X

เริ่มแล้ว! บรรพชาอุปสมบท 99 รูป ถวายแด่ ‘เจ้าฟ้าภา’

กรุงเทพฯ – รัฐบาล ร่วมภาคประชาชน จัดโครงการ ‘บรรพชาอุปสมบท 99 รูป’ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ รวม 7,802 รูป

วันที่ 9 มกราคม 2566 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 เห็นชอบให้ กระทรวงมหาดไทย เป็นเจ้าภาพหลักดำเนินโครงการบรรพชาอุปสมบท 99 รูป ถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ณ วัดที่จังหวัดกำหนด ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ

โดยให้ข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว ของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ เข้าร่วมโครงการฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา เสมือนเป็นการปฏิบัติราชการและได้รับเงินเดือนตามปกติ

วานนี้ (8 ม.ค.66) เป็นวันแรกของโครงการฯ รัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับภาคประชาชนจัดพิธีบรรพชาอุปสมบทใน 4 จังหวัด รวม 396 รูป ประกอบด้วย 1.จ.พระนครศรีอยุธยา ณ วัดพนัญเชิงวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 2.จ.หนองบัวลำภู ณ วัดพัชรกิติยาภาราม ต.หนองหว้า อ.เมืองหนองบัวลำภู 3.จ.เชียงใหม่ ณ วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ และ 4.จ.ตรัง ณ วัดกะพังสุรินทร์ พระอารามหลวง ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง

สำหรับวันนี้ (9 ม.ค.66) จะมีพิธีบรรพชาอุปสมบทมากที่สุด คือ 43 จังหวัด รวม 4,387 รูป และในจังหวัดที่เหลือจะทยอยจัดพิธีไปถึงวันที่ 16 ม.ค.66 ครบทั้ง 76 จังหวัด รวมบรรพชาอุปสมบทตลอดโครงการทั้งสิ้น 7,802 รูป

นางสาวไตรศุลี กล่าวด้วยว่า โครงการบรรพชาอุปสมบท 99 รูปฯ มีระยะเวลาดำเนินการตลอดเดือน ม.ค. 66 มีเป้าหมาย เพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพระพลานามัยแข็งแรง โดยเร็ววัน อีกทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี โดยการเจริญจิตภาวนา และยังเป็นโอกาสศึกษาพระธรรมวินัยและปฏิบัติธรรม ตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาของผู้เข้าร่วมโครงการด้วย

ขอบคุณภาพจากเพจ : กระทรวงมหาดไทย PR

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"