X

‘กรมเจ้าท่า’ สั่ง ‘เรือดินเนอร์’ เจ้าพระยา ลดเสียงดังรบกวนประชาชน

กรุงเทพฯ – กรมเจ้าท่า สั่งจัดระเบียบการเดินเรือดินเนอร์ พร้อมตรวจอุปกรณ์ความปลอดภัย เสื้อชูชีพ อุปกรณ์ดับเพลิง และลดเสียง หลังประชาชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร้องเรียนส่งเสียงดังรบกวน 

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย นำเจ้าหน้าที่กลุ่มตรวจการเดินเรือ สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า ลงพื้นที่ตรวจสอบเรือภัตตาคาร (เรือดินเนอร์จำ) 3 ลำ ที่ให้บริการตามลำน้ำเจ้าพระยา ภายหลังประชาชนร้องสื่อช่วยเป็นกระบอกเสียง เนื่องจากเรือดินเนอร์ดังกล่าว ส่งเสียงดังรบกวนการพักผ่อน ของผู้ที่อยู่อาศัยริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยสั่งการให้เร่งกวดขันจัดระเบียบการเดินเรือ ไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำ พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่ ติดตาม ตรวจสอบ กวดขัน และลงโทษ หากผู้ประกอบการฯ ไม่ให้ความร่วมมือ พร้อมลงโทษผู้ประกอบการเรือและนายท้ายเรือ ตามกฎหมายขั้นสูงสุด

รองอธิบดีกรมเจ้าท่า สั่งการให้ผู้ประกอบการแก้ไขไฟบนดาดฟ้าเรือ ในส่วนที่อาจส่งผลกระทบหรือเป็นอันตรายแก่การเดินเรือของเรือลำอื่นที่สัญจร และสั่งเจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบและดำเนินการตามมาตรการ ดังนี้

1.ให้ลดการใช้เสียงบนดาดฟ้าเรือให้เบาลง ไม่ให้กระทบหรือรบกวนหรือก่อความรำคาญแก่ประชาชนและผู้พักอาศัยริมฝั่งแม่น้ำ
2.ให้เจ้าหน้าที่ตรวจอุปกรณ์ความปลอดภัย เสื้อชูชีพ รวมถึงอุปกรณ์ดับเพลิงประจำเรือภัตตาคารทุกลำ ให้เพียงพอและพร้อมใช้งาน
3.กำหนดให้ผู้ควบคุมเรือดูแลรักษาเครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ต่าง ๆ บนเรือ ให้อยู่ในสภาพที่ดีตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร และลดมลพิษทางเสียงที่อาจเกิดขึ้น พร้อมเปรียบเทียบปรับนายช่างกลเรือที่ไม่มีประกาศนียบัตรไว้บนเรือ
4.ประชุมซักซ้อมความเข้าใจ พร้อมจัดชุดเฉพาะกิจลงตรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต และตำรวจในพื้นที่ ร่วมกันตรวจตรา ควบคุม ปราบปรามการใช้เสียงให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเข้มงวด
5.สร้างความรับรู้ให้แก่ผู้ประกอบการ ให้ตระหนักถึงผลกระทบทางเสียงและสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนร่วมกัน

หลังจากนี้ นายภูริพัฒน์ จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการเรือดินเนอร์และเรือเช่านำเที่ยวเหมาลำ สำนักงานเขต มาประชุมร่วมกัน เพื่อทำความเข้าใจในการปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่น เพื่อให้การประกอบธุรกิจสามารถดำเนินไปได้ โดยไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน และไม่ผิดกฎหมาย พร้อมขอความร่วมมือ ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย ตรวจความพร้อมของอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยบริเวณเรือ เช่น เสื้อชูชีพ อุปกรณ์ดับเพลิง ต้องอยู่ในจุดที่สามารถใช้งานได้ทันทีหากเกิดเหตุฉุกเฉิน พร้อมสั่งการให้ ยกเลิกการใช้บอร์ดชูชีพ โดยต้องเปลี่ยนเป็นเสื้อชูชีพทั้งหมด และตรวจสอบความพร้อมของถังดับเพลิง ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ พร้อมใช้งาน

หากประชาชนพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ และได้รับความเดือดร้อน โทรสายด่วนอธิบดีกรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"