X

คาด ปี 66 เศรษฐกิจไทยขยายตัว 4% เร่งส่งเสริมลงทุนไม่ต่ำกว่า 7 แสนล้านบาท

กรุงเทพฯ – รัฐบาล โชว์ 2 ตัวเลขความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ คาดการณ์ เศรษฐกิจไทยปี 2566 อาจจะขยายตัวถึง 4 % การส่งเสริมการลงทุน ไม่ต่ำกว่า 7 แสนล้านบาท เชื่อมั่น ระยะต่อไปมุ่งสู่ 1 ล้านล้านบาทต่อปี

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รู้สึกยินดีที่ อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปี 2566 มีแนวโน้มเติบโตมากถึง 4 % ตามการประเมินของ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผลมาจากประเทศไทยสามารถรักษาวินัยการเงินการคลังได้อย่างดี อันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยไม่ได้ลดลง ต่างประเทศและนักวิเคราะห์ต่างประเมินว่า ประเทศไทยจัดการกับสถานการณ์ที่วิกฤตได้ดี

นอกจากนี้ รัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในด้านต่าง ๆ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเปิดรับอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพราะเล็งเห็นถึงผลประโยชน์ในการช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจ เช่น การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึง นโยบายฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกับ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในรอบ 32 ปี

นายอนุชา กล่าวต่อว่า สำหรับปีนี้ เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว จากการประเมินทราบว่า การบริโภคภาคเอกชนจะมีมากขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าจะมีมากกว่า 20 ล้านคน ส่วนการส่งเสริมการลงทุนปี 2565 มีมูลค่ามากถึง 700,000 ล้านบาท และคาดว่ามูลค่าการส่งเสริมการลงทุนในอนาคต มีมากถึง 1 ล้านล้านบาท จึงอยากให้ประชาชนทุกคนเชื่อมั่น รัฐบาลพร้อมที่จะทำงานเพื่อให้ประชาชนทุกคนอยู่ดีกินดี

‘ทิพานัน’ โชว์ 2 ตัวเลขความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ ชี้ ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค ม.ค.พุ่งต่อเนื่อง
นางสาวทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบและยินดี ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง รายงานดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคเดือนมกราคม 2566 ในภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แบ่งเป็นรายภาค ดังนี้

ภาคตะวันออก (สูงสุด) อยู่ที่ระดับ 83.1
ภาคตะวันตกอยู่ที่ 80.5
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ที่ 74.3
ภาคเหนือ อยู่ที่ 71.9
ภาคกลาง อยู่ที่ 72.4
กทม.และปริมณฑล อยู่ที่ 59.6
*** ภาคใต้ อยู่ที่ 82.9 (สูงสุดในรอบ 66 เดือน)

นางสาวทิพานัน ระบุอีกว่า เมื่อไปดูข้อมูลของ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวม เดือนมกราคม 2566 ปรับเพิ่มขึ้นด้วย มาอยู่ที่ระดับ 51.3 จากระดับ 50.4 ในเดือนก่อนหน้า อยู่ในช่วงความเชื่อมั่นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และอยู่ระดับสูงสุดในรอบ 44 เดือน นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคต (3 เดือนข้างหน้า) อยู่ในระดับที่มีความเชื่อมั่น คือ ยังสูงกว่าระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 15 อีกด้วย สะท้อนว่าประชาชนมีความมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอย

มาจากปัจจัยการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล้าตัดสินใจเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาอย่างเต็มรูปแบบ กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมประเพณีต่าง ๆ หรือ ซอฟต์พาวเวอร์ ประกอบกับนโยบายเปิดประเทศของจีน ที่ทำให้มีนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ภาคการลงทุน ผู้ประกอบการมีแนวโน้มขยายธุรกิจมากขึ้น ที่สำคัญคือมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ สวนทางกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้อยค่า จากบางกลุ่มบางฝ่าย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"