X

อุตุฯ ผนึก ‘ค่ายมือถือ’ แจ้งเตือนภัยพิบัติผ่าน SMS

กรุงเทพฯ – ข่าวจริง! กรมอุตุนิยมวิทยา จับมือ 4 โอเปอเรเตอร์ แจ้งเตือนภัยพิบัติประชาชน ผ่านโทรศัพท์มือถือ

วันที่ 27 กันยายน 2565 ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมด้วย นางสาวชลาลัย แจ่มผล ผู้อำนวยการกองพยากรณ์อากาศ และคณะทำงานจัดทำข้อความแจ้งเตือนภัยธรรมชาติผ่านระบบข้อความสั้น (SMS) ทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ ประชุมออนไลน์ร่วมกับ บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ประกอบด้วย บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) บริษัท ดีแทคไตรเน็ต จำกัด บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน)

หลังร่วมกันส่งข้อความแจ้งเตือนพายุไต้ฝุ่น ‘โนรู (NORU)’ เมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ (26 ก.ย.) ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจากประชาชนผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการดำเนินการร่วมกันในระยะต่อไป รวมทั้งการปรับปรุงแก้ไขรายละเอียด ในบันทึกความเข้าใจฉบับต่อไปให้เป็นปัจจุบัน และสอดคล้องกับการดำเนินการจริง ตลอดจนประมาณการค่าใช้จ่ายจากโอเปอรเรเตอร์แต่ละราย เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุน USO (Universal Service Obligation) บริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เพื่อบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง ถือเป็นปัจจัยพื้นฐานในการพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม อันจะเป็นประโยชน์ในการลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคม ทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

นับตั้งแต่ปี 2563-2564 โอเปอร์เรเตอร์ได้ส่งข้อความแจ้งเตือนประชาชนแล้ว 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 วันที่ 16 ต.ค.63 พายุโซเดล ครั้งที่ 2 วันที่ 26 ต.ค. 63 พายุโมลาเบ และครั้งที่ 3 วันที่ 24 ก.ค.64 พายุเตี้ยนหมู่ การแจ้งเตือนพายุไต้ฝุ่นโนรู (NORU) เมื่อวันที่ 26 ก.ย.65 เป็นการแจ้งเตือนครั้งที่ 4 นับตั้งแต่มีการลงนามบันทึกความเข้าใจฉบับแรก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"