X

ระวัง! อย่าเชื่อ อย่าแชร์ แอบอ้าง บัตรสวัสดิการฯ คนละคนครึ่ง

กรุงเทพฯ – รัฐบาล เตือน ระวังมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อมาตรการรัฐ หลอกลวงเสียทรัพย์ ยืนยัน โครงการลงทะเบียนรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่มีโทรศัพท์แจ้งผล ส่วนคนละครึ่งเฟสใหม่ยังไม่มี แนะอย่าแชร์ข้อมูลไม่น่าเชื่อถือ

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี แจ้งเตือนให้ระวังมิจฉาชีพหลอกหลวงประชาชนหลายรูปแบบ รวมไปถึงการแอบอ้างโครงการของรัฐ เช่น โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปัจจุบันมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง หลอกให้ประชาชนหลงเชื่อว่า เป็นผู้ได้รับสิทธิตามโครงการฯ ปี 2565 และให้ทำธุรกรรมในลักษณะต่าง ๆ ตามคำแนะนำของมิจฉาชีพ ทั้งที่ขณะนี้โครงการฯ ปี 2565 ยังไม่ได้มีการประกาศรายชื่อประชาชนผู้ได้รับสิทธิ และกระทรวงการคลังไม่มีนโยบาย ให้เจ้าหน้าที่โทรศัพท์ไปแจ้งผลการได้รับสิทธิแก่ประชาชน จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อและดำเนินการธุรกรรมใด ๆ ตามคำหลอกลวงของมิจฉาชีพ

นอกจากนี้ ยังพบกลุ่มมิจฉาชีพหลอกหลวง แอบอ้างเป็นหน่วยงานของรัฐ ส่งข้อความพร้อมแนบลิงก์โดยตรง ไปยังโทรศัพท์มือถือของประชาชน เชิญชวนให้สมัครเข้าร่วมรับสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟสใหม่ ทั้งที่รัฐบาลยังไม่ออกมาตรการคนละครึ่งเฟสใหม่ ขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง อย่าตกเป็นเหยื่อ หลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่มีพยายามหลอกลวงให้เสียทรัพย์สิน

นางสาวไตรศุลี กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน มิจฉาชีพใช้หลากหลายวิธีการเพื่อหลอกลวงประชาชนให้ตกเป็นเหยื่อ ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง พร้อมแจ้งเตือนผู้สูงอายุให้รู้เท่าทันกลโกงของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่สำคัญขอความร่วมมือไม่แชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่ไม่ทราบแหล่งที่มา ไม่น่าเชื่อถือ ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพราะอาจจะสร้างความเสียหายต่อผู้อื่นได้ ส่วนผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจทั่วประเทศ เช่นเดียวกับผู้ที่พบเบาะแสของการกระทำความผิด สามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"