X

‘นายกฯ’ กำชับ อำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัย ปปช.เดินทางกลับ ปีใหม่ 2566

​กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ห่วงใยประชาชนเดินทางกลับจากต่างจังหวัด แนะ เคร่งครัดปฏิบัติตามกฎจราจร พักเมื่อเหนื่อยอ่อนเพลีย กำชับ รถ-เรือบริการสาธารณะ เข้มความพร้อมและรักษาความปลอดภัย

วันที่ 2 มกราคม 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 อย่างต่อเนื่อง และยินดีที่ได้เห็นคนไทยได้กลับมาเฉลิมฉลองและมีความสุขในเทศกาลปีใหม่อย่างเต็มที่อีกครั้ง หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย พร้อมติดตามรายงานของ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2566 ที่รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนน และการที่ประชาชนทยอยเดินทางกลับเข้าสู่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดเขตเศรษฐกิจต่าง ๆ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (1 ม.ค.66) ทำให้ปริมาณรถหนาแน่นในเส้นทางหลัก และเส้นทางสายรองที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัด

นายกรัฐมนตรี กำชับให้กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รองรับประชาชนเดินทางกลับจากภูมิลำเนา พร้อมเน้นย้ำให้จังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ดำเนินมาตรการดูแลความปลอดภัยในการเดินทางกลับ โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย ให้คุมเข้มโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุและมีผู้สูญเสียสูงสุด เข้มงวดกวดขันผู้ขับขี่ที่ไม่มีใบอนุญาตขับรถ ไม่สวมหมวกนิรภัย ขับรถเร็วบนเส้นทางสายหลักและสายรองในช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุสูง ดื่มแล้วขับ ขับรถเร็ว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการขับรถเร็วและง่วงหลับใน รวมถึงตรวจสอบความปลอดภัยของรถจักรยานยนต์ และรถกระบะที่บรรทุกผู้โดยสารในลักษณะเสี่ยงอันตราย เพื่อสร้างการสัญจรที่ปลอดภัยให้กับประชาชน และย้ำให้ทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วมลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลให้เหลือน้อยที่สุด

นายอนุชา กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรียังฝากถึงพี่น้องประชาชนผู้เดินทาง ให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ภายใต้การรณรงค์ ‘ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ’ พร้อมกับฝากความห่วงใย ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน ซึ่ง 1-2 วันนี้ เป็นช่วงการทยอยเดินทางกลับ ขอให้เพิ่มความระมัดระวัง เพราะการเดินทางในระยะทางที่ไกลและใช้เวลาเดินทางยาวนาน อาจอ่อนเพลียเหนื่อยล้า ซึ่งอาจทำให้เกิดการหลับในได้ ควรจอดพักรถในจุดแวะพักเป็นระยะ ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด รวมทั้งงดดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับรถ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ในช่วงเวลาที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะช่วงเวลาเย็นที่มีการจราจรหนาแน่น

นอกจากนี้ ยังขอให้ประชาชนเคร่งครัดมาตรการป้องกันโควิด-19 สังเกตอาการตนเอง หลังเดินทางกลับมาแล้ว ควรตรวจ ATK เพื่อความปลอดภัยของตนเอง ครอบครัว และเพื่อนร่วมงาน

ด้านนางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีฝากถึงรถโดยสารสาธารณะ อาทิ บริษัทขนส่ง จำกัด บริการรถทัวร์ รถตู้โดยสาร ที่กระทรวงคมนาคม โดยกรมขนส่งทางบก ดำเนินมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร/จุดจอด จุด Checking Point และจุด Rest Area รวม 209 จุด ทั่วประเทศ ขอให้เข้มงวดในการตรวจ ให้มีมาตรการดำเนินการทันทีเมื่อพบข้อบกพร่อง ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนรถ เปลี่ยนพนักงานขับรถ ให้มีมาตรการลงโทษหากพบการฝ่าฝืน ผู้ให้บริการรถสาธารณะต้องให้ความปลอดภัยสูงสุดให้แก่ผู้โดยสาร

ส่วนทางเรือ เนื่องจากหลายเกาะเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทั้ง ภาคใต้ ภาคตะวันออก ขอให้ทั้งหน่วยงานและผู้ประกอบการให้บริการเรือ ร่วมกันดูแลความปลอดภัย ทั้งการไม่บรรทุกเกินน้ำหนัก การมีเสื้อชูชีพที่เพียงพอ กำชับให้ผู้โดยสารสวมชูชีพตลอดเวลาที่อยู่บนเรือ เป็นต้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"