X

นายกฯ ปลื้ม ‘มิชลินไกด์’ เลือก 189 ร้าน ยกไทย ‘แดนสวรรค์ Street Food’

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ยินดี ‘มิชลินไกด์’ ประเทศไทย ประจำปี 2566 คัดเลือกร้านอาหาร และ Street Food ไทย 189 ร้าน พร้อมชื่นชมไทยเป็น ‘ดินแดนสวรรค์ ด้าน Street Food’ สะท้อนศักยภาพและวัฒนธรรมอาหารไทย มั่นใจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทย-ต่างชาติ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

กรุงเทพฯ – วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีกับร้านอาหาร และ Street Food ไทย ที่ได้รับการคัดเลือกจากมิชลิน ไกด์ (MICHELIN Guide) ประเทศไทย ประจำปี 2566 ให้ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์ (Bib Gourmand)’ 189 ร้าน สะท้อนศักยภาพและวัฒนธรรมอาหารของไทยที่ได้รับการยอมรับอย่างต่อเนื่อง

ร้านอาหาร และ Street Food ไทย ทั้ง 189 ร้าน มีร้านที่ได้รับการคัดเลือกครั้งแรก 53 ร้าน และร้านที่ได้รับการเลื่อนระดับจากปีก่อน 6 ร้าน แบ่งเป็นรายจังหวัด ดังนี้ กรุงเทพฯ และปริมณฑล 82 ร้าน, เชียงใหม่ 27 ร้าน, ภูเก็ต 23 ร้าน, พระนครศรีอยุธยา 13 ร้าน, พังงา 11 ร้าน, ขอนแก่น 11 ร้าน, นครราชสีมา 9 ร้าน, อุบลราชธานี 6 ร้าน และอุดรธานี 7 ร้าน

เกณฑ์การคัดเลือกจะต้องผ่านการประเมิน 5 ปัจจัย ได้แก่
1.คุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้
2.ความโดดเด่นของรสชาติและเทคนิคการรังสรรค์อาหาร
3.เอกลักษณ์เฉพาะตัวของเชฟที่นำเสนอผ่านมื้ออาหาร
4.ความคุ้มค่าสมราคา
5.ความคงที่ของประสบการณ์ในการรับประทานต่างวาระ

ทั้งหมดสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพของอาหารไทยที่โดดเด่น โดยเฉพาะร้านอาหารประเภท Street Food รวมทั้งยังได้รับการชื่นชมจากผู้จัดทำคู่มือมิชลิน ไกด์ ว่า วัฒนธรรมอาหารไทยเป็น “ดินแดนสวรรค์ของ Street Food” (Ultimate street food haven) ที่มีการนำเสนออาหารอร่อย มีความหลากหลายของรสชาติ และสร้างประสบการณ์ในการทานอาหารได้อีกด้วย เนื่องจากสามารถพบเห็นทุกแห่งทั่วประเทศไทย

“รัฐบาลคำนึงถึงการส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ซึ่งการคัดเลือกจากมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย จะเป็นอีกส่วนสำคัญ ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ทั้งประเทศและส่วนของท้องถิ่น เช่นเดียวกับการนำเสนออาหารไทยในงานเลี้ยงอาหารค่ำ ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้นำเขตเศรษฐกิจและผู้นำประเทศที่เข้าร่วม ต่างชื่นชมและประทับใจเป็นอย่างมาก ถือว่ารัฐบาลประสบความสำเร็จในการสร้างการรับรู้ สอดแทรก Soft Power ในสาระ รูปแบบ และพิธีการของการจัดประชุมได้อย่างดี ในระดับนานาชาติ ซึ่งสามารถต่อยอดไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่งเสริมการบริโภคได้อีกมาก” นายอนุชา กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"