X

รฟท.สั่ง ชะลอ โครงการเปลี่ยนป้ายชื่อ ‘สถานีกลางบางซื่อ’ ขณะคณะกรรมการสอบ พุ่งเป้า 2 ประเด็น

กรุงเทพฯ – การรถไฟแห่งประเทศไทย ส่งหนังสือเอกชน ชะลอโครงการติดตั้งป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ และตราสัญลักษณ์ 33 ล้านบาท ระหว่างสอบสวน ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนคม บอก ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ขณะที่คณะกรรมการสอบ ตั้งเป้า 2 ประเด็นหลัก 

วันที่ 10 มกราคม 2566 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 9 มกราคม 2566 ถึง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ เพื่อแจ้งให้ระงับงาน รื้อย้าย จัดหา และติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของ รฟท.ออกไปก่อน จากที่เคยลงนามสัญญาจ้าง จะส่งมอบสถานที่ และให้บริษัทฯ เริ่มดำเนินการได้ ในวันที่ 3 ม.ค.66

หนังสือสั่งระงับดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเกิดกระแสสังคม ตั้งคำถามถึงการเปลี่ยนป้ายดังกล่าว ที่มีมูลค่าสูงถึง 33 ล้านบาท เนื่องจากมองว่าสูงเกินไป อีกทั้งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่กระทรวงคมนาคมตั้งขึ้น จึงจำเป็นจะต้องระงับการดำเนินโครงการไว้ก่อน ซึ่งหนังสือที่ รฟท.ส่งถึง UNIQ นั้น เป็นการระงับการดำเนินการ ไม่ได้เป็นการยกเลิกโครงการ

ถ้าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ สรุปผลภายในเวลา 15 วัน รฟท.จะนำข้อสรุปและข้อแนะนำต่าง ๆ มาพิจารณา เพื่อกำหนดแนวทางต่อไป

รัฐมนตรีคมนาคม ขอรอผลสรุปจากคณะกรรมการสอบฯ ก่อน
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวกรณี รฟท.สั่งชะลอโครงการเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ว่า ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง วันนี้ (10 ม.ค.) คณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง การก่อสร้างโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ประชุมเรื่องดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมการฯ จะส่งรายงานข้อเท็จจริงมา ภายในวันที่ 20 มกราคมนี้ ขอให้รอฟังผลสรุปก่อน

คณะกรรมการสอบ ตั้ง 2 ประเด็นหลัก รฟท.ทำตามกฎหมายหรือไม่ และความเหมาะสมด้านราคา
สำหรับการประชุมคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง วันแรก วันนี้ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ เปิดเผยว่า มีตัวแทนของสมาคมวิชาชีพเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ส่วน รฟท. มีนายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการ รฟท. พร้อมด้วย ฝ่ายกฎหมาย วิศวกรใหญ่ ที่ปรึกษา เข้าร่วมชี้แจง โดยไม่มี นายนิรุตม์ มณีพันธุ์ ผู้ว่าการ รฟท.เข้าร่วม

ที่ประชุมได้ซักถามประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ ตามกรอบ 9 ประเด็น ประกอบด้วย
1.ความเป็นมาของโครงการ
2.ขอบเขตงาน หรือ TOR
3.รายละเอียดราคากลาง
4.รายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดราคากลาง (ทุกครั้ง)
5.การขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง บันทึกสั่งจ้าง และรายละเอียดการสั่งจ้าง
6.สำเนาข้อเสนอราคาของบริษัทผู้รับจ้าง
7.สำเนารายงานการประชุมคณะกรรมการจ้าง ทุกครั้ง
8.สัญญาจ้าง
9.เปรียบเทียบราคาการติดตั้งป้าย กับ ราคาตลาดโดยทั่วไป

ประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการฯ จะพิจารณาใน 2 ประเด็น คือ
1.รฟท.ดำเนินการตามกฎหมายระเบียบ พ.ร.บ.จัดซื้อ จัดจ้าง ปี 2562 ของกรมบัญชีกลางหรือไม่ ขณะเดียวกันจะมีการสอบราคาที่มีการจัดจ้าง รวมถึงจะพิจารณาถึงเหตุผลว่า ทำไม รฟท.จึงจัดจ้างแบบเฉพาะเจาะจง
2.พิจารณาถึงความเหมาะสมทางด้านราคา ว่าจะประหยัดกว่างบประมาณที่จัดจ้างได้หรือไม่

ทั้งนี้ คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง มีกำหนดการต้องรายงานผลการสอบสวน ให้กระทรวงคมนาคมทราบ ภายใน 15 วัน หรือ วันที่ 19 มกราคมนี้

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"