X

‘สคช.-กพร.’ สานพลังพัฒนาแรงงาน เชื่อมโยงมาตรฐานอาชีพกับมาตรฐานฝีมือแรงงาน สร้างการยอมรับในระบบคุณวุฒิวิชาชีพ

กรุงเทพฯ – สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ร่วมกันบูรณาการการฝึกอบรม มาตรฐานฝีมือแรงงาน และมาตรฐานอาชีพ เพื่อพัฒนากำลังแรงงาน โดยมี นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการ สคช. เป็นประธานการลงนามฯ

นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. เปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่าง สคช. และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ว่า ทั้ง 2 หน่วยงานมีเป้าหมายเดียวกัน คือ พัฒนากำลังแรงงานของประเทศ นำไปสู่การจ้างงานที่มีคุณภาพ ผ่านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดทำและเชื่อมโยงมาตรฐานอาชีพ กับมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ รวมทั้งเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลเข้าด้วยกัน พร้อมผลักดันให้กำลังแรงงาน ที่ผ่านการฝึกอบรมหรือผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ได้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งมีศักดิ์และสิทธิ์เทียบเท่าคุณวุฒิทางการศึกษา

รวมถึงการผลักดันให้คุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เป็นที่ยอมรับในระบบการจ้างงานทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งการยอมรับคุณค่าของประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ และทักษะการทำงานด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ นับเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในครัวเรือนได้เร็วขึ้น และเป็นการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

ด้าน นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ระบุว่า เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่แรงงานก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน จำเป็นต้องเร่งการพัฒนาคนให้มีฝีมือให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถรองรับเทคโนโลยี สร้างโอกาสทางการค้า การผลิต และการแสวงหาเส้นทางอาชีพใหม่ ๆ จึงจำเป็นต้องอาศัยหน่วยงานจากภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมเป็นเครือข่ายในการพัฒนาฝีมือแรงงานให้กว้างขวาง และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ความร่วมมือครั้งนี้ จึงเป็นการสร้างโอกาสความก้าวหน้าในการทำงานทั้งในประเทศและต่างประเทศตามแนวทางที่เป็นสากล รวมถึงเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคนของประเทศด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพให้สอดรับกับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคน ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ใช้กลไกประชารัฐในการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวสู่อนาคต

บทบาทของ สคช. ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ คือ การพัฒนามาตรฐานสมรรถนะบุคลากรโดยการกำหนดหลักเกณฑ์ ในการได้รับหนังสือรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ สำหรับผู้ผ่านการฝึกอบรมหรือผู้ที่ได้รับหนังสือรับรอง ว่าเป็นผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ การสนับสนุนข้อมูลมาตรฐานอาชีพและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การร่วมกันพิจารณาเลือกอาชีพนำร่อง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ผ่านการฝึกอบรมหรือทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ รวมถึงการพัฒนาระบบและเชื่อมโยงข้อมูลภายใต้แพลตฟอร์มอัจฉริย ะในการบริหารจัดการข้อมูลด้านกำลังคน และการพัฒนาสมรรถนะเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ของประเทศไทย ผ่านแพลตฟอร์ม E-Workforce Ecosystem: EWE ซึ่งประกอบด้วย ระบบแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ (E-Portfolio) ระบบธนาคารหน่วยกิตดิจิทัล (Digital Credit Bank System) และระบบอื่น ๆ ตามที่ได้ตกลงร่วมกันต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"