X

‘Innopower’ บริษัทนวัตกรรมพลังงานสะอาด ตอบโจทย์ลงทุนด้านพลังงาน จาก EGAT Group

ความต้องการใช้พลังงานที่มีแต่จะเพิ่มขึ้น และเปลี่ยนรูปแบบไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว เหล่าธุรกิจพลังงานจึงต้องปรับตัวรับมือกับความท้าทาย โดยการนำเทคโนโลยีอันทรงประสิทธิภาพ มาตอบสนองรูปแบบการใช้พลังงานที่เปลี่ยนแปลงไป และให้สอดรับกับทิศทางโลก ที่ให้ความสำคัญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้ภาคพลังงานซึ่งมีส่วนในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงที่สุด ได้มีส่วนร่วมในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ให้ได้ตามที่สัญญาไว้ในความตกลงปารีส (COP26)

กลุ่มธุรกิจด้านพลังงานอย่าง EGAT Group ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (RATCH) และบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (EGCO) จึงจับมือร่วมกันจัดตั้งบริษัทน้องใหม่ภายใต้ชื่อ ‘บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด (Innopower Company Limited)’ ขึ้นมา เพื่อช่วยผลักดันและจุดประกายนวัตกรรมพลังงานและเทคโนโลยีให้ประเทศ ด้วยวงเงินลงทุนรวมเกือบ 3,000 ล้านบาท

Innopower นำทัพโดย คุณอธิป ตันติวรวงศ์ หรือคุณธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) รุ่นใหม่ไฟแรง ด้วยวัยเพียง 35 ปี แต่เต็มเปี่ยมด้วยศักยภาพและความสามารถในการบริหารธุรกิจ พร้อมขับเคลื่อนให้ Innopower เดินหน้าไปสู่เป้าหมายการเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมพลังงานและเทคโนโลยี

ทำความรู้จักกับ CEO
“ก่อนมา Innopower ผมค่อนข้างโชคดีที่รู้ว่าตัวเองชอบนวัตกรรมพลังงาน จึงทำงานอยู่ในเส้นทางพลังงานมาโดยตลอด ผมมีโอกาสรับทุนไปเรียนต่อด้านบริหารรัฐกิจที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) และด้านบริหารธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัยลีแลนด์สแตนฟอร์ดจูเนียร์ (The Leland Stanford Junior University) สหรัฐอเมริกา หลังจากเรียนจบก็กลับมาทำงานที่กลุ่ม ปตท. มากกว่า 12 ปี โดยโฟกัสในเรื่องของนวัตกรรมพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นการทำ Smart City, Energy Storage หรือ Battery รวมถึงธุรกิจร่วมลงทุน (Venture Capital) ใน Startup ต่าง ๆ เมื่อมีโอกาสสร้าง Innopower จึงคิดว่าสามารถต่อยอดกันได้พอดีด้วยการนำประสบการณ์ที่ผ่านมามาประยุกต์ใช้โดยตรง” คุณธี เริ่มต้นแนะนำตัวอย่างเป็นกันเอง

โครงสร้าง Innopower ตอบโจทย์การลงทุนด้านพลังงาน
Innopower แบ่งเป็น 3 หน่วยงานเดินหน้าด้านธุรกิจ ได้แก่ Venture Capital หรือการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ใน Startup ที่เห็นว่าเป็นโอกาสในการตอบโจทย์ผู้ถือหุ้น ให้สามารถแข่งขันได้ในอนาคต Venture Builder หรือการลงทุนร่วมสร้าง ต่อยอดธุรกิจนวัตกรรม โดยทำงานร่วมกับผู้ถือหุ้นและหน่วยงานภายนอก อย่างมหาวิทยาลัย และแล็บทดสอบนวัตกรรม (Innovation Lab) เพื่อแสวงหาสิ่งที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้น และพัฒนาให้ออกมาเป็นธุรกิจ

และ Strategic Partnership หรือ Joint Venture สร้าง Quick Win เกี่ยวกับธุรกิจด้านนวัตกรรมพลังงานใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ถือหุ้น ด้วยการร่วมลงทุนในธุรกิจที่ทำแล้วสร้างกำไรได้แน่นอน เช่น การนำเรื่องการซื้อขายใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน หรือ REC มาต่อยอดเชิงธุรกิจ มุ่งสนับสนุนให้ผู้ผลิตไฟฟ้าสีเขียวมีแรงจูงใจในการผลิตไฟฟ้าของตัวเองได้อีกในอนาคต

เดินหน้ามุ่งโฟกัสพลังงานสะอาด
Innopower กำลังอยู่ในช่วงการปูทางสร้างรากฐานให้แข็งแกร่ง โดยเทรนด์พลังงานที่ Innopower สนใจคือพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีอยู่ 3 เรื่อง ได้แก่ 

