X

ท.ท.ช. ประกาศ ‘คุ้งบางกะเจ้า’ เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

สมุทรปราการ – คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ประกาศพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนคุ้งบางกะเจ้า รัฐมนตรีท่อวเที่ยว มอบ อพท. ประสานพัฒนาและยกระดับให้เป็นพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน บนฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

วันที่ 30 มกราคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ(ท.ท.ช.) เห็นชอบการประกาศ ‘พื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนคุ้งบางกะเจ้า’ ตามที่ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. นำเสนอ

พื้นที่ดังกล่าวครอบคลุม 6 ตำบล ของอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการประกอบด้วย ตำบลทรงคนอง บางกระสอบ บางยอ บางน้ำผึ้ง บางกะเจ้า และตำบลบางกอบัว รวมเนื้อที่ประมาณ 19.95 ตร.กม. หรือ 12,250 ไร่

โดยมอบหมายให้ อพท. ไปดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนคุ้งบางกะเจ้า นำเสนอ ท.ท.ช. ต่อไป

‘คุ้งบางกะเจ้า’ เป็นพื้นที่สีเขียวแห่งใหญ่ที่อยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปเที่ยวในแต่ละปีจำนวนมาก ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายการพัฒนาพื้นที่สีเขียว และยุทธศาสตร์การพัฒนาตามแนวทาง BCG โมเดล ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวมีความเสื่อมโทรมหลายด้าน จึงเป็นเหตุผลที่ต้องประกาศให้เป็นพื้นที่พิเศษ

จากผลการศึกษา พบประเด็นปัญหาสำคัญ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านทรัพยากรธรรมชาติ มีระบบนิเวศเปลี่ยนแปลง แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติเสื่อมโทรม ทำให้พื้นที่สีเขียวลดจำนวนลง, ด้านการบริหารจัดการ พื้นที่ริมน้ำมีปัญหาขยะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขาดการบูรณาการ และชุมชนไม่ได้รับผลประโยชน์จากการท่องเที่ยว, ด้านการพัฒนาซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ไม่ชัดเจน และด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์

เส้นทางการท่องเที่ยวไม่ได้รับการพัฒนา กิจกรรมไม่มีความดึงดูดใจ ผลิตภัณฑ์และสินค้าทางการท่องเที่ยวยังขาดการประชาสัมพันธ์และกลยุทธ์ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว ซึ่งภายหลังจากการประกาศเป็นพื้นที่พิเศษ อพท. จะเข้าไปเป็นหน่วยงานกลางในการประสานให้เกิดการทำงานร่วมกัน  หน่วยงานสามารถใช้ศักยภาพและอำนาจหน้าที่ของตนได้อย่างเต็มที่  โดย อพท.จะเป็นผู้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่พิเศษฯที่แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบให้แต่ละหน่วยดำเนินงาน

นาวาอากาศเอกอธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการ อพท. เปิดเผยว่า อพท.จะดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนคุ้งบางกะเจ้า ที่สอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ เป้าหมายพัฒนาและยกระดับให้เป็นพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน บนฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้เกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก หรือ GSTC เป็นกรอบการทำงาน ใช้องค์ความรู้ด้านมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT Thailand) และมาตรฐานการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism Management Standard : STMS) ถ่ายทอดให้ชุมชนและท้องถิ่น

โดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการแบบบูรณาการ ด้วยกระบวนการการมีส่วนร่วมอย่างมีเอกภาพ ของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคชุมชนและภาคประชาสังคม ภายใต้การมีส่วนร่วม Co-Creation คือ ร่วมคิด ร่วมวางแผนร่วมปฏิบัติ ร่วมรับผิดชอบ ร่วมรับผลประโยชน์ และร่วมเป็นเจ้าของ เพื่อลดความซ้ำซ้อนของการใช้งบประมาณ และเพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่มีความสมดุลในทุกมิติ พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับคุณภาพชีวิต และบรรลุเป้าหมายตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"