมือง แลกเปิดบัญชี/ซิมม้า มีโทษอาญา จำคุก 3 ปี หรือ ปรับ 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าไม่มีส่วนรู้เห็น ให้รีบไปแจ้งความและปิดบัญชีทันที

วันที่ 22 มีนาคม 2566 นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) ระบุว่า จากกรณีที่มีการหลอกลวงประชาชน ให้ค่าตอบแทน 400-500 บาท อ้างว่าจะนำเป็นหลักฐานไปใช้ในการทำสวัสดิการต่าง ๆ จากหน่วยงานรัฐ อาทิ การรับเงินสนับสนุนต่าง ๆ หรือการร่วมเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ส่งผลให้ประชาชนบางส่วนหลงเชื่อต้องการได้เงินค่าจ้าง

บางรายมาทราบภายหลังเมื่อเปิดบัญชีธนาคาร และมีเงินหมุนเวียนหลายแสนบาท ซึ่งมีผู้ถูกดำเนินคดีฐานความผิดเปิดบัญชีม้าแล้ว ตอนนี้มีประชาชนจำนวนมาก ที่ออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ แจ้งความต่อตำรวจตามโรงพักในท้องที่ และตรวจสอบตามธนาคารต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบและดำเนินการปิดบัญชี เพราะถูกนำเอกสารไปเปิดบัญชีโดยไม่มีส่วนรู้เห็น เพื่อป้องกันความผิดฐานเปิดบัญชีม้า

โฆษกฝ่ายการเมือง ดีอีเอส กล่าวอีกว่า การเปิดบัญชีม้า มีโทษอาญาหนัก จำคุก 3 ปี หรือ ปรับ 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงผู้ที่ได้เป็นธุระจัดหา โฆษณา เพื่อให้มีการซื้อ ขาย ให้เช่า หรือให้ยืม บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ บัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนหมายเลขโทรศัพท์ ก็มีโทษอาญาหนักเช่นกัน คือ จำคุกตั้งแต่ 2-5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2-5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“หากประชาชนท่านใดรู้ตัวว่าถูกหลอกลวง ถูกดูดเงินจากมิจฉาชีพ ให้รีบโทรศัพท์ไปที่ศูนย์แจ้งเหตุภัยทางการเงินจากมิจฉาชีพ ธนาคารที่ท่านมีบัญชีอยู่ เพื่อระงับบัญชีได้ทันทีและไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ ขอฝากถึงผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีม้า ซิมม้า ให้มิจฉาชีพใช้เพื่อหลอกลวงประชาชนให้ไปปิดบัญชีเสีย หากเจ้าหน้าที่จับได้จะถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด” นางสาวนพวรรณ กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"