X

‘ไข่ครอบสงขลา’ ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

กรุงเทพฯ – รัฐบาล เพิ่มมูลค่าของดีท้องถิ่น สร้างมูลค่าการตลาดแล้ว 4.8 หมื่นล้านบาท  ล่าสุด ขึ้นทะเบียน ‘ไข่ครอบสงขลา’ เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)

วันที่ 18 มีนาคม 2566 กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขึ้นทะเบียน ‘ไข่ครอบสงขลา’ เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ตัวใหม่ของไทย ปัจจุบัน ไทยมีสินค้า GI ที่ประกาศขึ้นทะเบียนแล้ว 177 สินค้า ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ สามารถสร้างมูลค่าทางการตลาดให้สินค้าชุมชนกว่า 48,000 ล้านบาท

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เรื่องนี้เป็นตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการส่งเสริม Soft Power และเพิ่มมูลค่าในสินค้าอัตลักษณ์ท้องถิ่น

ไข่ครอบสงขลา (Songkhla Steamed Egg Yolks หรือ Khai Khrop Songkhla) เป็นอาหารพื้นถิ่นที่ผลิตและแปรรูปใน อำเภอสทิงพระ กระแสสินธุ์ ระโนด และอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นวิธีการถนอมอาหารจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนในพื้นที่ สืบทอดกันมานานกว่า 100 ปี โดยการนำไข่แดงจากไข่เป็ด 2 ฟอง ใส่ลงในเปลือกไข่ 1 ฟอง ที่ตัดแต่งขอบแล้ว นำไปนึ่ง จะมีสีแดงอมส้ม ผิวมันวาว โดดเด่นด้วยเนื้อสัมผัส 3 ระดับ คือ เนื้อลาวา เนื้อยางมะตูม เนื้อดั้งเดิม มีรสชาติหวานและเค็มเล็กน้อย ไม่มีกลิ่นคาว

นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปช่วยยกระดับสินค้า GI ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน ด้วยการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างความเป็นสินค้าพรีเมียม จัดงานส่งเสริมการขายทั้งในและต่างประเทศ การจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"