X

รอรับพายุโนรู-น้ำเหนือ กทม.เร่งลดระดับน้ำ ‘คลองเปรมประชากร’

กรุงเทพฯ – กทม. เร่งลดระดับน้ำคลองเปรมประชากร ใช้คลองบางเขนผันน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา รอรับน้ำตอนเหนือ จากผลกระทบพายุโนรู

วันที่ 29 กันยายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบการเร่งระบายน้ำคลองเปรมประชากร ณ วัดเทวสุนทร (สุนทริการาม) เขตจตุจักร 

ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า คลองเปรมประชากรที่ตัดกับคลองบางเขน บริเวณวัดเทวสุนทร เป็นจุดระบายน้ำจากด้านเหนือของกรุงเทพฯ ได้แก่ เขตดอนเมือง เขตหลักสี่ ลงสู่ด้านล่าง โดยมีคลองบางเขนระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตรตัดกัน เพื่อระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

ขณะนี้บริเวณคลองบางเขนที่ตัดกับคลองเปรมประชากร มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 30 นิ้ว 2 ตัว เพื่อเร่งระบายน้ำจากคลองเปรมประชากรเข้าสู่คลองบางเขน ออกแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานพระราม 7 ซึ่งคลองบางเขนจะเป็นคลองที่ใช้ช่วยลดระดับน้ำของคลองเปรมประชากรได้ และยังช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมชุมชนย่านวัดเทวสุนทรอีกด้วย ส่วนที่คลองบางซื่อ ขณะนี้ได้ติดตั้งตัวไม้ไผ่ทำแนวกั้นบังคับทิศทางน้ำ เพื่อล้วงน้ำเข้ามาลงสู่อุโมงค์บางซื่อ

สำหรับวันนี้โชคดีที่ยังไม่มีฝนตกหนักมาก ในช่วงเช้ามีฝนตกประมาณ 70 มม.ที่เขตสายไหม และฝนตก 50 มม.ที่เขตลาดกระบัง ซึ่งกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก เป็นพื้นที่ที่ถูกกดดันเยอะ เนื่องจากมีน้ำทุ่งเสริมมามาก และมีน้ำมาจากเขตหนองจอกและเขตมีนบุรีอีกด้วย

นายชัชชาติ เปิดเผยอีกว่า ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาขณะนี้สูงขึ้น เพราะมีการปล่อยน้ำเหนือ มาจากด้านเหนือของแม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 2,800 ลบ.ม.ต่อวินาที และจะปล่อยน้ำเพิ่มเติมมาอีก เนื่องจากพื้นที่ด้านเหนือของกรุงเทพฯ มีฝนตกมากขึ้น เช่น รังสิต ปทุมธานี ซึ่งมีฝนตกแผ่ขยายทั้งพื้นที่

ดังนั้น กทม.จึงต้องเร่งระบายน้ำในคลองเป็นหลัก โดยได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ เครื่องปั๊มน้ำ จากกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นความร่วมมือกันเพื่อจะแก้ปัญหาให้ประชาชนในกรุงเทพฯ รวมถึงการดูแลเรื่องการจัดการขยะที่กีดขวางทางระบายน้ำด้วย

“กทม.จะทำงานเต็มที่ และขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ กทม.ที่ปฏิบัติหน้าที่เร่งระบายน้ำในขณะนี้ด้วย สุดท้ายขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องประชาชนในภาคอีสาน เนื่องจากจังหวัดอุบลราชธานี มีฝนตกหนักกว่า 200 มม.” นายชัชชาติ กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"