X

กฟผ. โชว์ 3 Smart สุดล้ำ ในงาน Thailand Smart City Expo 2022

กรุงเทพฯ – กฟผ. โชว์เทคโนโลยีเมืองอัจฉริยะสุดล้ำ ในงาน Thailand Smart City Expo 2022 เดินหน้าสนับสนุนความยั่งยืน ด้านพลังงานไฟฟ้า ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ร่วมผลักดันไทยก้าวสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ ตอบโจทย์ Carbon Neutrality และ Net Zero Emission

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Thailand Smart City Expo 2022 งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีระดับนานาชาติเมืองอัจฉริยะโดยมี นายสุทธิพงษ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า 2 ผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมเปิดงาน พร้อมจัดแสดงเทคโนโลยีเมืองอัจฉริยะภายใต้หัวข้อ ‘EGAT Smart Energy for ALL’ ณ ฮอลล์ 3-4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เมื่อ30 พฤศจิกายน 2565

นายสุทธิพงษ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า 2 กฟผ. เปิดเผยว่า กฟผ. ให้ความสำคัญในการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าควบคู่กับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ อาทิ การใช้พลังงานทางเลือกที่เป็นพลังงานสะอาดในการผลิตไฟฟ้า การพัฒนาและนำนวัตกรรมที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการด้านพลังงาน เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้สอดรับกับพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของประชาชนในยุคปัจจุบัน รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทย พร้อมมุ่งสร้างชุมชนสู่ความยั่งยืนด้วยหลักคิด EGAT Smart Energy For All

ในงาน Thailand Smart City Expo 2022  กฟผ. ได้ร่วมจัดแสดงเทคโนโลยีเมืองอัจฉริยะภายใต้หัวข้อ ‘EGAT Smart Energy for ALL’ ประกอบด้วย

1.Smart City : โครงการแม่เมาะเมืองน่าอยู่ (Mae Moh Smart City) โดยพัฒนาต้นแบบโครงการ Smart City แห่งแรกที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งได้รับมอบตราสัญลักษณ์เพื่อรับรองการเป็นพื้นที่พัฒนาเมืองอัจฉริยะของประเทศ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 จากคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะ ด้วยการพลิกโฉมให้เป็นเมืองน่าอยู่เชิงนิเวศ และเมืองเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำเหมาะแก่การอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน โดยเน้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมและขับเคลื่อนด้วยชุมชนเอง และสามารถพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาว ภายหลังจากการปิดเหมืองถ่านหินและโรงไฟฟ้าแม่เมาะในปี พ.ศ. 2594

2.Smart Grid : โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน การพัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าดั้งเดิมให้เป็นระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ โดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยและพลังงานสะอาดมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ไฟฟ้าของประชาชน และส่งเสริมให้เป็นเมืองท่องเที่ยวสีเขียวที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดจนแก้ปัญหาไฟฟ้าตกไฟฟ้าดับของ จ.แม่ฮ่องสอน

3.Smart Energy : ธุรกิจและนวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศสู่ยุคดิจิทัลเป้าหมาย Carbon Neutrality การพัฒนาสู่ธุรกิจสู่บริการด้านพลังงานอย่างครบวงจร (Energy Solutions Provider) เพื่อรักษาความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศด้วยการผลิตไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้ไฟทุกกลุ่ม ผ่านบริการระบบบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ (EGAT Smart Energy Solutions) เช่น การติดตามการใช้พลังงานแบบ Real Time การนำระบบ AI มาควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าบริการติดตั้งระบบกักเก็บพลังงาน เป็นต้น

นอกจากนั้น ยังได้จัดแสดง EGAT EV Business Solution การให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ที่ชาร์จไฟได้รวดเร็ว ปลอดภัย รองรับทุกการเดินทางของผู้ใช้ยานยนต์ทั่วประเทศ โดยร่วมลงทุนและสร้างความร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรต่างๆ แล้ว 87 สถานี และตั้งเป้าที่จะขยายสถานีให้มีจำนวนรวมมากกว่า 100 สถานีภายในปี 2565

พร้อมทั้งพัฒนา Mobile Application “EleXA” ตู้อัดประจุไฟฟ้า EGAT Wallbox และEGAT DC Quick Charger รวมถึงระบบบริหารจัดการเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าBackEN ที่จะเชื่อมโยงระบบนิเวศของยานยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด ทั้งระบบผลิตและส่งไฟฟ้าสถานีอัดประจุไฟฟ้า ยานยนต์ไฟฟ้า และผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเข้าด้วยกัน

โอกาสนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะฯ ได้เดินเยี่ยมชมบูท กฟผ. ด้วย

ผู้สนใจสามารถเข้าชมงาน Thailand Smart City Expo 2022 ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่2 ธันวาคม 2565 ณ ฮอลล์ 3-4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ โดยสามารถลงทะเบียนเข้าชมล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์ http://thailandsmartcityexpo.com

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"