X

‘นายกฯ’ ห่วงสภาพจิตใจผู้เผชิญเหตุกราดยิง กรมสุขภาพจิตแนะดูแลจิตใจ เลี่ยงรับข่าวมากเกินไป

กรุงเทพฯ – กรมสุขภาพจิต ย้ำ หยุดส่งต่อภาพ/คลิปความรุนแรง หลีกเลี่ยงการรับข่าวที่มากเกินไป ให้ใช้เวลากับกิจกรรมอื่น ๆ เพิ่ม ถ้ามีปัญหาให้ โทร.ปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ฟรี ตลอด 24 ชม.

วันที่ 8 ตุลาคม 65 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า กรณีเหตุโศกนาฏกรรมที่จังหวัดหนองบัวลำภู ก่อให้เกิดความเสียใจแก่คนไทยทั้งประเทศ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด และวส่งผลให้เกิดความเครียดทางจิตใจต่อประชาชนทุกคน ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยสภาพจิตใจของผู้เผชิญเหตุการณ์ที่รอดชีวิต ผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก รวมทั้งคนไทยที่เกิดความเครียดทางด้านจิตใจจากเหตุการณ์ดังกล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข มีข้อแนะนำแก่ประชาชนในการดูแลจิตใจ เมื่อทราบข่าวหรือเห็นภาพความรุนแรง คือ

1.หลีกเลี่ยงการรับข่าวที่มากเกินไป โดยใช้เวลากับกิจกรรมอื่น ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อลดอารมณ์ และความเครียดจากการรับข่าวสาร

2.หยุดส่งต่อภาพความรุนแรง โดยไม่ส่งภาพเหตุการณ์ หรือ คลิปเหตุการณ์ ความรุนแรง ที่ส่งผลต่ออารมณ์ ความรู้สึก

3.ให้ความสำคัญกับอารมณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งอารมณ์ช็อก เสียใจ โกรธ ทำใจไม่ได้ รู้สึกผิด สงบ และยอมรับ

4.แบ่งปันความรู้สึก พูดคุย ระบายความรู้สึกโดยเน้นความเข้มแข็งของจิตใจ ที่สามารถจัดการความยากลำบากไปได้

5.ถ้ารู้สึกไม่ไหว ขอคำปรึกษา ผ่านสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

“จากกรณีเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น รัฐบาลและกรมสุขภาพจิต ขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชนและประชาชน หยุดการนำเสนอหรือส่งต่อภาพความรุนแรง รวมถึงภาพผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ไม่โพสต์ ไม่ส่งต่อ เพราะภาพความรุนแรงไม่เคยก่อประโยชน์ใด อีกทั้งยังสร้างแผลใจในสังคม ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยในสภาพจิตใจของคนไทยทุกคน และขอให้ทุกคนให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ร่วมผ่านช่วงเวลาแห่งความสูญเสียที่โหดร้ายนี้ไปด้วยกัน” นายอนุชา กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"