X

วันคนพิการสากล ‘นายกฯ’ ย้ำ สร้างโอกาส-ความเสมอภาคแก่ทุกกลุ่ม รวมทั้งคนพิการ

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี กล่าวปราศรัยเนื่องใน ‘วันคนพิการสากล’ ประจำปี 2565 ส่งกำลังใจ ความระลึกถึง และความปรารถนาดี มายังพี่น้องคนพิการทุกคน

วันที่ 3 ธันวาคม 2565 เวลา 09.05 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวปราศรัยเนื่องในโอกาส ‘วันคนพิการสากล’ ประจำปี 2565 ซึ่งองค์การสหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล เผยแพร่ผ่านทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ว่า

ในนามของรัฐบาล ขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังพี่น้องคนพิการทุกคน ซึ่งองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้ วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล และเชิญชวนประเทศสมาชิกร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับคนพิการ และเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในสังคมอย่างเป็นธรรมและเสมอภาคกับคนทั่วไป โดยในปี 2565 นี้ องค์การสหประชาชาติกำหนดประเด็นหลัก คือ “การปฏิรูปสู่การพัฒนาเพื่อคนทั้งมวล : พลังนวัตกรรมสู่โลกที่เข้าถึงได้และเป็นธรรม”

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญ ในการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมแก่ประชาชนทุกกลุ่ม รวมทั้งกลุ่มคนพิการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ ให้สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรีและเป็นพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ โดยรัฐบาลได้ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ พร้อมทั้งการพัฒนาบริการภาครัฐไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลเพื่อให้สามารถเข้าถึงสวัสดิการและใช้ประโยชน์จากบริการของภาครัฐได้สะดวกมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ

ซึ่งในปีงบประมาณที่ผ่านมาสามาถสร้างรายได้ให้คนพิการรวมกว่า 170 ล้านบาท ตลอดจนการส่งเสริมให้ผู้พิการมีทักษะและศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ และเป็นเครื่องมือสำคัญในการลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม

นายกรัฐมนตรี ยังให้กำลังใจผู้พิการทุกคน และขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี โปรดอภิบาลประทานพรให้ทุกคนและครอบครัว ตลอดจนเจ้าหน้าที่ หน่วยงาน องค์การ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ประสบแต่ความสุขความเจริญ มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่แข็งแรง และสัมฤทธิผลในสิ่งอันพึงปรารถนาโดยทั่วกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"