X

ยังวิกฤต! กฟผ. เร่งบรรจุถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอีสานต่อเนื่อง

กรุงเทพฯ – กฟผ. ระดมจิตอาสาเร่งบรรจุถุงยังชีพเพิ่มอีก 5,500 ชุด ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน จังหวัดขอนแก่น อุบลราชธานี และตาก พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์และบริหารจัดการน้ำในเขื่อนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใกล้ชิด เพื่อให้มีผลกระทบน้อยที่สุด


วันที่ 11 ตุลาคม 2565 นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระบุว่า สถานการณ์อุทกภัยในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงวิกฤต  กฟผ. จึงระดมจิตอาสาเร่งบรรจุถุงยังชีพเพิ่มอีก 5,500 ชุด ซึ่งภายในถุงประกอบด้วย เครื่องอุปโภค-บริโภคที่จำเป็น และน้ำดื่ม น้ำใจ กฟผ. 36,000 ขวด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง แบ่งเป็นพื้นที่ อำเภอุบลรัตน์ หนองเรือ ภูเวียง หนองนาคำ น้ำพอง จังหวัดขอนแก่น, อำเภอโนนสัง อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู 3,000 ชุด, อำเภอสิรินธร อำเภอพิบูลมังสาหาร อำเภอโขงเจียม อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี 1,500 ชุด และอำเภอสามเงา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก จำนวน 1,000 ชุด

สำหรับสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เข้าสู่สภาวะวิกฤตระดับ 3 เนื่องจากมีปริมาณน้ำกักเก็บสูงถึง 3,213 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) คิดเป็น 132% ของความจุอ่าง (ข้อมูล ณ วันที่ 11 ตุลาคม 2565) และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสูงกว่าคันดินโนนสัง จึงจำเป็นต้องระบายน้ำวันละ 54 ล้าน ลบ.ม. ในวันที่ 10-12 ตุลาคม 2565 ตามมติคณะกรรมการลุ่มน้ำชี ครั้งที่ 3/2565 ทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อนมีระดับน้ำสูงขึ้น พร้อมประสานหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทุกจังหวัดที่ได้รับผลกระทบทราบล่วงหน้า รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังระดับน้ำและเตรียมยกของขึ้นที่สูง โดยสามารถติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำเพิ่มเติมได้ทาง http://water.egat.co.th/ หรือแอปพลิเคชัน EGAT Water และ EGAT One

โฆษก กฟผ. กล่าวต่อว่า  กฟผ. ยังร่วมกับชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บรรจุทรายใส่กระสอบและถุงบิ๊กแบ็ก เพื่อวางบนแนวคันดินโนนสังยาวกว่า 5 กิโลเมตร ป้องกันไม่ให้น้ำไหลข้ามคันดินเข้าท่วมตัวอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู รวมถึงลงพื้นที่ในชุมชนต่าง ๆ ช่วยประชาชนยกของขึ้นที่สูงเตรียมพร้อมรับมือระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น

ที่ผ่านมา กฟผ. ได้ส่งมอบถุงยังชีพกว่า 27,500 ชุด และน้ำดื่มกว่า 137,000 ขวด แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ 16 จังหวัด รวมถึงเตรียมพร้อมรถขนทราย รถบรรทุกขนาดเล็กขนาดใหญ่ และกระสอบทรายเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่รอบเขตเขื่อน โรงไฟฟ้า และสถานีส่งไฟฟ้าแรงสูง หากได้รับการประสานงานอย่างเต็มกำลัง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"