window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

กทม. เข้ม รับมือพายุ ‘โนรู’ ระดมกรอกกระสอบทรายสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม

กรุงเทพฯ – ปลัด กทม. สั่งสำนักการระบายน้ำ และทั้ง 50 เขต เตรียมรับมือพายุโนรู พร้อมระดมบรรจุกระสอบทราย สร้างแนวป้องกันน้ำท่วมและเสริมความแกร่งเขื่อนริมเจ้าพระยา

วันที่ 28 กันยายน 2565 นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร สั่งการสำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข และให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่จะได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนโนรู ดังนี้

1.สำนักการระบายน้ำ
– เร่งพร่องน้ำในคลองสายหลัก แก้มลิง water bank
– จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ เครื่องจักร เครื่องสูบน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และสนับสนุนเขตที่มีปัญหา
– ประสานการไฟฟ้านครหลวง รถโมบายแก้ไขกรณีสถานีสูบน้ำ บ่อสูบน้ำ ไฟฟ้าดับ
– ติดตามสถานการณ์กลุ่มฝนแจ้งเตือนประชาชน และสำนักงานเขต
– ตรวจสอบงานก่อสร้างต่าง ๆ ไม่ให้มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ ป้องกันท่อระบายน้ำอุดตัน

2.สำนักงานเขต
– จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ เครื่องจักร เครื่องสูบน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่ให้กับประชาชน
– ประสานขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ หากจำเป็น เช่น สำนักการระบายน้ำ ทหาร เป็นต้น พร้อมติดตามสถานการณ์จากสำนักการระบายน้ำอย่างใกล้ชิด
– จัดเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่จุดอ่อนเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนได้ทันท่วงที
– จัดเตรียมศูนย์อพยพในแต่ละสำนักงานเขต
– รายงานน้ำท่วมให้สำนักการระบายน้ำทราบ
– หากประชาชนไม่สามารถเดินทางเข้า-ออกบ้านได้ ให้ดำเนินการช่วยเหลือ หากเกินกำลังให้แจ้งสำนักเทศกิจช่วยดำเนินการ

สำหรับประชาชนที่พบปัญหาน้ำท่วมขัง สามารถแจ้งได้ที่ ศูนย์ประสานงานน้ำท่วม โทร. 0 2248 5115 หรือแจ้งผ่าน Traffy Fondue ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ระดมกรอกกระสอบทราย สร้างแนวป้องกันน้ำท่วม-เสริมความแกร่งเขื่อนริมเจ้าพระยา
นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำ ทยอยส่งมอบกระสอบทราย ให้สำนักงานเขตนำไปบรรจุทรายสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมเพิ่มเติม ซึ่งในสัปดาห์นี้จะส่งมอบ 200,000 ใบ ให้เขตที่มีพื้นที่เสี่ยงสูงก่อน โดยเฉพาะเขตฝั่งกรุงเทพตะวันออก เช่น เขตลาดกระบัง หนองจอก ประเวศ จากนั้น จะเร่งส่งมอบให้ครบทุกเขตที่แสดงความต้องการเข้ามา โดยได้จัดเตรียมสำรองกระสอบทรายไว้ทั้งหมด 2.5 ล้านใบ

นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ (29 ก.ย.65) สำนักการระบายน้ำ จัดเจ้าหน้าที่บรรจุกระสอบทราย เพื่อใช้ป้องกันน้ำทะเลหนุนและน้ำเหนือไหลหลาก ช่วงเวลาประมาณ 09.00-12.00 น. ที่บริเวณใต้สะพานรัชวิภา เขตจตุจักร, ใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เขตสาทร, ใต้สะพานต่างระดับ ถนนกาญจนาภิเษก และบริเวณแก้มลิงเพชรเกษม เขตบางแค รวมทั้งหมด 40,000 ใบ ช่วงเวลาเดียวกัน จะมีการเสริมกระสอบทราย บริเวณศูนย์การท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร และใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า เขตพระนคร

การเสริมกระสอบทรายบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา จะเป็นการเสริมให้สูงขึ้นกว่าเดิมประมาณ 20 เซนติเมตร หรืออย่างน้อยอยู่ที่ +2.60 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง อีกทั้งเสริมคันที่มีอยู่เดิมให้แข็งแรงยิ่งขึ้นด้วย

ทั้งนี้ วันที่ 29 ก.ย.65 สภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ คำนวณโดยกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เมื่อรวมน้ำทะเลหนุนและอิทธิพลต่าง ๆ แล้ว ช่วงน้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 08.47 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1.60 เมตร ส่วนตอนค่ำน้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 19.24 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1.76 เมตร

โฆษก กทม. กล่าวด้วยว่า ผู้ว่าฯ กทม. มีนโยบายให้ประชาชนและชุมชนต่าง ๆ มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขน้ำท่วมร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่ โดยให้เขตสนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์ เช่น กระสอบทรายเพื่อสร้างแนวป้องกันตนเองในชุมชนที่เป็นจุดอ่อนหรือจุดเสี่ยงน้ำท่วม เช่น พื้นที่ระดับต่ำ อยู่ติดริมคลอง หรือร่วมทำพื้นที่ปิดล้อมเพื่อเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่เมื่อเกิดน้ำท่วมขัง ทำแนวทางเดิน

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"