1.เทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้ารูปแบบใหม่ เป็นการผลิตไฟฟ้าในรูปแบบใหม่ ๆ เช่น Green Hydrogen, Nuclear Fusion, Energy Efficiency Technology ซึ่งการมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ จะทำให้ผู้ถือหุ้นสามารถแข่งขันได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถใช้ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

โดยล่าสุด Innopower ได้ลงทุนในบริษัท Start up ชื่อ Turntide ที่ดำเนินงานในด้าน Smart Motor ที่ถูกออกแบบให้ใช้แร่หายาก เช่น ทองแดง ในการผลิตน้อยลง ราคาจึงไม่สูง ในขณะที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น 20-30 % ซึ่งมีผู้ร่วมลงทุนชั้นนำเช่น Breakthrough Energy Ventures ของ Bill Gates ผู้สร้างบริษัท Microsoft, บริษัท Amazon.com และ BMW Ventures นอกจากนี้บริษัท Innopower เองยังได้รับสิทธิ์ในการนำเทคโนโลยีดังกล่าว (License Technology) มาใช้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย การลงทุนครั้งนี้เป็นโอกาสที่ Innopower จะได้ลงทุนใน startup ที่จะเป็นยูนิคอร์นในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย

2.ธุรกิจ EV ทั้งอุปกรณ์เครื่องอัดประจุไฟฟ้า (Chain Charger) เป็นการต่อยอดในสิ่งที่ กฟผ. ดำเนินการไปแล้ว อาทิ Wallbox, EleXA และ ในส่วนยายยนต์ไฟฟ้า (Chain Vehicle) โดย Innopower จะแสวงหาความร่วมมือด้วยการหา Global Partner มาช่วยเติมเต็มในส่วนสำคัญกับธุรกิจ EV เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้น หากสามารถทำได้สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ก็อาจมีการแยกตัวออกมาเป็นบริษัท EV Flagship ภายใต้การดูแลของ Innopower ด้วย

3.ESG หรือ แนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งในเรื่องของสิ่งแวดล้อม สังคม และ ธรรมาภิบาล ซึ่ง Innopower มีธุรกิจการซื้อขายใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน (REC) ที่ตอบโจทย์ความรับผิดชอบต่อสังคม ช่วยส่งเสริมการพัฒนาการผลิตและการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนให้ยั่งยืนมากยิ่งขึ้น และลดการปล่อยมลพิษ โดยมองว่าการที่จะทำให้องค์กรยั่งยืนนั้น ไม่สามารถมุ่งเน้นไปที่การสร้างกำไรได้เพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีความสมดุลระหว่างผลกำไรกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม และ Innopower ได้ใช้สิ่งนี้ในการตัดสินใจลงทุนและการขยายธุรกิจเพื่อให้ธุรกิจนั้นยั่งยืนได้ในอนาคต

อีกทั้ง การดำเนินงานด้าน CSR จะถูกหลอมรวมเข้าไปในธุรกิจที่ทำตั้งแต่ต้นน้ำ เหมือนเป็นการนำเอาความยั่งยืนมาใส่ไว้ในธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ การบริการ และนวัตกรรม เช่น Green Hydrogen ที่ปล่อยมลพิษน้อยลง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และจะทำให้เกิดการสร้างงานให้กับชุมชนโดยรอบ

นอกจากนี้ ในอนาคตอันใกล้ ยังมีกองทุน Green Fund เพื่อให้หน่วยงานและบริษัทต่าง ๆ ได้มีทางเลือกในการดูแลสิ่งแวดล้อม ผ่านการลงทุนในด้าน Clean and Sustainable Technology โดยมี Innopower ช่วยบริหารจัดการอยู่เบื้องหลังด้วย

“สำหรับยุคนี้ที่การแข่งขันค่อนข้างสูง มองว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่ Innopower จะช่วยขับเคลื่อนผู้ร่วมทุนและประเทศให้เดินไปข้างหน้าได้ เพราะขณะนี้เทรนด์ของความยั่งยืนกำลังมา ไม่เพียงเท่านี้ การประกาศใน COP26 หรือการเกิดสงครามยูเครนยิ่งทำให้คนตื่นตัวเรื่องพลังงานมากขึ้น ประเทศต่าง ๆ ได้แสวงหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้นอกเหนือจากการผลิตพลังงานแบบเดิม ๆ จึงเป็นโอกาสดีที่ Innopower ได้เดินหน้านวัตกรรมพลังงาน ซึ่งต้องใช้ทักษะและประสบการณ์ในการเลือกลงทุนในสิ่งที่คิดว่าเป็นเทคโนโลยีชั้นนำ และต้องแข่งขันให้ได้รับคัดเลือก โดยทำให้เห็นว่า Innopower จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจเขาได้” คุณธี กล่าวทิ้งท้าย ถึงความมุ่งมั่นของ Innopower บริษัทน้องใหม่ล่าสุดจาก EGAT Group

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"